Khoa học & Công nghệ Khoa học & Công nghệ

Vi Hồng Sơn – người lính giàu sáng tạo

Cập nhật lúc:   10:26:28 - 18/04/2019 Số lượt xem:   1977 Người đăng:   Administrator
Vi Hồng Sơn (người đầu tiên bên phải) đang thao tác sáng kiến của mình trên máy tiện Vi Hồng Sơn (người đầu tiên bên phải) đang thao tác sáng kiến của mình trên máy tiện
Với niềm đam mê sáng tạo, nhiều năm liên tục, thượng úy Vi Hồng Sơn đều đạt giải cao tại các Hội thi Sáng tạo do các đơn vị trên địa bàn tỉnh tổ chức, đặc biệt là do Bộ CHQS tỉnh hoặc Quân khu 5 tổ chức. Trong 3 năm (2016-2018), anh đạt 2 giải A, 1 giải C về các sáng kiến kỹ thuật.
Là một người luôn nêu cao tinh thần trách nhiệm nên anh luôn hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao, được các cấp lãnh đạo tin tưởng, đồng đội tin yêu. Từ năm 2013 đến nay, anh là tổ viên của tổ sửa chữa cơ khí, Trạm Sửa chữa tổng hợp (Phòng Kỹ thuật, Bộ CHQS tỉnh), thượng úy Vi Hồng Sơn cùng đơn vị nhận và gia công nhiều mặt hàng cơ khí như biển, bảng các loại; các dụng cụ phục vụ rèn luyện thể lực cho bộ đội; tủ súng, hòm đựng súng ngắn, đạn, giá súng, trụ chống sét; các mặt hàng phục vụ cho công tác phòng chống lụt bão...

Anh Sơn cho biết: “Là người thợ cơ khí, ngoài việc chấp hành mệnh lệnh của cấp trên, thực hiện sản phẩm theo mẫu mã của các đơn vị đặt hàng, tôi luôn suy nghĩ phải làm sao để bảo đảm về mặt năng suất, chất lượng. Các sản phẩm khi bàn giao vừa đúng về thiết kế kỹ thuật, đẹp về thẩm mỹ, an toàn khi sử dụng. Vì vậy, trong quá trình thực hiện nhiệm vụ, tôi vẫn tự nhắc nhở mình phải luôn cẩn thận, cố gắng chuẩn xác trong thao tác, đồng thời chấp hành tuyệt đối công tác an toàn lao động”.  Vừa nói, anh vừa chỉ cho tôi xem các mối hàn, gò của một số mặt hàng như: tủ súng các loại, các dụng cụ rèn luyện thể lực, nhà bạt... mà anh và đồng nghiệp vừa hoàn thành. Theo anh, nếu người thợ lơ là, thiếu cẩn trọng trong quá trình thao tác thì khó có được những mối hàn chuyên nghiệp, tinh tế và cũng dễ bị ảnh hưởng đến tai nạn lao động trong quá trình thực hiện. Các sản phẩm này bảo đảm về mặt thẩm mỹ, tạo tâm lý thoải mái, an toàn cho người sử dụng.

Với tinh thần phục vụ, trong 5 năm qua, Vi Hồng Sơn cùng với tổ cơ khí bàn giao đúng thời gian quy định trên 320 sản phẩm, bảo đảm các tiêu chí “bền, đẹp, an toàn, tiết kiệm kinh phí”, được cấp trên đánh giá cao. Song song với hoàn thành tốt nhiệm vụ tại tổ cơ khí, thượng úy Vi Hồng Sơn còn tích cực tham gia cùng tổ sửa chữa ô tô khi được chỉ huy đơn vị phân công. Bình quân mỗi năm, anh cùng tổ thực hiện hàng chục lần bảo dưỡng, sửa chữa các loại xe, máy móc thiết bị, các phương tiện phòng chống lụt bão - tìm kiếm cứu nạn.

Nói về các sáng kiến của mình, Anh tâm sự: “Là một người thợ, các đề tài đều được tôi “ấp ủ” từ lâu. Tham gia hội thi không chỉ vì mục tiêu để có giải mà qua đó tôi được thử sức để nâng cao tay nghề, rèn luyện thêm bản lĩnh, ý chí hoàn thành nhiệm vụ tốt hơn”.  Rồi anh kể về một lần tham gia giải đã giúp anh rút được nhiều kinh nghiệm cho bản thân. Đó là năm 2017, khi đăng ký đề tài “Cải tiến máy hàn bấm, hàn điểm” được chỉ huy đơn vị nhất trí ủng hộ. Sau nhiều ngày mày mò, tháo rồi lắp thử ở bên ngoài đều cho kết quả rất tốt. Không hiểu sao, khi lắp vào hệ thống máy, đạp cần thì lượng điện đốt cháy 2 cực rất yếu. Khi thử hàn hồ quang thì lại cháy rất mạnh. Cứ như vậy, cái máy hàn này đã “ngốn” khá nhiều thời gian công sức của anh.

Trong khi đó chỉ còn 1 ngày nữa là hội đồng thi tổ chức chấm giải. Không thể bỏ cuộc! Lại suy nghĩ, lại tìm hiểu nguyên nhân... “Tôi nhớ lại câu nói của một đồng nghiệp: “Dây dẫn càng ngắn, mối nối càng ít, điện càng mạnh”. Sau khi cắt bỏ bớt những chi tiết thừa, nối, ráp lại đã cho kết quả rất tốt và kịp tham gia hội thi”, Sơn cười mãn nguyện.

Lần đó, đề tài này đã được hội đồng thi chấm giải C. Nhưng điều anh rút ra được cho chính mình, đó là “có quyết tâm sẽ thành công, đừng bao giờ bỏ cuộc”. Khi được hỏi về những dự định, những đề tài mà anh đang tiếp tục theo đuổi cho những lần thi sau, Sơn khiêm tốn khẳng định: “Tuy không thể nói trước, nhưng tôi sẽ tiếp tục tham gia!”.

Sơn cười khoe rằng: Năm 2016, Sơn cùng với nhóm tác giả đạt giải A với sáng kiến “Bộ phận điểm hỏa súng cối” trong Hội thi Sáng kiến cải tiến mô hình, trang thiết bị phục vụ huấn luyện LLVT; năm 2017, đề tài “Cải tiến máy hàn bấm, hàn điểm” đạt giải C; năm 2018, đạt giải A với sáng kiến “Hệ thống thang chống bão” trong Hội thao ngành Hậu cần do Quân khu 5 tổ chức tại TP Đà Nẵng. Hiện Vi Hồng Sơn đang hoàn thiện sản phẩm của mình 1 cách tốt nhất để tham gia Hội thi sáng tạo Kỹ thuật năm 2019 do Tỉnh tổ chức.

Nhận xét về cấp dưới của mình, Chủ nhiệm Kỹ thuật, thượng tá Trần Văn Tĩnh cho biết: “Về công tác tại Trạm Sửa chữa tổng hợp hơn 5 năm, thượng úy Vi Hồng Sơn luôn nêu cao tinh thần trách nhiệm, hoàn thành tốt các nhiệm vụ chỉ huy đơn vị giao. Với bản tính chịu khó tìm tòi học hỏi, trong các hội thi về sáng kiến cải tiến kỹ thuật, đồng chí Sơn đều đạt giải cao. Chúng tôi tin tưởng, hy vọng đồng chí Sơn sẽ tiếp tục phát huy phẩm chất đạo đức, chuyên môn nghiệp vụ tốt hơn nữa trong thời gian tới”.
 
Tác giả bài viết: Thùy Trang
Nguồn: www.vusta.vn ngày 16/04/2019
Hội thành viên
Số Lượt Truy Cập
perm_identity Trong ngày: 5
accessibility Hôm qua: 100
account_circle Trong tháng: 268.747
account_box Trong năm: 20.507
supervisor_account Tổng truy cập: 3.160.827