CUỘC THI SÁNG TẠO THANH, THIẾU NIÊN VÀ NHI ĐỒNG TỈNH: Nơi kích cầu Sáng tạo

Cập nhật lúc:   17:48:02 - 04/01/2018 Số lượt xem:   2580 Người đăng:   Administrator
ThS. Nguyễn Hoài Sơn, Chủ tịch Liên hiệp các Hội KH&KT tỉnh Phú Yên, Trưởng Ban tổ chức Cuộc thi TTN-NĐ lần thứ 2 (2016- 2017) phát biểu khai mạc Chung khảo. Ảnh: Hoàng Thế ThS. Nguyễn Hoài Sơn, Chủ tịch Liên hiệp các Hội KH&KT tỉnh Phú Yên, Trưởng Ban tổ chức Cuộc thi TTN-NĐ lần thứ 2 (2016- 2017) phát biểu khai mạc Chung khảo. Ảnh: Hoàng Thế
Cuộc thi Sáng tạo Thanh, Thiếu niên và Nhi đồng tỉnh Phú Yên được tổ chức lần thứ 2 (2016- 2017)
Cuộc thi Sáng tạo Thanh, Thiếu niên và Nhi đồng tỉnh Phú Yên được tổ chức lần thứ 2 (2016- 2017) cho các em trong độ tuổi từ 6 đến 19 tuổi, đã thu hút được đa dạng đối tượng tham gia. Điều này đã khẳng định được mục tiêu của Cuộc thi là khơi dậy và phát huy khả năng tư duy, tiềm năng sáng tạo; tạo sân chơi trí tuệ, bổ ích cho thanh, thiếu niên, nhi đồng trong tỉnh. 

Để Cuộc thi ngày càng thành công và thu hút các đối tượng tham gia, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật (Cơ quan thường trực Cuộc thi) đã phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo, Sở Khoa học và Công nghệ, Tỉnh Đoàn Phú Yên, Ban Giám hiệu các trường: THCS Trần Hưng Đạo, huyện Đông Hòa, Trường THPT Nguyễn Thái Bình, Trường THCS Nguyễn Hào Sự, huyện Đồng Xuân, Trường THCS Trần Phú, huyện Sông Hinh tổ chức lễ phát động Cuộc thi tại các địa điểm trường học nêu trên; tổ chức phát tờ rơi, ban hành nhiều văn bản chỉ đạo, tuyên truyền vận động, hướng dẫn tới cơ sở về Cuộc thi. Nhờ tập trung tốt công tác tuyên truyền về mục đích, ý nghĩa, Thể lệ Cuộc thi, nên có sức lan tỏa mạnh mẽ trên toàn tỉnh.
 
Sau hơn 4 tháng phát động, tháng 6/2017, Cơ quan thường trực Liên hiệp Hội đã tiến hành kiểm tra đôn đốc, hướng dẫn tác giả, nhóm tác giả viết các giải pháp dự thi nhằm phát hiện ý tưởng sáng tạo và hỗ trợ các em nâng cao ý tưởng và hoàn thiện mô hình, sản phẩm dự thi. Có văn bản hướng dẫn các huyện, thị, thành Đoàn, các Phòng Giáo dục và Đào tạo báo cáo và lựa chọn mô hình, sản phẩm gửi về Ban Tổ chức Cuộc thi đúng theo thời gian kế hoạch đề ra.
Nhằm đánh giá các mô hình, sản phẩm dự thi được chính xác, công tâm, khách quan Ban Tổ chức thành lập Hội đồng giám khảo gồm các chuyên gia, các trí thức có chuyên môn sâu theo lĩnh vực dự thi tiến hành chấm chung khảo các mô hình, sản phẩm dự thi theo thể lệ, tiêu chí đề ra. Ban Tổ chức cũng đã mời tác giả, nhóm tác giả trình bày ý tưởng, giới thiệu mô hình sản phẩm của mình để Hội đồng giám khảo đánh giá độc lập, khách quan và chính xác.

Trong Cuộc thi lần thứ 2 này, Ban Tổ chức đã tiếp nhận trên 100 giải pháp tham gia dự thi tại các địa phương trong toàn Tỉnh, cụ thể như: Thành phố Tuy Hòa có 08 thí sinh tham gia với 07 giải pháp, huyện Tây Hòa 47 thí sinh tham gia với 31 giải pháp, huyện Phú Hòa có hơn 50 thí sinh tham gia với 43 giải pháp, thành phố Tuy Hòa 4 đại diện trường tham gia với 4 giải pháp, huyện Đông Hòa có 13 thí sinh với 05 giải pháp, thị xã Sông Cầu 02 giải pháp với 07 thí sinh tham gia, huyện Đồng Xuân 02 thí sinh với 01 giải pháp, Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh tiếp nhận 58 giải pháp từ Cuộc thi Khoa học Kỹ thuật do Sở tổ chức, các huyện Tuy An, Sông Hinh, Sơn Hòa không có giải pháp tham gia dự thi
Với tinh thần trách nhiệm cao, khách quan, công tâm, Hội đồng chấm chung khảo đã lựa chọn các mô hình sản phẩm tiêu biểu, có ý tưởng sáng tạo, khả năng áp dụng trong thực tế phù hợp với tư duy sáng tạo của lứa tuổi các em để trao giải. Kết quả có 31 giải pháp được trao giải thưởng gồm: 02 giải Nhất, 05 giải Nhì, 10 giải ba và 14 giải khuyến khích. Giải thưởng được xếp theo các lĩnh vực cụ thể như sau: Đồ dùng dành cho học tập: 04 giải pháp, Phần mềm tin học:  03 giải pháp, sản phẩm thân thiện với môi trường: 06 giải pháp, Dụng cụ sinh hoạt gia đình và đồ chơi trẻ em: 12 giải pháp, Bảo vệ môi trường và phát triển kinh tế: 06 giải pháp

Những mô hình sản phẩm tham gia Cuộc thi Sáng tạo Thanh, Thiếu niên, Nhi đồng tỉnh lần thứ 2 cho thấy các em đã thực sự có ý tưởng, phản ánh sự phát triển của tư duy sáng tạo khoa học kỹ thuật từ thực tiễn, từ trong học tập, sản xuất và trong đời sống hàng ngày. Một số mô hình sản phẩm có tính sáng tạo được ứng dụng trong giảng dạy, học tập tại các nhà trường, trong đời sống. Các mô hình sản phẩm đạt giải đã   thể hiện rõ tính ham học hỏi, tư duy nghiên cứu của lứa tuổi thanh thiếu niên, nhi đồng và là niềm tự hào của tuổi trẻ tỉnh nhà; là cơ sở để hình thành những nhà sáng tạo trẻ, các nhà khoa học tương lai, tiếp tục sáng tạo và ứng dụng sáng tạo vào học tập, sản xuất và đời sống. Một số giải pháp tiêu biểu nổi bật như: Giải pháp “Thiết bị dạy học cho người khiếm thị” của nhóm tác giả Nguyễn Lê Sang, Lê Nguyên Trí ở thành phố Tuy Hòa đạt giải Nhất Cuộc thi cấp Tỉnh, giải pháp này nhằm giúp người khiếm thị thuận tiện trong sinh hoạt cũng như học tập hằng ngày. Các bạn đã ứng dụng công nghệ hiện đại vào quá trình chế tạo thiết bị đã góp phần nâng cao hiệu quả việc dạy học cho người khiếm thị. Đây là thiết bị mang nhiều tiện ích phù hợp để sản xuất cung cấp cho các trung tâm dành cho người khiếm thị. Và một điều hết sức nhân văn đó là giải pháp này lóe lên niềm tin cho những người không may mắn bị khiếm thị biết đọc, viết và hòa nhập cuộc sống cộng đồng.


Giải pháp “Đèn bàn học đa năng” đạt giải Nhất Cuộc thi TTN-NĐ lần thứ 2 (2016-2017).
Ảnh: Hoàng Thế
Giải pháp“Đèn bàn học đa năng”của nhóm tác giả Võ Ngọc Quỳnh Như, Hồ Nguyễn Trung Kiên ở Trường THCS Trần Cao Vân, Tp. Tuy Hòa đồng đạt giải Nhất. Sản phẩm có nhiều chức năng tiện ích như: Đuổi muỗi, thắp sáng, nghe nhạc, nghe đài lại có độ bền, độ sáng không gây đau mắt và rất gần gũi, thân thiện với lứa tuổi học sinh. Giá thành rất thấp dễ chế tạo và áp dụng rộng rãi. Giải pháp “Robot quản lý căn hộ qua internet” của tác giả Nguyễn Văn Tú, ở phường Phú Đông, Tp. Tuy Hòa đã sử dụng kết hợp mềm dẻo các thiết bị ứng dụng công nghệ về Internet of things thật tiện lợi và chuyên nghiệp. Ý tưởng xuất phát từ nhu cầu của gia đình. Mỗi khi đi làm xa rất muốn biết được điều gì đang xảy ra trong căn hộ của mình. Muốn biết được cửa đã đóng hay chưa, điện đã tắt hết hay chưa. Hay muốn được biết khi có trộm lẻn vào nhà, khi nhà mình có hỏa hoạn, để ta kịp thời xử lí, sẽ giúp giảm được những tổn thất không mong muốn. Hoặc muốn bật, tắt thiết bị điện trong nhà sao cho phù hợp và tiết kiệm, tiện ích. Giải pháp “Máy bơm nước tự động” của Nguyễn Lê Tiến Huy và Nguyễn Lê Quang Huy ở huyện Đồng Xuân đạt giải Nhì là Hệ thống máy bơm nước tự động giúp chúng ta điều khiển mở máy bơm nước, tắt máy bơm nước từ xa. Thiết bị có thể báo cho ta khi có sự cố xảy ra như lượng nước bơm bị hụt hoặc bị nghẹt nước do rác... Từ đó chúng ta kịp thời tắt máy bơm nước tránh hư hỏng máy, không gây ra các sự cố về điện. Giải pháp “Phần mềm FLBB” của nhóm tác giả Phạm Phúc Thuần, Trương Hải Anh Thắng và Thái Chí Vỹ ở Phú Hòa Sử dụng phần mềm scrath 2.0. Cấu hình cài đặt: Hệ điều hành Window. Là giải pháp game giải trí trong quá trình học tập có giao diện dễ sử dụng và mức độ game không khó cho người sử dụng.. Giải pháp “Diễn đàn học tập và giải trí” của tác giả Nguyễn Thảo Quỳnh, huyện Tây Hòa là website hỗ trợ học tập, giúp mọi người dễ dàng sẻ chia kiến thức mới, trao đổi kinh nghiệm học tốt, thi tốt nhất là các cuộc thi trên Internet được Bộ giáo dục tổ chức thường xuyên như: thi giải toán trên internet (Violympic), cuộc thi tiếng Anh trên mạng (IOE), Thi vật lý trên Internet... Phần mềm được thiết kế dưới dạng website nên dễ dàng phục vụ cho việc truy cập; mọi người có thể truy cập diễn đàn từ máy tính, hay điện thoại thông minh, máy tính bảng,... từ bất kì nơi nào có kết nối internet.

Qua tổng hợp các giải pháp dự thi cho thấy từ những ước mơ, khát vọng giải quyết các yêu cầu đòi hỏi của việc học tập, sinh hoạt và cuộc sống thường ngày, các em đã tận dụng những vật liệu phế thải làm ra các mô hình như trên và hầu hết các giải pháp được các em quan tâm đến môi trường sống và môi trường học tập của học sinh từ tiểu học đến phổ thông, tạo động lực quan trọng thúc đẩy thanh, thiếu niên trên toàn tỉnh hăng say nghiên cứu khoa học, tìm tòi sáng tạo trong quá trình lao động, học tập của mình.
 
ThS. Nguyễn Hoài Sơn, Chủ tịch Liên hiệp các Hội KH&KT tỉnh Phú Yên, Trưởng Ban tổ chức Cuộc thi cho biết:“Tuy Cuộc thi chỉ mới được tổ chức lần thứ 2 nhưng đã thu hút được nhiều đối tượng tham gia. Qua 2 lần tổ chức, Cuộc thi Sáng tạo Thanh, Thiếu niên và Nhi đồng tỉnh nhà đã có trên 200 mô hình, sản phẩm của các tác giả và nhóm tác giả tham gia. Điều đó cho thấy các em học sinh luôn biết “kích cầu sáng tạo” để vận dụng những tri thức, kỹ năng đã được học, tìm tòi, sáng tạo những sản phẩm, những giải pháp hữu ích, góp phần phục vụ sản xuất, đời sống, học tập, từng bước góp phần xây dựng quê hương Phú Yên ngày càng giàu đẹp, phồn vinh”  
Link
Hội thành viên
Số Lượt Truy Cập
perm_identity Trong ngày: 89
accessibility Hôm qua: 93
account_circle Trong tháng: 268.731
account_box Trong năm: 20.491
supervisor_account Tổng truy cập: 3.160.811