Khoa học & Công nghệ Khoa học & Công nghệ

Các sự kiện nổi bật của Liên hiệp Hội Việt Nam năm 2020

Cập nhật lúc:   10:51:30 - 27/01/2021 Số lượt xem:   522 Người đăng:   Administrator
1. Tổ chức thành công Đại hội VIII, nhiệm kỳ 2020-2025 của Liên hiệp Hội Việt Nam

Với sự chuẩn bị kỹ lưỡng  về công tác văn kiện, nhân sự, tổ chức và tuyên truyền,sáng ngày 25/12/2020, tại Hà Nội, Đại hội đại biểu toàn quốc Liên hiệp các Hội Khoa học Kỹ thuật Việt Nam lần thứ VIII (nhiệm kỳ 2020-2025) chính thức khai mạc với sự tham dự của hơn 900 đại biểu đại diện cho hơn 3 triệu trí thức khoa học công nghệ trong cả nước. Đại hội đã bầu ra Đoàn Chủ tịch gồm 26 thành viên. Ông Phan Xuân Dũng, Ủy viên T.Ư Đảng, Ủy viên Đảng đoàn Quốc hội, Chủ nhiệm Ủy ban Khoa học Công nghệ và Môi trường của Quốc hội, giữ chức Chủ tịch Liên hiệp các Hội KHKT Việt Nam khóa VIII. Hai ông Phạm Quang Thao và Nguyễn Hồng Diên là Phó Chủ tịch Liên hiệp Hội; ông Nguyễn Quyết Chiến là Tổng Thư ký Liên hiệp Hội. Ông Đặng Vũ Minh được bầu là Chủ tịch danh dự Liên hiệp Hội.Với tinh thần đoàn kết, sáng tạo, đổi mới, phát triển, Đại hội lần thứ VIII của Liên hiệp các Hội KHKT Việt Nam đã truyền đi một tinh thần mới khơi dậy trách nhiệm và khát vọng của các hội viên cả nước, tạo động lực phát triển mạnh mẽ trong lĩnh vực KHCN, tiếp tục đóng góp quan trọng cho đất nước.
2. Tổ chức thành công Hội nghị Liên đoàn kỹ sư các nước ASEAN - 38 năm 2020 trực tuyến do LHHVN đăng cai tổ chức

Năm 2020, năm Việt Nam đóng vai trò chủ tịch ASEAN, VUSTA đã tích cực tham gia và đảm nhận vai trò chính trong cơ chế ASEAN mà VUSTA là thành viên, đó là Liên đoàn kỹ sư ASEAN (AFEO), thực hiện vai trò Chủ tịch AFEO và đăng cai tổ chức thành công hội nghị trực tuyến CAFEO38 lần đầu tiên. VUSTA đã tích cực huy động các tổ chức thành viên và trực thuộc tham gia sâu vào các cơ chế của AFEO, khởi xướng các sáng kiến chuyên ngành và tích cực học hỏi, giao lưu, hợp tác với các đối tác trong khu vực. Hội nghị CAFEO38 đã được cộng đồng quốc tế đánh giá cao về nội dung chủ đề, thông điệp của Tuyên bố Hà Nội và sự tham gia đông đảo của đội ngũ kỹ sư, kỹ thuật các nước ASEAN và các nước đối tác. 
3. Tổ chức thành công Đại hội Đảng bộ LHHVN lần thứ IX, nhiệm kỳ 2020-2025

Ngày 16/7, tại Hà Nội đã diễn ra Đại hội đại biểu Đảng bộ Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam (Liên hiệp Hội Việt Nam - LHHVN) lần thứ IX, nhiệm kỳ 2020 – 2025. Trong nhiệm kỳ qua, Đảng bộ LHHVN hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, toàn Đảng bộ đã có 345 đảng viên được tặng Huy hiệu Đảng, trong đó, có nhiều đảng viên 70 năm, 60 năm tuổi đảng; nhiều đảng viên được nhận phần thưởng cao quý của Đảng, Nhà nước, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ và của Đảng ủy Khối.Đại hội đã nhất trí bầu Ban Chấp hành Đảng bộ khóa IX gồm 13 đồng chí tiêu biểu, đại diện cho ý chí, nguyện vọng và sức mạnh của hơn 750 đảng viên trong Đảng bộ. Trong phiên họp thứ nhất, Ban Chấp hành đã bầu Ban Thường vụ gồm 3/5 đồng chí và Ủy ban Kiểm tra.
4. Tổ chức thành công Đại hội thi đua yêu nước LHHVN lần thứ IV, giai đoạn 2020-2025

Hướng tới Đại hội thi đua yêu nước toàn quốc lần thứ X và để chuẩn bị chào mừng Đại hội đại biểu toàn quốc Liên hiệp Hội Việt Nam lần thứ VIII, nhiệm kỳ 2020-2025, sáng ngày 13/11, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam (LHHVN) đã long trọng tổ chức Đại hội thi đua yêu nước lần thứ IV, giai đoạn 2020-2025.Tại Đại hội, Đoàn Chủ tịch Liên hiệp Hội Việt Nam đã phát động phong trào thi đua yêu nước giai đoạn 2020-2025 của toàn hệ thống LHHVN với chủ đề “Phát huy tinh thần đoàn kết và sức sáng tạo của đội ngũ trí thức KH&CN, đổi mới nâng cao chất lượng hoạt động và phát triển Liên hiệp Hội Việt Nam vững mạnh vì sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc”.
5. Phối hợp với Ban Tuyên giáo Trung ương đánh giá tổng kết 10 năm thực hiện Chỉ thị Chỉ thị số 42-CT/TW ngày 16/4/2010 của Bộ Chính trị trên cơ sở đó Ban Bí thư ban hành Kết luận số 93-KL/TW ngày 20/11/2020 về tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 42-CT/TW ngày 16/4/2010 về tiếp tục đổi mới, nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của LHHVN trong thời kỳ đẩy mạnh CNH, HĐH đất nước.
Ngày 22/8/2020 tại Hà Nội, Liên hiệp Hội Việt Nam (LHHVN) đã tổ chức hội thảo “Đánh giá tổng kết 10 năm thực hiện Chỉ thị số 42-CT/TW của Bộ Chính trị”. Tham dự hội thảo có các lãnh đạo Thường trực LHHVN; đại diện lãnh đạo Văn phòng Trung ương Đảng, Ban Tuyên giáo Trung ương, Ban Dân vận Trung ương, Uỷ ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, Bộ Nội Vụ cùng các đại biểu đại diện cho các Hội ngành toàn quốc...Từ năm 2010 đến nay, LHHVN có sự phát triển mạnh về tổ chức, Liên hiệp hội địa phương được thành lập ở tất cả 63 tỉnh, thành phố (tăng 8 tỉnh so với năm 2010), tạo thành hệ thống đầy đủ từ Trung ương đến địa phương. Hội ngành toàn quốc với quy mô và cơ cấu không ngừng được mở rộng (cùng với hội, tổng hội còn có các hiệp hội tham gia là hội thành viên) với 87 hội (tăng 17 hội so với năm 2010), các tổ chức khoa học và công nghệ trực thuộc cũng tăng lên mạnh mẽ tới 461 đơn vị (tăng 203 đơn vị so với năm 2010, thu hút được trên 3,7 triệu hội viên (năm 2019), trong đó có khoảng 2,2 triệu trí thức (tăng 1,4 triệu trí thức so với năm 2010).Trên cơ sở báo cáo tổng kết, Ban Bí thư đã ban hành Kết luận số 93-KL/TW ngày 20/11/2020 về tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 42-CT/TW.
6.  Tổng kết 5 năm thực hiện Quyết định 501/QĐ-TTg về Diễn đàn trí thức
Ngày 11/12/2020, Liên hiệp Hội Việt Nam đã tổ chức Hội thảo Tổng kết 5 năm thực hiện Quyết định 501/QĐ-TTg về Diễn đàn trí thức với sự có mặt của đại diện Ban Tuyên giáo TW, Viện Hàn lâm KHXH VN.So với các cơ quan khác được giao thực hiện Quyết định số 501/QĐ-TTg, Liên hiệp Hội Việt Nam đã chủ động, tích cực tập hợp, huy động các chuyên gia, nhà khoa học, đông đảo trí thức tổ chức triển khai. Tính đến hết năm 2020, sau hơn 5 năm thực hiện, Liên hiệp Hội Việt Nam đã tổ có hơn 40 hoạt động, trong đó là các diễn đàn qui mô lớn, nhỏ khác nhau, các hội thảo tổng kết theo giai đoạn.Một số diễn đàn được dư luận xã hội, truyền thông đánh giá rất cao, góp phần tạo sự đồng thuận xã hội và nâng cao uy tín của Liên hiệp Hội Việt Nam như: “Đánh giá kết quả 01 năm thực hiện Thông tư số 30/2014/TT-BGDĐT”; “Một chương trình với nhiều bộ sách giáo khoa”; Xây dựng chế độ công chức, công vụ chuyên nghiệp, hiện đại nhằm nâng cao chất lượng công chức Việt Nam trong điều kiện cải cách hành chính”; “Khuyến nghị một số nội dung sửa đổi, bổ sung Luật Đất đai 2013”…Diễn đàn là một hình thức rất tích cực, có hiệu quả để tập hợp đội ngũ trí thức và chức năng tư vấn phản biện và giám định xã hội của Liên hiệp Hội Việt Nam được phát huy, góp phần tạo sự đồng thuận xã hội. Diễn đàn là môi trường tốt, môi trường dân chủ, cởi mở để trí thức thảo luận, nêu ý kiến và mong muốn đóng góp trí tuệ, sức lực đối với sự nghiệp phát triển đất nước.
7. Tổ chức thành công Hội nghị Hội đồng Trung ương lần thứ 6 khóa VII lần đầu tiên họp trực tuyến và quyết định những vấn đề quan trọng
Ngày 23/8/2020, Liên hiệp Hội Việt Nam đã tổ chức thành công Hội nghị Hội đồng Trung ương lần thứ 6 khóa VII lần đầu tiên trực tiếp tại Hà Nội và trực tuyến tại 63 điểm cầu các tỉnh, thành phố thông qua cầu truyền hình của Ủy ban MTTQ Việt Nam. Tại Hội nghị, Đoàn Chủ tịch LHHVNđã quyết định những vấn đề quan trọng trong công tác tổ chức, nhân sự: Kiện toàn HĐTW, ĐCT, UBKT; Kết nạp Hội thành viên mới, bầu bổ sung đồng chí Nguyễn Hồng Diên, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương làm Phó Chủ tịch kiêm nhiệm và đồng chí Phạm Quang Thao, Phó Bí thư thường trực Đảng ủy Khối các cơ quan Trung ương giữ chức Phó Chủ tịch chuyên trách Liên hiệp Hội Việt Nam..
8. Phối hợp tổ chức tuyển chọn và công bố Sách vàng Sáng tạo Việt Nam năm 2020
Thiết thực chào mừng kỷ niệm 75 năm Quốc khánh nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam (2/9/1945 - 2/9/2020), Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng, Đại hội Thi đua yêu nước toàn quốc lần thứ X và kỷ niệm 90 năm Ngày truyền thống Mặt trận Tổ quốc Việt Nam (18/11/1930 - 18/11/2020), ngày 24/8/2020, Ban Thường trực UBTƯ MTTQ Việt Nam phối hợp với Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam, Bộ Khoa học và Công nghệ và các cơ quan có liên quan tổ chức Lễ công bố Sách vàng Sáng tạo Việt Nam năm 2020.Trong lần thứ 5 tổ chức công bố, Sách vàng Sáng tạo Việt Nam năm 2020 tôn vinh 75 đại diện tác giả, nhóm tác giả công trình khoa học, giải pháp sáng tạo khoa học - công nghệ và 7 đại diện nhóm tác giả công trình, giải pháp sáng tạo khoa học tiêu biểu trong phòng, chống dịch bệnh Covid-19.
9. Xây dựng cơ bản hoàn thành trụ sở mới của LHHVN
Trên cơ sở ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng, các Phó Thủ tướng Chính phủ, các văn bản thống nhất ý kiến của các Bộ, ngành và UBND Thành phố Hà Nội, Văn phòng tiếp tục thúc đẩy triển khai việc xây dựng trụ sở Liên hiệp Hội Việt Nam tại Khu đô thị mới Cầu Giấy, Hà Nội theo ý kiến chỉ đạo của lãnh đạo Liên hiệp Hội Việt Nam. Chính phủ đã đưa vào kế hoạch đâu tư cơ bản giai đoạn 2018 - 2021. Năm 2020, LHHVN được cấp 60.850 triệu đồng để tiếp tục triển khai công việc xây dựng nối tiếp với kết quả năm 2018-2019. Đến nay đã cơ bản hoàn thiện phần xây dựng cơ bản, chỉ còn thiếu 43 tỷ thiết bị. Dự kiến 2021 sẽ hoàn thành việc xây dựng trụ sở.
10. LHHVN triển khai một số hoạt động rất có ý nghĩa khác: Vận động, tổ chức tặng quà đồng bào miền Trung lũ lụt và chương trình Chăn ấm mùa đông cho trẻ em vùng cao; tích cực tham gia phòng chống Covid-19

Trong những ngày đầu tháng 10, mưa bão, lũ lụt ở các tỉnh miền Trung gây thiệt hại lớn về con người và tài sản, ảnh hưởng nghiêm trọng tới đời sống của người dân và kinh tế xã hội của địa phương.
Nhằm động viên, giúp đỡ người nghèo, người gặp hoạn nạn khó khăn và đồng bào vùng lũ, hưởng ứng lời kêu gọi của Tổng Bí thư - Chủ tịch Nước Nguyễn Phú Trọng và Lời kêu gọi của Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, phát huy tinh thần đoàn kết, tương thân tương ái, Đoàn Chủ tịch Hội đồng Trung ương Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam (Liên hiệp Hội Việt Nam) kêu gọi cán bộ, nhân viên trong toàn hệ thống Liên hiệp Hội Việt Nam quyên góp ủng hộ, giúp đỡ đồng bào bị thiệt hại sớm khắc phục khó khăn, ổn định cuộc sống.Tại Cơ quan Trung ương Liên hiệp Hội Việt Nam, Thường trực Đoàn Chủ tịch giao cho Văn phòng làm đầu mối vận động và tổ chức phân phối, cứu trợ cho đồng bào Miền Trung. Tính đến ngày 30/11/2020, Liên hiệp Hội Việt Nam đã nhận được từ các Hội thành viên, các đơn vị trực thuộc, các đơn vị ngoài Liên hiệp Hội Việt Nam và các nhà hảo tâm. Tổng trị giá cả hàng hoá và tiền mặt nhận được là 739.531.000 (Bảy trăm ba chín triệu năm trăm ba mốt ngàn đồng). Trên cơ sở phân công của Thường trực, Văn phòng cùng với Công đoàn Cơ quan Liên hiệp Hội Việt Nam đã tổ chức đi trao quà trực tiếp cho đồng bào bị lũ lụt tại các tỉnh Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị và Thừa Thiên - Huế. Riêng 3 tỉnh Quảng Nam, Quãng Ngãi và Bình Định, Văn phòng LHH Việt Nam đã chuyển khoản và nhờ LHH các tỉnh trao. Việc lựa chọn địa điểm, đối tượng nhận ủng hộ do LHH địa phương phối hợp với MTTQ, chính quyền các địa phương phối hợp cùng với đoàn công tác của Liên hiệp Hội Việt Nam trao tận tay, có ký nhận và xác nhận của địa phương.sau Đại hội VIII của LHHVN đã trao tặng 300 chăn ấm cho Tặng 300 chăn ấm cho Trường Dân tộc nội trú A Mú Sung, huyện Bát Xát, tỉnh Lào Cai thường chịu nhiều thiên tai, lũ quét).
HT.
Hội thành viên
Số Lượt Truy Cập
perm_identity Trong ngày: 1
accessibility Hôm qua: 106
account_circle Trong tháng: 275.353
account_box Trong năm: 23.976
supervisor_account Tổng truy cập: 3.164.296