Khoa học & Công nghệ Khoa học & Công nghệ

Tôn vinh trí thức, hoạt động ý nghĩa nhân văn

Cập nhật lúc:   09:00:52 - 26/05/2022 Số lượt xem:   439 Người đăng:   Administrator
Chủ tịch nước Cộng hòa XHCN Việt Nam, Nguyễn Xuân Phúc  và TSKH Phan Xuân Dũng- Chủ tịch Liên hiệp Hội Việt Nam trao tặng Bằng khen và Biểu trưng cho các trí thức tiêu biểu. (Ảnh: Lê Hồng LHHVN). Chủ tịch nước Cộng hòa XHCN Việt Nam, Nguyễn Xuân Phúc và TSKH Phan Xuân Dũng- Chủ tịch Liên hiệp Hội Việt Nam trao tặng Bằng khen và Biểu trưng cho các trí thức tiêu biểu. (Ảnh: Lê Hồng LHHVN).
Tôn vinh trí thức tiêu biểu Khoa học và Công nghệ (KH&CN) toàn quốc được thực hiện định kỳ 5 năm, 2 lần.Hoạt động do Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam (Liên hiệp Hội Việt Nam) tổ chức trên cơ sở thực hiệnchỉ đạo của Bộ Chính trị và Ban Bí thư, sự nhất trí của Ban Tuyên giáo Trung ương và Ban Thi đua - Khen thưởng Trung ương.
Ngày 21-5-2022 vừa qua, tại Trung tâm hội nghị Quốc tế (11- Lê Hồng Phong- Ba Đình Hà Nội) Liên hiệp Hội Việt Nam tiếp tục tổ chức Lễ tôn vinh 106 trí thức KH&CN tiêu biểu toàn quốc năm 2022.
Hoạt động mang ý nghĩa đích thực
Được biết, từ năm 2015 tính đến nay Liên hiệp Hội Việt Nam đã triển khai tổ chức 4 lần tôn vinh trí thức (20/8/2015;27/10/2017; 02/11/1019 và 21/5/2022) và số lượng tôn vinh trí thức tiêu biểu KH&CN trên toàn quốc theo mỗi lần tổ chức có trên 100 trí thức vinh danh (2015:116 người; 2017: 118 người, 2019: 112 người và 2022:106 người)
Lễ tôn vinh có sự hiện diện của các đồng chí Lãnh đạo cao cấp của Đảng, Nhà nước, đại diện lãnh đạo các ban, bộ, ngành Trung ương là sự động viên và khích lệ to lớn để đội ngũ trí thức KH&CN cả nước tiếp tục có những đóng góp tích cực và hiệu quả hơn nữa vào sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước. Hoạt động này được Đảng đoàn, Hội đồng Trung ương, Đoàn Chủ tịch và Thường trực Đoàn Chủ tịch Liên hiệp Hội Việt Nam lãnh đạo, chỉ đạo trực tiếp, sát sao; được các cơ quan chức năng ủng hộ, đồng thuận
Đồng thời, qua sự kiện Lễ tôn vinh trí thức, cho thấy hoạt động này là thực sự cần thiết và có ý nghĩa. Đây được xem như một hình thức thi đua yêu nước, có ý nghĩa nhân văn rất lớn, thể hiện sự quan tâm, coi trọng, đãi ngộ của Đảng, Nhà nước đối với trí thức, đồng thời cũng là để khích lệ và ghi nhận các cá nhân có nhiều đóng góp tiêu biểu, xuất sắc trong sự nghiệp phát triển của Liên hiệp Hội Việt Nam và của đất nước. Thông qua hoạt động này góp phần nâng cao nhận thức của các cấp, các ngành và toàn xã hội về vị trí, vai trò của đội ngũ trí thức và của Liên hiệp Hội Việt Nam.
Như lời phát biểu của Chủ tịch Nước Cộng hòa XHCN Việt Nam Nguyễn Xuân Phúc, tại buổi Lễ tôn vinh trí thức tiêu biểu KH&CN năm 2022, ngày 21/5/2022 tại Hà Nội vừa qua: “…Việc tổ chức xét chọn, tôn vinh trí thức KH-CN tiêu biểu của Liên hiệp Hội Việt Nam là một sự kiện có ý nghĩa rất lớn đối với đội ngũ trí thức KH-CNcủa cả nước. Danh hiệu trí thức KH-CN tiêu biểu không chỉ mang đến niềm vui tự hòa đối với chính bản thân người được tôn vinh và gia đình mà còn trở thành niềm vinh dự và trách nhiệm lớn lao đối với Liên hiệp Hội và các Hội thành viên để tiếp tục quan tâm, làm tốt hơn nữa công tác tập hợp, đoàn kết và phát huy sức sáng tạo của đội ngũ trí thức KH-CN nước nhà, thực hiện tốt các chức năng, nhiệm vụ được Đảng, Nhà nước giao, góp phần tích cực vào sự nghiệp phát triển kinh tế-xã hội, bảo đảm quốc phòng, an ninh, hội nhập quốc tế, củng cố vững chắc nền tảng liên minh công nhân-nông dân-trí thức, vì mục tiêu dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh…”
KS Huỳnh Xuân Sơn: Phó Chủ tịch-Tổng Thư ký Liên hiệp Hội tỉnh Phú Yên (giữa) nhận khen thưởng “Trí thức KH&CN tiêu biểu năm 2022”

Tính quy mô và lan tỏa hoạt động
Do tình hình khó khăn khó khăn chung của Liên hiệp Hội Việt Nam nói chung và các Liên hiệp Hội địa phương nói riêng, nên hoạt tổ chức tôn vinh trí thức tiêu KH&CN chưa được đầu tư đúng mức. Năm 2015, Liên hiệp Hội Việt Nam tổ chức sự kiện tôn vinh trí thức lần thứ 1, thì lồng ghép vào Hội nghị giao ban Liên hiệp Hội toàn quốcở các khu vực(phía Bắc và phía Nam) nhưng bắt đầu từ năm 2019 Lễ tôn vinh trí thức KH&CN tiêu biểuđược đoàn Chủ tịch Hội đồng Trung ương Liên hiệp Hội Việt Nam tổ chức thành một đợt chung tại Hà Nội cho tất cả các trí thức tiêu biểu thuộc các Hội ngành toàn quốc và các Liên hiệp Hội tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương.
Theo ý kiến chung của các lãnh đạo Liên hiệp Hội Việt Nam, cho rằng: “…Việc tổ chức Lễ tôn vinh trí thức KH&CN tiêu biểu tại Hà Nội có nhiều thuận lợi hơn so với tổ chức tại các tỉnh, thành phố khác. Khi tại Hà Nội có sự có nhiều thuận lợi, như:  tham dự, động viên, trao giải và phát biểu chỉ đạo của các đồng chí lãnh đạo cao cấp của Đảng, Nhà nước đối với các trí thức được công nhận và vinh danh trí thức KH&CN tiêu biểu…”
Qua tìm hiểu được biết sau khi ban hành Kế hoạch tổ chức hoạt động Đoàn Chủtịch Liên hiệp Hội Việt Namđã chỉ đạo Ban tổ chức và Chính sách hội; các bộ phận chức năng tích cực triển khai kế hoạch. Các Hội ngành toàn quốc và các Liên hiệp Hội tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương đã phối hợp, triển khai rất tích cực, với tinh thần hợp tác và trách nhiệm cao…Theo đóLiên hiệp Hội Việt Nam tổ chức họp báo với các cơ quan thông tấn báo chí để công khai hoạt động, ngoài ra để bảo đảm tính khách quan, danh sách trí thức tiêu biểu do Hội đồng bình xét, lựa chọn đã được đăng tải công khai trên website vusta.vn của Liên hiệp Hội Việt Nam trong thời gian 10 ngày để nắm bắt thông tin (hoặc đơn thư phản ánh của nhân dân…) trước khi đoàn Chủ tịch Hội đồng Trung ương Liên hiệp Hội Việt Nam quyết định công nhận
Sự kiện Đảng và Nhà nước chọn ngày 18/5 là Ngày KH&CN Việt Nam (quy định tại Điều 7, Luật KH&CN sửa đổi được Quốc hội thông qua năm 2013 - Luật số 29/2013/QH13) là “ cú huých” tạo thêm động lực để đội ngũ trí thức có dịp cống hiến nhiều hơn nữa cho đất nước và tạo thêm hoạt động tôn vinh trí thức KH&CN tiêu biểu theo định kỳ của Liên hiệp Hội Việt Nam tổ chức ngày càng khởi sắc.
Đến nay hoạt động tôn vinh trí thức tiểu biểu KH&CN hằng năm đã được lãnh đạo Tỉnh ủy, UBND tỉnh ở các địa phương đã quan tâm hơn và hoạt động này ngày một lan tỏa, như: Bình Định; Quảng Ngãi, Bình Thuận; Thừa Thiên-Huế; Đắk Lắk, Phú Thọ; Quảng Ninh; Hòa Bình; Sơn La; Bắc Giang… kể cả tỉnh miền núi phía Bắc khó khăn như tỉnh Bắc Kạn, cũng tổ chức tốt hoạt động tôn vinh trí thức.
Tại Khai mạc buổi lễ, TSKH Phan Xuân Dũng, Chủ tịch Liên hiệp Hội Việt Nam, phát biểu “…Đây là lần thứ 4 Liên hiệp Hội tổ chức hoạt động tôn vinh trí thức KH-CN tiêu biểu. Liên hiệp Hội Việt Nam đã tập hợp được trên 3,7 triệu hội viên, trong đó có 2,2 triệu trí thức KH&CN chiếm 32,5% đội ngũ trí thức của cả nước. Hoạt động này ghi nhận đóng góp của trí thức, đồng thời đoàn kết phát huy sức sáng tạo của đội ngũ trí thức trong và ngoài nước, góp phần quan trọng thúc đẩy tiềm lực khoa học xã hội quốc gia, phát triển kinh tế xã hội…”
Còn KS Huỳnh Xuân Sơn: Phó Chủ tịch-Tổng Thư ký Liên hiệp Hội Phú Yên, chia sẻ: “ Bản thân rất vinh dự được tôn vinh trí thức tiểu biểu năm 2022,qua tham dự tôi thấy rằng, Liên hiệp Hội Việt Nam buổi lễ tổ chức rất trang trọng và quy mô; sự quan tâm lớn của lãnh đạo Đảng và Nhà nước đối với đội ngũ trí thức…chúng tôi tự thầm hứa phải có trách nhiệm và cố gắng hơn nữa để cống hiến trí tuệ cho sự phồn vinh của đất nước!” ./.
Lễ Tôn vinh trí thức tiểu biểu KH-CN năm 2022, có 106 người được vinh danh. Trong đó có 68 người có học hàm, học vị từ Phó giáo sư, Tiến sĩ trở lên, 20 người có học vị Thạc sĩ, 18 người có học vị Cử nhân và tương đương; 2 Anh hùng Lao động; 16 nữ, 90 nam. Tuổi bình quân của 106 trí thức là 63 tuổi, trong đó có 02 trí thức cao tuổi nhất là GS.TS.BS. Hoàng Bảo Châu, sinh năm 1929 (93 tuổi) - nguyên Phó Chủ tịch Tổng hội Y học Việt Nam và GS.TS. Lê Xuân Tùng, sinh năm 1936 (86 tuổi) - nguyên Ủy viên Bộ Chính trị, nguyên Bí thư Thành ủy Hà Nội… Các trí thức KH&CN tiêu biểu được lựa chọn đều có nhiều thành tích, công lao đóng góp xuất sắc trong hoạt động KH&CN và công tác vận động trí thức.
Huỳnh Đức Thế (LHH Phú Yên), Ảnh L.H
Hội thành viên
Số Lượt Truy Cập
perm_identity Trong ngày: 24
accessibility Hôm qua: 100
account_circle Trong tháng: 268.766
account_box Trong năm: 20.526
supervisor_account Tổng truy cập: 3.160.846