Khoa học & Công nghệ Khoa học & Công nghệ

Người truyền lửa cho bà con nông dân Phú Yên

Cập nhật lúc:   08:07:23 - 23/08/2018 Số lượt xem:   901 Người đăng:   Administrator
Bác sĩ Thú y Nguyễn Hữu Bách tại một Hội nghị tập huấn kỹ thuật chăn nuôi gia súc, gia cầm ở thị trấn Hòa Hiệp Trung, huyện Đông Hòa, tỉnh Phú Yên Bác sĩ Thú y Nguyễn Hữu Bách tại một Hội nghị tập huấn kỹ thuật chăn nuôi gia súc, gia cầm ở thị trấn Hòa Hiệp Trung, huyện Đông Hòa, tỉnh Phú Yên
Bác sĩ Thú y (BSTY) Nguyễn Hữa Bách (55 tuổi), hiện là Chủ tịch Hội Chăn nuôi Thú Y Phú Yên (thành viên Liên hiệp Hội Phú Yên).
Trong cuộc sống đời thường rất giản dị, trong công việc rất chỉnh chu, trong hoạt dộng Hội luôn tận tâm, tận hiến và nhiệt thành truyền tải tiến bộ khoa học kỹ thuật giúp cho người chăn nuôi phát triển kinh tế gia đình, anh được mọi người đánh giá cao.
 
Tốt nghiệp Trường Đại học Nông Lâm TP Hồ Chí Minh năm 1987 với chuyên ngành Bác sĩ Thú y, anh về công tác ở Trạm Thú y thị xã Tuy Hòa, tỉnh Phú Khánh (Nay là Trạm Thú y TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên), năm 2017 sau 30 năm công tác Nguyễn Hữu Bách đã tham gia và đảm nhiệm nhiều chức vụ khác nhau ở ngành nông nghiệp. Trước khi về hưu ông là Giám đốc Trung tâm Khuyến nông (Sở Nông nghiệp &PTNT tỉnh Phú Yên).

Khi anh được tập thể tín nhiệm bầu làm Chủ tịch Hội Chăn nuôi-Thú y tỉnh Phú Yên (2014-2019) bằng niềm đam mê với chuyên môn, bằng tinh thần trách nhiệm, đặc biệt anh luôn lúc nào cũng hướng về người nông dân với nhã ý muốn giúp họ để có trình độ kỹ thuật trong chăn nuôi và phòng bệnh gia súc, gia cầm. BSTY Nguyễn Hữu Bách, luôn có tâm niệm “Muốn xã hội phát triển thì kinh tế hộ gia đình phải phát triển. Kinh tế thuận lợi nhất không gì bằng chăn nuôi theo hướng bền vững, mà người nông dân luôn có tinh thần cầu tiến bao giờ cũng muốn vươn lên làm giàu chính đáng...”

Anh phấn khởi kể về các mô hình do anh và Hội Chăn nuôi-Thú y Phú Yên tổ chức như mô hình: Chăn nuôi heo, gà an toàn sinh học trên đệm lót sinh học. anh khẳng định: “Mô hình chăn nuôi heo, gà thịt an toàn sinh học giúp nông dân giảm bớt công chăm sóc, dọn chuồng hằng ngày; giảm thiểu các tác nhân gây ra dịch bệnh trên đàn gia súc, gia cầm, mang lại hiệu quả kinh tế cao. Đặc biệt, không gây ô nhiễm môi trường, góp phần xây dựng nông thôn mới ngày càng bền vững và xanh - sạch - đẹp”.

Được biết mô hình này rất có hiệu quả và đang nhận rộng mạnh ở huyện Phú Hòa, Đông Hòa và huyện Tuy An (Phú Yên). Theo ông Phạm Xuân Long ở thị trấn Phú Hòa (huyện Phú Hòa-Phú Yên) cho biết, từ khi gia đình tôi chuyển sang nuôi heo bằng đệm lót sinh học, mỗi ngày tôi không còn mất nhiều thời gian để tắm heo và quét dọn chuồng, giúp tiết kiệm được thời gian và khá nhiều chi phí tiền điện. Đồng thời nhờ vệ sinh môi trường được đảm bảo, không có mùi hôi, khí độc nên heo nuôi trên đệm lót sinh học hạn chế được dịch bệnh, giúp heo lớn nhanh. Trung bình mỗi con cho lãi khoảng 1 triệu đồng sau 3 tháng nuôi”.

Đồng quan điểm với ông Phạm Xuân Long,  anh Nguyễn Tấn Lang, chủ trang trại (ở khu phố 2, thị trấn Hòa Vinh, huyện Đông Hòa) cho biết thêm, hiện trang trại của anh thường xuyên duy trì khoảng 5.000 con gà thịt, 1.000 con gà bố mẹ để ấp nở và 1.000 con vịt xiêm (ngan Pháp), anh Lang đã áp dụng kỹ thuật nuôi gà thả vườn trên đệm lót sinh học và cung cấp con giống. Nhờ thế, gia đình anh có thu nhập ổn định và bền vững. với giá bán 65.000 đồng/kg gà thịt và 55.000 đồng/kg vịt xiêm giống, sau khi trừ chi phí, anh thu lợi nhuận gần 300 triệu đồng/năm.

Năm 2016 khi giá heo, bò xuống thấp với cách nuôi truyền thống thì bà con bị lỗ và Nguyễn Hữu Bách trăn trở tìm giải pháp tháo gỡ cùng với người chăn nuôi bò, và anh đã tổ chức tập huấn và chỉ ra các yếu tố tác động giảm giá thành chăn nuôi để bà con chăn nuôi có lãi, Đồng thời anh vận động 2.684 hộ chăn nuôi ký cam kết không sử dụng chất cấm trong chăn nuôi

Năm 2017, Với vai trò là Chủ tịch Hội, Nguyễn Hữu Bách lập kế hoạch Hội Chăn nuôi Thú y kết hợp với Trung tâm Khuyến nông  và UBND xã An Nghiệp (Tuy An-Phú Yên) triển khai mô hình chăn nuôi gà thịt an toàn sinh học sử dụng đệm lót thí điểm mô hình cho 08 hộ ở xã An Nghiệp và đến nay đã mang lại hiệu quả cao, theo đó có 6/8 hộ sau khi thực hiện mô hình thấy hiệu quả thiết thực, đã tự bỏ vốn đầu tư và tiếp tục nhân rộng mô hình này.

Ngoài ra “ Thủ lĩnh” Hội Chăn nuôi Thú y Phú Yên Nguyễn Hữu Bách rất năng động vận động các nhà sản xuất sản phẩm thuốc thú y; thức ăn gia súc, gia cầm hay phối hợp với các đơn vị liên quan tổ chức những Hội thảo giới thiệu sản phẩm hoặc lớp tạp huấn kỹ thuật cho người nông dân có mô hình chăn nuôi, như: “Kỹ thuật sử dụng hầm Bioga để xử lý chất thải trong chăn nuôi”; “Kỹ thuật chăn nuôi bò và trùn quế”...

Y sĩ thú y Huỳnh Hải, ở khu phố 4 P. Phú Thạnh-TP Tuy Hòa cảm kích về anh Nguyễn Hữu Bách: “Anh Bách là một con người sống hết mình với người nông dân, anh luôn giúp đỡ người chăn nuôi bằng nhiều mô hình kỹ thuật chăn nuôi mới, góp phần cho người nông dân phát triển kinh tế hộ- Anh là một trí thức khoa học đáng quý.”

Nhiều nhà khoa học ở Phú Yên đều có chung nhận xét, BSTY Nguyễn Hữu Bách, có tinh thần làm việc rất nhiệt thành không riêng gì xây dựng tập thể Hội phát triển, anh còn nhiệt huyết luôn tìm tòi những KHKT mới để tấp huấn cho người chăn nuôi có nhiều mô mới.
 
Tác giả bài viết: Huỳnh Đức Thế
Nguồn: www.vusta.vn ngày 21/8/2018
Hội thành viên
Số Lượt Truy Cập
perm_identity Trong ngày: 6
accessibility Hôm qua: 106
account_circle Trong tháng: 275.358
account_box Trong năm: 23.981
supervisor_account Tổng truy cập: 3.164.301