Khoa học & Công nghệ Khoa học & Công nghệ

Thúc đẩy hoạt động khoa học kỹ thuật vào sản xuất

Cập nhật lúc:   08:16:21 - 22/04/2020 Số lượt xem:   506 Người đăng:   Administrator
Khảo sát đơn vị đạt giải Nhì Giải thưởng Sáng tạo Khoa học Công nghệ Việt Nam năm 2019 (ảnh st) Khảo sát đơn vị đạt giải Nhì Giải thưởng Sáng tạo Khoa học Công nghệ Việt Nam năm 2019 (ảnh st)
Trong những năm qua, hoạt động nghiên cứu, sáng tạo – khởi nghiệp, chuyển giao ứng dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất và đời sống trong tổ chức Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Đà Năng có nhiều chuyển biến tích cực.
Từ những đề tài, dự án do Liên hiệp hội và các hội thành viên chủ trì thực hiện đã góp phần xây dựng thành công nhiều mô hình cho hiệu quả kinh tế, có tác động xã hội cao.
 
ThS Trần Văn Thiết – Phó Chủ tịch thường trực Liên hiệp Hội Đà Nẵng cho biết, trong 5 năm nay, Liên hiệp Hội đã tập trung triển khai các dự án, các chương trình như: Chuyển giao hệ thống xử lý chất thải chăn nuôi theo công nghệ Dewatt; tư vấn hướng dẫn kỹ thuật và hỗ trợ giống chè dây cho nông dân; tư vấn, hướng dẫn kỹ thuật và hỗ trợ con giống Gà Đông tảo; tư vấn, hướng dẫn kỹ thuật ươm trồng cây Keo Tai tượng; chuyển giao công nghệ “Sấy bánh tráng tận dụng không khí nóng từ lò tráng bánh”; chuyển giao hệ thống Điện bằng năng lượng mặt trời cho Trung tâm Y tế huyện Hòa Vang... Những hoạt động trên đã đem lại những hiệu quả thiết thực về kinh tế - xã hội và Liên hiệp Hội  được UBND thành phố đã tặng Bằng khen vì đã có thành tích xuất sắc giúp Hòa Vang xây dựng nông thôn mới.
Liên hiệp hội tổ chức thực hiện đề tài “Căn cứ K20 trong kháng chiến chống Mỹ, cứu nước (1954 – 1975)”; chủ trì, phối hợp với Trung tâm phát triển bền vững triển khai nghiên cứu đề tài “Nâng cao vai trò của doanh nghiệp nhỏ và vừa (SMEs) trở thành động lực của nền kinh tế thành phố Đà Nẵng giai đoạn 2016-2030”. 
Ngoài ra, các hội thành viên cũng tham gia rất tích cực  nhiều hoạt động như Hội Nữ trí thức thực hiện đề án “Khảo sát đánh giá thực trạng và những giải pháp để phát huy tiềm năng và cơ hội cống hiến của lực lượng nữ trí thức đối với sự nghiệp phát triển của thành phố”; Hội Dược liệu thành phố phối hợp với Bệnh viên Y học cổ truyền và Viện Dược liệu Trung ương thực hiện đề tài “Điều tra tiềm năng dược liệu để bảo tồn, phát triển và xây dựng bộ tài liệu về nguồn tài nguyên dược liệu thành phố Đà Nẵng”;  Hội Khuyến học thành phố vận động các tổ chức, cá nhân tài trợ kinh phí hàng trăm tỷ đồng để cấp học bổng cho hàng chục ngàn học sinh, sinh viên thuộc diện con mồ côi, con các hộ nghèo trên địa bàn thành phố;  Hội Đông y thành phố khám bệnh, châm cứu, phát thuốc miễn phí cho người dân với số tiền hàng tỷ đồng;  Hội Luật gia tư vấn miễn phí cho hàng ngàn trường hợp là các hộ nghèo, gia đình chính sách về đất đai, thừa kế và hôn nhân; Hội khoa học kỹ thuật Cầu đường thành phố trao hàng trăm suất học bổng cho các sinh viên có thành tích xuất sắc trong học tập của Trường Đại học Bách khoa Đại học Đà Nẵng, ông Thiết cho hay.
Trung tâm bảo tồn đa dạng sinh học Nước Việt Xanh(Green Viet) triển khai thực hiện các dự án Bảo tồn loài Chà vá chân xám tại Sơn Trà, TP. Đà Nẵng; xã Tam Mỹ Tây, huyện Núi Thành, tỉnh Quảng Nam; Bảo tồn loài Chà vá chân xám tại huyện Kon Plông, tỉnh Kon Tum; tăng cường vai trò của cộng đồng và các tổ chức xã hội trong công tác bảo tồn khu vực Trung Trường Sơn tại tỉnh Quảng Nam…, ông Thiết cho biết thêm.
Liên hiệp Hội còn thực hiện nhiều nhiệm vụ do thành phố giao như chủ trì, thường xuyên phối phối hợp chặt chẽ với Sở Khoa học và Công nghệ, Sở Giáo dục và Đào tạo, Liên đoàn Lao động, Thành đoàn Đà Nẵng định kỳ tổ chức Giải thưởng Sáng tạo Khoa học & Công nghệ Việt Nam (Giải thưởng), Hội thi Sáng tạo Kỹ thuật toàn quốc và thành phố (Hội thi), Cuộc thi Sáng tạo dành cho thanh – thiếu niên - nhi đồng (Cuộc thi). Nhờ cải tiến quy trình triển khai mang tính chuyên nghiệp, nên Liên hiệp hội được Ban tổ chức toàn quốc ghi nhận, đánh giá cao về hiệu quả và trao tặng nhiều Bằng khen cho các cá nhân và tập thể, nhiều địa phương trong cả nước đã đến trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm và nhất là đã được đông đảo những người làm công tác KH&CN trên địa bàn thành phố đồng tình ủng hộ.
Nhờ cách làm này, từ năm 2015 đến 2019 thành phố có 20/ 34 công trình sáng tạo tham gia Giải thưởng, đoạt giải, tăng 6 giải và có nhiều giải cao so với nhiệm kỳ trước; có 22/52 giải pháp kỹ thuật tham gia Hội thi cấp toàn quốc đoạt giải; có 90/140 giải pháp kỹ thuật tham gia Hội thi cấp thành phố đoạt giải. Trong đó, có những công trình khoa học, những giải pháp kỹ thuật đoạt giải cao nhất, được Tổ chức Sở hữu trí tuệ thế giới tặng Giải thưởng WIPO, như: Công trình Hệ thống đo mưa tự động chuyên dùng cảnh báo lũ lụt và vận hành hồ chứa của tác giả Văn Phú Chính và một số cộng sự, Cty CP tư vấn và Phát triển kỹ thuật Tài nguyên nước, đoạt giải Nhất của Giải thưởng; Giải pháp Nghiên cứu, thiết kế, chế tạo máy phân cỡ tôm điện tử phục vụ công nghiệp chế biến thủy sản của tác giả Nguyễn Thành Chương và các cộng sự, Công ty cổ phần công nghệ QMC, đoạt giải Nhất của Hội thi, được trao giải thưởng WIPO…(3). Về Cuộc thi sáng tạo dành cho thanh thiếu niên nhi đồng, đã có có 19/ 184 mô hình, giải pháp sáng tạo tham gia dự thi đoạt giải.
Trao giải thưởng cho các công trình đoạt giải tại cuộc thi sáng tạo dành cho thanh thiếu niên nhi đồng
Đây là những công trình khoa học, giải pháp kỹ thuật đã, đang và sẽ tiếp tục được ứng dụng rộng rãi trong đời sống và sản xuất, đem lại hiệu quả to lớn cho các đơn vị, doanh nghiệp, địa phương cả về kinh tế, xã hội và môi trường. Nhiều nhà khoa học, nhiều tác giả của giải pháp kỹ thuật đã được tôn vinh cả ở cấp quốc gia và cấp thành phố.
Được sự cho phép của UBND thành phố, Liên hiệp hội đã chủ trì,phối hợp với Sở Khoa học và Công nghệ, Sở Giáo dục và Đào tạo, Thành Đoàn Đà Nẵng, Trường Đại học Bách Khoa - Đại học Đà Nẵng, Quỹ Sáng tạo KH&CN tp. Đà Nẵng, Quỹ Sáng tạo Hồ Nghinh và Đài Phát thanh – Truyền hình thành phố tổ chức thành công các “Cuộc thi sáng tạo Robot dành cho học sinh THPT Đà Nẵng mở rộng hàng năm”. Cuộc thi sáng tạo Robot đã thu hút đông đảo các em học sinh THPT trên địa bàn thành phố cũng như của hai tỉnh Quảng Nam và Quảng Ngãi tham gia. Nhìn chung hoạt động nghiên cứu, sáng tạo, ứng dụng KH-CN vào đời sống và sản xuất của hệ thống Liên hiệp hội có những chuyển biến tích cực. Hoạt động này đã phát triển cả bề rộng lẫn chiều sâu, ngày càng có nhiều cá nhân, tập thể tham gia. Những công trình, đoạt giải kỹ thuật đã và đang được ứng dụng và nhân rộng trong đời sống, sản xuất, góp phần thiết thực vào sự phát triển kinh tế - xã hội thành phố.
Có thể thấy, từ những kết quả đạt được trong hoạt động nghiên cứu khoa học, Liên hiệp Hội Đà Nẵng đã và đang làm tốt vai trò tập hợp, đoàn kết, phát huy sức sáng tạo của trí thức KH&CN, hướng kết quả, thành tựu khoa học kỹ thuật về cơ sở. Các hội thành viên và cơ quan thường trực Liên hiệp Hội cũng như đội ngũ tri thức của thành phố đã tham gia nhiệt tình, có trách nhiệm, đề xuất và triển khai thực hiện nhiều sáng kiến khoa học, xác đáng, hiệu quả, đóng góp thiết thực vào quá trình phát triển kinh tế - xã hội của thành phố Đà Nẵng.
Hội thành viên
Số Lượt Truy Cập
perm_identity Trong ngày: 69
accessibility Hôm qua: 85
account_circle Trong tháng: 274.835
account_box Trong năm: 23.458
supervisor_account Tổng truy cập: 3.163.778