Khoa học & Công nghệ Khoa học & Công nghệ

Khi phụ nữ nghiên cứu khoa học

Cập nhật lúc:   16:23:07 - 03/07/2018 Số lượt xem:   923 Người đăng:   Administrator
Bà Nguyễn Thụy Ái Trinh giới thiệu Giải pháp chế tạo cột lọc sứ xốp - nano bạc ứng dụng để xử lý nước uống - Ảnh: THÁI HÀ Bà Nguyễn Thụy Ái Trinh giới thiệu Giải pháp chế tạo cột lọc sứ xốp - nano bạc ứng dụng để xử lý nước uống - Ảnh: THÁI HÀ
Ngày càng nhiều phụ nữ tham gia vào lĩnh vực khoa học công nghệ (KH-CN), qua đó tạo ra và ứng dụng các giải pháp kỹ thuật, công nghệ, giải pháp quản lý để nâng cao hiệu quả công việc.
Cùng với việc ghi nhận thành tích, xã hội cũng cần chia sẻ với họ những khó khăn khi phụ nữ tham gia vào các lĩnh vực này.

Cân đối giữa công việc và gia đình
 
Khi tham gia vào hoạt động KH-CN, đổi mới sáng tạo, các nhà khoa học nữ cũng được tạo mọi điều kiện thuận lợi để có thể phát huy khả năng sáng tạo, chủ động trong nghiên cứu; được bình đẳng trong việc xét, tặng thưởng đối với các công trình KH-CN xuất sắc… Tuy nhiên, dù hướng đến sự bình đẳng đến đâu nhưng so với nam giới, phụ nữ hoạt động KH-CN, đổi mới sáng tạo vẫn gặp rất nhiều khó khăn chính từ hoàn cảnh riêng của mỗi người.
 
Chị Trần Thị Giáo, đoàn viên Công đoàn cơ sở Chi cục Thuế huyện Đông Hòa, người đã 3 lần nhận bằng Lao động sáng tạo, cho biết: “Người tham gia lĩnh vực nghiên cứu, đổi mới sáng tạo, cần có đủ đam mê, tâm huyết mới có thể theo đuổi được công việc đến cùng. Bản thân tôi, ngoài thời gian ở cơ quan, tôi còn phải chăm lo cho gia đình nên thường phải thức khuya, dậy sớm hay tranh thủ các ngày cuối tuần để hoàn thành các sáng kiến cá nhân. Có nhiều khi mất mấy tháng trời các chương trình mới làm xong, nhưng khi chạy thử lại gặp trục trặc, nên tôi phải thức đến 2-3 giờ sáng để liên tục theo dõi các phần mềm đang chạy, chỉnh sửa thêm và hoàn thiện chương trình. Công việc này khiến tôi mệt mỏi nhưng khi thấy sản phẩm hoàn thiện, các đồng nghiệp sử dụng hữu ích, công việc trôi chảy hơn, tôi thấy rất vui và như được tiếp thêm động lực để thực hiện các sáng kiến khác”.
 
Bà Nguyễn Thị Ngân, Trưởng Ban Nữ công (LĐLĐ tỉnh) cho biết, trong hai vế “giỏi việc nước, đảm việc nhà” thì vế sau thường lấy đi không ít thời gian của người phụ nữ và đây cũng là trở ngại không nhỏ ảnh hưởng đến khả năng tham gia công tác xã hội của chị em nói chung và nhà khoa học nữ nói riêng. Vì vậy, thách thức lớn nhất đối với phụ nữ làm khoa học và tham gia hoạt động đổi mới sáng tạo là việc cân đối giữa công việc và gia đình. Bởi, trong thời đại CNH, HĐH, phụ nữ vừa phải thực hiện thiên chức rất quan trọng là làm vợ, làm mẹ, nhưng vẫn là người tham gia lao động, sản xuất tạo thu nhập cho gia đình và theo đuổi các hoạt động KH-CN, đổi mới sáng tạo để đóng góp vào sự phát triển của xã hội.
 
Theo Nghị quyết 11 về công tác nữ trong thời kỳ đẩy mạnh CNH, HĐH đất nước của Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Chính phủ và các ngành chức năng cũng đã ban hành một số chính sách đặc thù nhằm tạo điều kiện cho sự phát triển của phụ nữ, trong đó có chính sách hỗ trợ phụ nữ trong đào tạo, bồi dưỡng, tiếp cận thông tin, ứng dụng tiến bộ khoa học - kỹ thuật, công nghệ mới; chính sách khuyến khích đào tạo nghề cho lao động nữ đáp ứng yêu cầu thị trường lao động và phát huy được thế mạnh của phụ nữ.
 
Tuy chính sách đã rộng mở nhưng trước nhiều trở ngại còn hiện hữu, nếu nhận được chia sẻ nhiều hơn từ phía gia đình và xã hội, phụ nữ có thể đạt được nhiều thành công trong nghiên cứu khoa học cũng như hoạt động đổi mới sáng tạo.
 
Ngày càng khẳng định vị thế
 
Vừa tham gia công tác xã hội, vừa phải thực hiện thiên chức làm vợ, làm mẹ, người phụ nữ hiện đại đang phải đối mặt với nhiều áp lực. Tuy nhiên, không ít phụ nữ đã vượt qua để tích cực tạo ra các kết quả sáng tạo có ích và mang lại ý nghĩa cho xã hội cũng như ngày càng khẳng định vị thế của mình trên lĩnh vực KH-CN, đổi mới sáng tạo.
 
Năm 2013, trong danh mục 25 đề tài, dự án KH-CN được UBND tỉnh phê duyệt cho phép thực hiện từ năm 2013-2016 có 5 đề tài, dự án là của các tác giả nữ. Giải pháp: Xây dựng, quản lý và phát triển nhãn hiệu tập thể “Rượu Quán Đế” dùng cho sản phẩm rượu của TX Sông Cầu do tác giả Nguyễn Thị Thu Hoài, Viện Thổ nhưỡng nông hóa thực hiện; giải pháp Nghiên cứu rối loạn lipid máu ở người cao tuổi có tăng huyết áp do bác sĩ Nguyễn Thị Hồng Thủy, Bệnh viện Đa khoa tỉnh thực hiện; giải pháp Ứng dụng thang điểm GRACE và nồng độ protein phản ứng C trong tiên lượng ngắn hạn ở bệnh nhân Hội chứng mạch vành cấp tại Khoa Hồi sức cấp cứu Bệnh viện Đa khoa tỉnh do Giám đốc Sở Y tế Phú Yên Nguyễn Thị Mộng Ngọc thực hiện; đề tài Lịch sử phong trào phụ nữ Phú Yên giai đoạn 1975-2010 do ThS Đặng Thị Kim Chi, nguyên Chủ tịch Hội LHPN tỉnh Phú Yên thực hiện; dự án Sản xuất thử nghiệm phân bón hữu cơ sạch và thức ăn cho thủy sản từ việc chăn nuôi trùn quế trong nông hộ và xây dựng các sản phẩm trở thành thương hiệu do bà Nguyễn Thị Minh Phương, Công ty TNHH SX-TM Sao Xanh - Green Star làm chủ nhiệm.
 
Nói về những thành tựu đạt được của phụ nữ trong các lĩnh vực nghiên cứu khoa học và ứng dụng khoa học công nghệ, bà Nguyễn Thị Ngân cho biết thêm: Phụ nữ đã dành nhiều tâm huyết cùng với sự đam mê khát vọng nghiên cứu khoa học để thực hiện nhiều đề tài có giá trị ứng dụng hiệu quả cao trong đời sống xã hội. Một số đã được Tổng LĐLĐ Việt Nam tặng bằng lao động sáng tạo như: bà Hoàng Thị Kim Oanh, Công đoàn cơ sở Viễn thông Phú Yên với sáng kiến Quản lý sửa chữa thiết bị và hàng bảo hành; bà Trần Thị Giáo, Chi cục Thuế huyện Đông Hòa với sáng kiến Bổ sung chức năng tính lệ phí trước bạ vào chương trình “Quản lý thuế thu nhập cá nhân - thu tiền sử dụng đất - lệ phí trước bạ”; bà Nguyễn Hồ Diệu Vân, Công đoàn cơ sở Chi cục Thuế huyện Phú Hòa với sáng kiến Đổi mới công tác tuyên truyền thuế vào trường học; bà Nguyễn Thụy Ái Trinh, Trường THPT chuyên Lương Văn Chánh với sáng kiến Giải pháp chế tạo cột lọc sứ xốp - nano bạc ứng dụng để xử lý nước uống.
 
Mặc dù cùng một lúc gánh nhiều trọng trách trên vai nhưng trong thời kỳ hội nhập kinh tế quốc tế, ngày càng có nhiều phụ nữ tham gia vào lĩnh vực KH-CN, đổi mới sáng tạo; cùng đồng lòng, góp tâm sức, trí tuệ và tâm huyết vào sự phát triển kinh tế - xã hội tỉnh nhà nói riêng, của cả nước nói chung trong thời kỳ cách mạng công nghiệp 4.0.
 
 
Hội thành viên
Số Lượt Truy Cập
perm_identity Trong ngày: 53
accessibility Hôm qua: 70
account_circle Trong tháng: 274.889
account_box Trong năm: 23.512
supervisor_account Tổng truy cập: 3.163.832