Khoa học & Công nghệ Khoa học & Công nghệ

Trường cao đẳng Nghề Phú Yên: Hoạt động nghiên cứu khoa học gắn với nhu cầu cuộc sống

Cập nhật lúc:   14:45:47 - 26/04/2021 Số lượt xem:   902 Người đăng:   Administrator
TS Đặng Văn Lái (phải) và TS Lê Xuân Sơn (trái) giới thiệu sỏi từ rác thải nhựa ứng dụng trong lĩnh vực xây dựng đến đại diện WWF. Ảnh: THÁI HÀ TS Đặng Văn Lái (phải) và TS Lê Xuân Sơn (trái) giới thiệu sỏi từ rác thải nhựa ứng dụng trong lĩnh vực xây dựng đến đại diện WWF. Ảnh: THÁI HÀ
Nghiên cứu khoa học, ứng dụng các kết quả nghiên cứu, chuyển giao công nghệ vào thực tiễn sản xuất, kinh doanh, dịch vụ là nhiệm vụ trọng tâm, cơ bản bên cạnh hoạt động đào tạo nguồn nhân lực cho xã hội mà Trường cao đẳng Nghề Phú Yên xác định.
Nhiều đề tài ứng dụng thực tiễn 
Từ năm 2015-2020, Trường cao đẳng Nghề Phú Yên có 99 đề tài nghiên cứu khoa học, sáng kiến cấp tỉnh, cấp trường đã được nghiệm thu, công nhận. Trong đó, nhiều đề tài nghiên cứu mang tính thực tế cao, tiêu biểu phải kể đến đề tài cấp tỉnh, như: “Nghiên cứu thiết kế, chế tạo hệ thống băng tải vận chuyển hàng hóa” được sử dụng vận chuyển hàng hóa tại làng biển phường Hòa Hiệp Trung (TX Đông Hòa); “Nghiên cứu thiết kế, chế tạo xe lăn đa năng phục vụ người già, người bệnh tại tỉnh Phú Yên” đã được ứng dụng tại Bệnh viện Phục hồi chức năng Phú Yên… 
Quan tâm đến vấn đề rác thải nhựa và ô nhiễm môi trường, năm 2020, TS Lê Xuân Sơn, Phó Trưởng phòng phụ trách Phòng Quản lý KH-CN và Chất lượng đào tạo, đã có giải pháp “Nghiên cứu chế tạo viên sỏi từ rác thải nhựa ứng dựng trong lĩnh vực xây dựng”. Rác thải sau khi thu gom được phân loại, băm sơ bộ, rửa sạch để loại bỏ tạp chất và cho vào thiết bị ly tâm để làm khô nhựa. Sau đó gia nhiệt đến nhiệt độ yêu cầu sẽ trộn, làm nóng chảy nhựa và chất phụ gia tạo thành những viên sỏi có kích thước khác nhau. 
Sản phẩm có thể ứng dụng để đúc bê tông, làm gạch không nung… mở ra triển vọng mới trong việc giảm tác hại của rác thải nhựa. 
Đoàn công tác của WWF (World Wide Fund For Nature - Quỹ Quốc tế Bảo vệ thiên nhiên) do TS Văn Ngọc Thịnh, Giám đốc Quỹ WWF tại Việt Nam đã dẫn đoàn đến khảo sát tại trường, cho biết: WWF quan tâm và đánh giá cao ý tưởng của các tác giả và nỗ lực của nhà trường trong việc đưa các ý tưởng bảo vệ môi trường đi vào cuộc sống. 
Năm 2020, khi dịch COVID-19 diễn biến phức tạp, để chung tay cùng cộng đồng ứng phó với đại dịch, các giảng viên Khoa Điện - Điện lạnh đã sáng chế thiết bị rửa tay sát khuẩn tự động. Kỹ sư Vũ Thanh Tân, tác giả của thiết bị này, cho biết: Máy rửa tay sát khuẩn tự động có cấu tạo nhỏ gọn, dễ sử dụng, có cảm biến phát hiện bàn tay người và tự động phun dung dịch khử khuẩn nên dễ dàng và tiện lợi cho mọi người trong việc rửa tay. Máy sát khuẩn tự động sau đó được Tổ chức GIZ (Deutsche Gesellschaft fur Internationale Zusammenarbeit - Cộng hòa liên bang Đức) tài trợ ứng dụng tại các cơ quan, trường học, bệnh viện trên địa bàn tỉnh Phú Yên… 
Nâng chất hoạt động nghiên cứu và đào tạo 
Ngoài thực hiện các đề tài cấp tỉnh, cấp trường, giảng viên, học sinh - sinh viên của nhà trường đã có nhiều giải pháp tham gia các cuộc thi cấp tỉnh và đạt giải cao. Như giải pháp: Hệ thống điều khiển thiết bị điện trường học theo nhiệt độ và ánh sáng (Khoa Điện - Điện lạnh) đạt giải nhì; hai giải pháp: “Máy gọt vỏ cắt hạt lựu nha đam” và “Máy nén khí tạo oxy cho hồ nuôi cá chình từ năng lượng gió” (Khoa Cơ khí chế tạo) cùng đạt giải ba tại Hội thi sáng tạo kỹ thuật tỉnh Phú Yên lần thứ 8 (2018-2019). 
Đề tài “Hệ thống điện kết hợp năng lượng mặt trời và điện lưới trong điều khiển, giám sát tốc độ quạt” do nhóm tác giả Trần Anh Tín, Nguyễn Ngọc Tiến, Đặng Văn Diễn, học sinh lớp trung cấp Điện công nghiệp K18-3N thực hiện đạt giải ba Cuộc thi Sáng tạo thanh thiếu niên nhi đồng lần thứ 5 (2020)… 
Kết quả đạt được trong nghiên cứu khoa học những năm qua đã khẳng định vai trò của Trường cao đẳng Nghề Phú Yên, góp phần đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội ở Phú Yên và khu vực. 
TS Đặng Văn Lái, Hiệu trưởng Trường cao đẳng Nghề Phú Yên, cho biết thời gian tới, nhà trường từng bước thực hiện đồng bộ các giải pháp như: Tăng cường đầu tư kinh phí để thực hiện nhiệm vụ nghiên cứu khoa học; thường xuyên tổ chức các buổi hội thảo, tập huấn, bồi dưỡng cho cán bộ giáo viên kiến thức về lý luận nghiên cứu khoa học, phản biện khoa học và chia sẻ kinh nghiệm trong hoạt động nghiên cứu; tăng cường sự gắn kết, hợp tác với các trường đại học, viện nghiên cứu và doanh nghiệp; đẩy mạnh đào tạo, bồi dưỡng nhân lực KH-CN… Qua đó giúp nâng cao hiệu quả, chất lượng trong hoạt động nghiên cứu khoa học gắn liền với nhiệm vụ đào tạo nguồn nhân lực.
Từ năm 2015-2020, Trường cao đẳng Nghề Phú Yên có 99 đề tài nghiên cứu khoa học, sáng kiến cấp tỉnh, cấp trường đã được nghiệm thu, công nhận. Trong đó có nhiều giải pháp đạt giải cao tại các cuộc thi, hội thi sáng tạo kỹ thuật cấp tỉnh.
THÁI HÀ
Hội thành viên
Số Lượt Truy Cập
perm_identity Trong ngày: 40
accessibility Hôm qua: 101
account_circle Trong tháng: 274.545
account_box Trong năm: 23.168
supervisor_account Tổng truy cập: 3.163.488