Khoa học & Công nghệ Khoa học & Công nghệ

Tự động hoá trong Chương trình Chuyển đổi số Quốc gia - Thông minh và sáng tạo

Cập nhật lúc:   08:53:31 - 29/03/2022 Số lượt xem:   538 Người đăng:   Administrator
Chủ tịch Hội Tự động hóa Việt Nam, Chủ tịch của hội nghị Nguyễn Quân phát biểu tại họp báo Chủ tịch Hội Tự động hóa Việt Nam, Chủ tịch của hội nghị Nguyễn Quân phát biểu tại họp báo
Đây là chủ đề của Hội nghị khoa học và Triển lãm về Điều khiển và Tự động hóa lần thứ 6 (VCCA 21) tổ chức 8-9/4 tại TP. Hồ Chí Minh được Chủ tịch Hội Tự động hóa Việt Nam công bố tại cuộc họp báo do Hội Tự động hóa Việt Nam tổ chức.
Sự kiện này nhận được sự bảo trợ và ủng hộ của Bộ Khoa học & Công nghệ, Bộ Công thương, Liên Hiệp các Hội Khoa học & Kỹ thuật Việt Nam, Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam,  UBND các thành phố diễn ra sự kiện trong nhiều năm qua.
Theo Chủ tịch Hội Tự động hóa Việt Nam đồng thời là Chủ tịch của hội nghị Nguyễn Quân cho biết: VCCA-2021 là sự kiện Khoa học và Công nghệ ở quy mô quốc gia và quốc tế ngày càng có uy tín và được sự ủng hộ của các bộ ngành, địa phương và sự tham gia đông đảo của các nhà khoa học, các viện trường và doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực Tự động hóa. Năm nay, mặc dù bị ảnh hưởng nặng nề của đại dịch Covid-19, một số nhà khoa học nước ngoài và các doanh nghiệp nước ngoài không thể tham dự như thường lệ, nhưng VCCA-2021 vẫn là 1 sự kiện lớn và sẽ có kết quả tốt đẹp.
Như thường lệ, VCCA 2021 diễn ra với 3 hoạt động chính: Hội nghị Khoa học, Triển lãm quốc tế& Diễn đàn Doanh nghiệp nhằm kết nối và khai thác có hiệu quả sự liên kết giữa nhà Quản lý, nhà Khoa học và Doanh nghiệp.
Hội nghị Khoa học có mục tiêu tạo nên một diễn đàn khoa học với tầm cỡ quốc gia và quốc tế, có uy tín thuộc lĩnh vực Điều khiển và Tự động hóa. Đây cũng là dịp để các nhà khoa học Việt Nam và quốc tế có thể giới thiệu kết quả các công trình nghiên cứu của mình, là dịp giao lưu, trao đổi kinh nghiệm học thuật cho những người công tác trong ngành. Ngoài ra, Hội nghị tập trung vào các vấn đề đang được giới khoa học, doanh nghiệp và xã hội quan tâm như: Triển lãm quốc tế, Diễn đàn doanh nghiệp..
Triển lãm Quốc tế về tự động hóa, dự kiến sẽ có khoảng 70 gian hàng trưng bày sản phẩm đến từ các doanh nghiệp trong và ngoài nước, các Sở ngành, các viện, trường và các Hội tự động hóa địa phương.
Diễn đàn Doanh nghiệp sẽ tập trung vào các chủ đề chính: Thành phố thông minh Chuyển đổi số trong doanh nghiệpsản xuất;Nông nghiệp thông minh;Năng lượng tái tạovà Khởi nghiệp, Đổi mới sáng tạo. Bên cạnh hoạt động trưng bày tại triển lãm, Diễn đàn doanh nghiệp với 05 phiên (hơn 20 bài tham luận) là nơi để các nhà quản lý chia sẻ về định hướng, hoạch định chính sách phát triển các ngành nghề sau đại dịch Covid-19, các nhà cung cấp có thể giới thiệu kỹ hơn về các giải pháp công nghệ, có cơ hội hỏi - đáp nhiều hơn thúc đẩy kết nối thị trường trong nước và quốc tế, mở rộng lĩnh vực đầu tư, sản xuất kinh doanh. Và đặc biệt, trong Diễn đàn doanh nghiệp sẽ có sự tham gia của các đoàn doanh nghiệp nước ngoài như Nga, Hàn Quốc,…
Phó TTK Liên Hiệp Hội Việt Nam Lê Duy Tiến phát biểu tại họp báo

Tại buổi họp báo, ông Thái Quang Vinh, Trưởng Ban chương trình hội nghị cho biết: “Hội nghị khoa học VCCA2021 mặc dù được triển khai trong bối cảnh dịch Covid-19 nhưng là kỳ tổ chức lần thứ 6, đã kế thừa nhiều kinh nghiệm từ những lần tổ chức trước đây nên về cơ bản, quá trình nhận bài và xử lý các thông tin bài vở đều qua mạng vẫn diễn ra bình thường, công tác chuẩn bị vẫn thực hiện theo thông lệ như các Hội nghị quốc tế. Tiến độ các công việc nhận và duyệt bài, chuẩn bị tài tài liệu Hội nghị vẫn đảm bảo mặc dù theo yêu cầu của nhiều tác giả do các hoàn cảnh khác nhau, trong đó có nhiều trường hợp liên quan đến dịch Covid-19  nên Ban Chương trình đã kéo dài thời hạn nhận bài thêm nửa tháng - 15/8/2021. Nội dung khoa học và và quy mô hội nghị vẫn duy trì được mức cao như các kỳ hội nghị VCCA gần đây”.
Ông Vinh cũng cho biết, số lượng các báo cáo khoa học nhận được đến ngày 15/8/2021 là 160 bài với nội dung trải hầu hết 50 chủ đề của Hội nghị. 56 GS, PGS và các chuyên gia đầu ngành - thành viên Ban chương trình đã tích cực tham gia phản biện nên công tác đánh giá chất lượng nghiêm túc và kịp thời chọn ra được 138 bài báo cáo tại 19 tiểu ban của Hội nghị (nhiều hơn VCCA 2019 là 24 bài). Ngoài các báo cáo từ mọi miền đất nước, Hội nghị có hai báo cáo Quốc tế là các giáo sư, chuyên gia từ Canada và Nhật Bản về các đề tài điều khiển, quản lý năng lượng của ô tô điện và công nghệ quang trong tự động hóa nhà máy. Đặc biệt, với chủ đề “Tự động hoá trong Chương trình Chuyển đổi số Quốc gia: Thông minh và sáng tạo”, VCCA 2021 có với gần 50 báo cáo liên quan chủ đề chuyển đổi số.
Trả lời các câu hỏi của cơ quan báo chí, Phó Chủ tịch thường trực VAA, Trưởng Ban tổ chức VCCA 2021 Dương Nguyên Bình cho biết: Tư tưởng chỉ đạo của sự kiện VCCA 2021 là tập trung vào chất lượng các báo cáo khoa học cũng như các tham luận trong Diễn đàn doanh nghiệp, đúng với tiêu chí của Hội nghị và tiệm cận Cuộc cách mạng Công nghiệp lần thứ 4.
Chúng tôi hy vọng các kết quả thu được từ sự kiện này đã và sẽ được áp dụng vào thực tế, giúp cho doanh nghiệp ở mọi lĩnh vực phát triển, góp phần thiết thực cho sự phát triển của khoa học và kinh tế đất nước. Ngoài ra, VCCA là tiền đề cho các hội nghị, hội thảo chuyên đề mà VAA đã được các địa phương ‘đặt hàng’ thực hiện trong thời gian tới xung quanh chuyển đổi số trong sản xuất, thành phố thông minh, nông nghiệp thông minh, khởi nghiệp và đổi mới sáng tạo theo định hướng của Đảng và Chính phủ... – Ông Dương Nguyên Bình nhấn mạnh.
Hội thành viên
Số Lượt Truy Cập
perm_identity Trong ngày: 51
accessibility Hôm qua: 100
account_circle Trong tháng: 268.793
account_box Trong năm: 20.553
supervisor_account Tổng truy cập: 3.160.873