Khoa học & Công nghệ Khoa học & Công nghệ

Hai nhà khoa học được vinh danh với giải Nobel Y Sinh 2021

Cập nhật lúc:   07:54:48 - 05/10/2021 Số lượt xem:   759 Người đăng:   Administrator
Công bố giải Nobel Y học 2021. Nguồn: Twitter Công bố giải Nobel Y học 2021. Nguồn: Twitter
Ủy ban Nobel ngày 4/10 đã công bố giải Nobel Y sinh 2021 cho David Julius và Ardem Patapoutian nhờ công trình khám phá về nhiệt độ và xúc giác.
Trước đó, danh sách các ứng viên sáng giá cho giải Nobel Y Sinh có cả nghiên cứu về mRNA (RNA thông tin), cơ sở để các nhà nghiên cứu tạo ra các loại vắc xin mRNA chống COVID-19 như Pfizer/BioNTech và Moderna. 
Mặc dù vậy, ông David Pendlebury - nhà phân tích thuộc Viện khoa học thông tin thuộc công ty nghiên cứu Clarivate, nổi tiếng với những dự báo về giải Nobel thường niên - cho rằng còn quá sớm để các nghiên cứu về vắc xin ngừa COVID-19 được ghi nhận tại giải Nobel. 
Theo ông, Hội đồng Nobel có xu hướng bảo thủ và luôn chờ ít nhất 10 năm trước khi vinh danh nhà khoa học. Ông Pendlebury dự đoán Hội đồng Nobel có thể trao giải thưởng cho nhà nghiên cứu Jacques Miller (người Pháp - Australia), với khám phá về tổ chức và chức năng của hệ miễn dịch vào thập niên 60 của thế kỷ trước, đặc biệt là tế bào B và tế bào T, có nhiều ý nghĩa đối với nghiên cứu về vắc xin. 
Năm ngoái, giải Nobel Y Sinh được trao cho 3 nhà khoa học người Mỹ và Anh là Harvey Alter, Michael Houghton, Charles Rice. Họ phát hiện virus viêm gan C và phát hiện của họ được đánh giá đã giúp cứu mạng hàng triệu người. 
Những người đoạt giải sẽ được trao chứng nhận Nobel cùng khoản tiền thưởng trị giá 10 triệu krona Thụy Điển (khoảng 1,1 triệu USD) vào tháng 12 tới. 
Giải Nobel Y Sinh do Quỹ Nobel quản lý, được trao hàng năm cho những khám phá nổi bật trong lĩnh vực khoa học sự sống và y học. Đây là một trong năm Giải Nobel được thành lập từ năm 1895 bởi nhà hóa học Thụy Điển Alfred Nobel.
 
Theo Vietnam+
Hội thành viên
Số Lượt Truy Cập
perm_identity Trong ngày: 32
accessibility Hôm qua: 80
account_circle Trong tháng: 275.186
account_box Trong năm: 23.809
supervisor_account Tổng truy cập: 3.164.129