Khoa học & Công nghệ Khoa học & Công nghệ

Chế tạo thành công xe lăn đa năng

Cập nhật lúc:   13:44:39 - 21/05/2018 Số lượt xem:   1899 Người đăng:   Administrator
Xe lăn điện đa năng được giới thiệu tại hội đồng nghiệm thu đề tài nghiên cứu thiết kế, chế tạo xe lăn đa năng cho người bệnh, người khuyết tật - Ảnh: THÁI HÀ Xe lăn điện đa năng được giới thiệu tại hội đồng nghiệm thu đề tài nghiên cứu thiết kế, chế tạo xe lăn đa năng cho người bệnh, người khuyết tật - Ảnh: THÁI HÀ
Đồng cảm với người bệnh, người khuyết tật gặp khó khăn trong việc di chuyển và sinh hoạt hàng ngày, ThS Phạm Hùng Anh, giáo viên Khoa Cơ khí chế tạo, Trường cao đẳng Nghề Phú Yên đã nghiên cứu thiết kế, chế tạo xe lăn đa năng với nhiều tiện ích, giá thành rẻ nhằm phục vụ tốt đối tượng sử dụng.
Nhiều tính năng nổi bật
 
Cùng với sự phát triển của khoa học và công nghệ, những chiếc xe lăn ngày càng có nhiều tiện ích hơn. Nếu như trước đây, xe lăn chỉ đơn thuần là những loại thô sơ, chủ yếu dùng sức của đôi tay để di chuyển như xe lăn khung cứng, xe lăn khung gấp thì về sau, các nhà sản xuất nâng cấp cho ra sản phẩm xe lăn tự điều chỉnh tư thế ngồi và hiện nay là xe lăn có gắn động cơ.
 
Việc gắn động cơ giúp cho người dùng không cần nhiều đến sức mạnh của đôi tay. Tuy nhiên, vì giá cả đắt đỏ nên nhiều người dân không có khả năng sử dụng. Với mong muốn chế tạo ra một chiếc xe lăn có nhiều tính năng nổi bật, phục vụ tốt cho đối tượng sử dụng, nhóm tác giả đã dành 2 năm để thiết kế, chế tạo, hoàn thiện sản phẩm.
 
Sau thời gian thực hiện đề tài, nhóm tác giả đã cho ra đời sản phẩm xe lăn đa năng có trọng lượng 50kg, tích hợp đầy đủ các chức năng như: ngả lưng, nâng hạ ghế, nâng hạ gác chân, chuyển người bệnh từ ghế sang giường, di chuyển trên các quãng đường trơn trượt… giúp người bệnh, người khuyết tật di chuyển dễ dàng. Xe lăn điện đa năng hoạt động hoàn toàn tự động thông qua hệ thống điều khiển được thiết kế ở phần gác tay.
 
Với hệ thống này, người bệnh không cần nhiều sức vẫn có thể điều khiển xe ở các chế độ: cua trái, cua phải; điều khiển chạy tới, chạy lui; nâng, hạ ghế; nâng, hạ gác chân; nâng, hạ lưng tựa; điều khiển từ ghế ngồi sang giường. Xe có thể di chuyển dễ dàng ở địa hình bằng phẳng, leo dốc tối đa 150, chạy được ở những địa hình trơn trượt và dành cho người có cân nặng tối đa 100kg. Thời gian để chạy hết năng lượng khoảng 15km. Tuy sở hữu nhiều tính năng nổi bật nhưng các cơ cấu của xe được ghép nối với nhau bằng các khớp nối đơn giản, dễ dàng bảo trì, sửa chữa.
 
Khẳng định thêm về tính ưu việt của sản phẩm, ThS Phạm Hùng Anh cho biết chiếc xe có ưu điểm không cần lập trình phức tạp mà thiết kế rất đơn giản. Người sử dụng chỉ cần bấm các nút điều khiển xe sẽ hoạt động được ngay. Ngoài việc di chuyển xa, xe còn có thể biến thành giường để người bệnh, người già được ra ngoài tắm nắng, nghỉ ngơi, thư giãn. Nếu có hư hỏng, người dùng chỉ cần mua các phụ tùng thay thế là có thể sử dụng được. Xe lăn này chỉ có giá 15 triệu đồng.
 
ThS Phạm Hùng Anh cho biết, sau khi hoàn thành đề tài, cho ra sản phẩm, anh mong muốn được phối hợp với doanh nghiệp để tiếp tục hoàn thiện sản phẩm và hướng đến sản xuất hàng loạt, phục vụ người dân. Hiện bên phía doanh nghiệp, ông Dương Thế Huy, Giám đốc Công ty TNHH Giải pháp hoàn thiện cho biết rất quan tâm đến sản phẩm này nên thời gian tới sẽ hợp tác với Trường cao đẳng Nghề Phú Yên tiếp tục hoàn thiện sản phẩm ở mức độ cao hơn và đưa ra thị trường.
 
Sẻ chia cùng người bệnh

Việc thiết kế chế tạo xe lăn điện hiện nay không phải là một đề tài mới; tuy nhiên, với mong muốn chế tạo một chiếc xe lăn có nhiều tính năng mới, tiện ích cho người bệnh với chi phí thấp hơn nhiều lần so với các loại xe nhập khẩu thông thường, chiếc xe lăn đa chức năng đã ra đời. Sản phẩm của đề tài có tính nhân văn cao khi góp phần sẻ chia khó khăn với người bệnh, người khuyết tật, cũng như giúp cho chất lượng sống của người bệnh, người khuyết tật được nâng lên.
 
Theo ThS Phạm Hùng Anh, hậu quả chiến tranh, tai nạn lao động, tai nạn giao thông và sự già hóa của một bộ phận dân số khiến cho nhiều người không thể đi lại dễ dàng và cuộc sống dường như chỉ quanh quẩn trên chiếc xe lăn. Cảm thông và thấu hiểu với những nỗi niềm đó khi gia đình cũng có người bệnh tật, ThS Phạm Hùng Anh đã chế tạo thành công xe lăn đa năng này.
 
So với các loại xe lăn được sản xuất trong nước hiện đang có mặt trên thị trường thì sản phẩm của thầy Hùng Anh có nhiều tiện ích hơn, không chỉ giúp di chuyển mà còn giúp người bệnh tự chủ trong chăm sóc bản thân thực hiện các sinh hoạt hàng ngày.
 
Khi sản phẩm được hoàn thiện, nhóm tác giả đã chuyển giao cho các bệnh nhân Bệnh viện Phục hồi chức năng Phú Yên sử dụng thử và nhận được phản hồi tích cực từ người bệnh. Bác sĩ Dương Tấn Thịnh, Bệnh viện Phục hồi chức năng Phú Yên, cho biết qua quá trình thử nghiệm cho thấy sản phẩm chất lượng, tiện lợi cho người sử dụng và có tính thẩm mỹ cao.
 
Đứng ở dưới góc độ y học, cử nhân vật lý trị liệu Lê Phạm Bá Khánh đánh giá cao tính nhân văn của nhóm thực hiện đề tài cũng như sản phẩm mà nhóm tác giả đã dùng nhiều tâm huyết chế tạo ra. Tuy nhiên, vì bản thân cử nhân Lê Phạm Bá Khánh cũng là người có nhiều công trình nghiên cứu phục vụ người bệnh nên ông mong muốn sản phẩm hoàn thiện hơn nữa, góp phần phục vụ tốt nhất cho người bệnh.
 
Để làm được điều đó, nhóm tác giả cần xem xét sản phẩm ở nhiều góc độ như: sản phẩm cần trang bị đèn để di chuyển vào ban đêm, có phần chống thấm nước để người bệnh có thể di chuyển vào nhà tắm và tắm ngay cả khi ở trên xe, thiết kế để xe có thể đi lên cầu thang bộ… Bởi theo ông Khánh, sản phẩm này không phải là chiếc xe lăn thông thường mà là loại đa năng gắn bó mật thiết với đời sống của người bệnh, người tàn tật. Với ý nghĩa đó, xe lăn càng hoàn thiện, sẽ phục vụ người khuyết tật, người bệnh tốt hơn.
 
 
Hội thành viên
Số Lượt Truy Cập
perm_identity Trong ngày: 37
accessibility Hôm qua: 70
account_circle Trong tháng: 274.873
account_box Trong năm: 23.496
supervisor_account Tổng truy cập: 3.163.816