Nguyễn Duy Luân - khởi nghiệp sáng tạo mô hình trồng và chiết xuất tinh dầu sả

Cập nhật lúc:   16:09:30 - 25/03/2019 Số lượt xem:   894 Người đăng:   Administrator
PCT UBND Tỉnh Phú Yên tặng giấy khen cho Nguyễn Duy Luân tại Cuộc thi khởi nghiệp sáng tạo PCT UBND Tỉnh Phú Yên tặng giấy khen cho Nguyễn Duy Luân tại Cuộc thi khởi nghiệp sáng tạo
Yêu thích nghiên cứu hóa học và say mê với những kiến thức mới, sau khi tốt nghiệp THPT, Nguyễn Duy Luân ở xã Sơn Hà, huyện Sơn Hòa, tỉnh Phú Yên theo học ngành Công nghệ kỹ thuật Hóa học tại Trường cao đẳng Công Thương Miền Trung.
Từ ngày theo học ngành học này, Nguyễn Duy Luân luôn đam mê nghiên cứu, tìm tòi sáng tạo, em luôn dành nhiều thời gian để mày mò học hỏi bổ sung thêm kiến thức và kỹ năng, không có thời gian rảnh để dành cho những thú vui khác. Thời gian eo hẹp là vậy, nhưng bằng sự đam mê và dưới sự hướng dẫn của cô giáo Nguyễn Thị Thúy Hằng,  Khoa Công nghệ Hóa sinh của trường, Nguyễn Duy Luân đã bắt tay xây dựng dự án “Mô hình trồng và chiết xuất tinh dầu sả” tham gia Cuộc thi Ý tưởng khởi nghiệp do trường tổ chức và là giải pháp tham gia Hội thi Sáng tạo kỹ thuật lần 8 của Tỉnh.

Nguyễn Duy Luân cho biết: “Em là con út trong gia đình có 5 anh chị em. 4 anh chị lớn đều lập gia đình, ra ở riêng. Khi em bước vào năm hai thì mẹ mất nên hàng ngày em phải đi đi về về để phụ giúp ba việc nhà cũng như cùng ba chăm sóc hơn 1ha mía”. Sự cần cù, chịu khó, sáng tạo trong học tập và nghiên cứu khoa học đã giúp nhiều sinh viên khởi nghiệp thành công.

Như rất nhiều sinh viên mới bắt đầu nghiên cứu khoa học để khởi nghiệp, những ngày đầu, em cũng gặp rất nhiều khó khăn, nhất là khi bắt tay vào thực nghiệm. Khi đó cần phải tìm nguyên liệu và đặc biệt là công đoạn chiết xuất để tạo ra tinh dầu.

Em chia sẻ: Quê em đất đai bạt ngàn nhưng cây trồng chủ lực chỉ là cây mía. Nhà em cũng trồng mía nhưng những năm gần đây thu nhập từ cây trồng này không cao nên em muốn gia đình thay đổi, trồng cây khác. Một lần tình cờ vào trang web của Bộ NN-PTNT, em thấy mô hình trồng sả và chiết xuất tinh dầu sả đem lại thu nhập cao nên em đặc biệt quan tâm.

Hiện nay, cây sả và tinh dầu sả đã được đưa vào danh mục sản phẩm quốc gia. Vì vậy, việc trồng sả và chiết xuất tinh dầu sả được em chọn để xây dựng dự án khởi nghiệp, em nhấn mạnh.

Hy vọng với mơ ước thay đổi cuộc sống khó khăn hiện tại và tương lai Nguyễn Duy sẽ hiện thực hóa ý tưởng khởi nghiệp từ cây sả, em sẽ cùng người dân quê mình phát triển được vùng nguyên liệu để chiết xuất tinh dầu sả, góp phần tạo ra sản phẩm nông nghiệp sạch, phù hợp với xu hướng của chính sách khuyến khích, ứng dụng khoa học kỹ thuật vào phát triển vùng nông thôn và miền núi hiện nay của tỉnh ta.

Theo cô Nguyễn Thị Thúy Hằng, người hướng dẫn em: Sáng tạo khoa học kỹ thuật là những ý tưởng tốt được sinh viên trăn trở và tiến hành thực nghiệm trong quá trình học tập. Qua Hội thi Sáng tạo kỹ thuật do Tỉnh tổ chức là một trong nhiều hình thức vận dụng sáng tạo, nhằm tập hợp đông đảo những sinh viên, nông dân, công nhân, người lao động thuộc mọi tầng lớp nhân dân trong xã hội tập trung trí tuệ, phát huy sức sáng tạo để tạo ra và áp dụng ngày càng nhiều các giải pháp kỹ thuật vào thực tế sản xuất và đời sống, đẩy nhanh tiến bộ kỹ thuật, phát triển kinh tế, góp phần làm cho dân giàu, nước mạnh, thực hiện công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước.

TS. Trần Kim Quyên, Hiệu trưởng Trường cao đẳng Công Thương Miền Trung cho biết: Những cuộc thi khởi nghiệp và sáng tạo kỹ thuật sẽ là nơi tiếp sức cho con đường sáng tạo, khởi nghiệp, khởi đầu tương lai của các sinh viên, đặc biệt là những bạn trẻ đam mê startup. Đây là cơ hội để các sinh viên đam mê khởi nghiệp có cơ hội gặp gỡ, học hỏi, tương tác và thuyết phục những doanh nhân cũng như kêu gọi nhà đầu tư nhằm hiện thực hóa ý tưởng khởi nghiệp của mình. Chắc chắn rằng, với những đam mê, khát khao cùng năng lượng tuổi trẻ, các bạn sẽ hoàn thành tốt nhất mục tiêu lập nghiệp của bản thân.

Được biết, đầu năm 2019, trường tổ chức Cuộc thi Ý tưởng, dự án khởi nghiệp dành cho sinh viên. Hiện đã có 11 ý tưởng tham gia cuộc thi, ban tổ chức đang tuyển chọn những ý tưởng khả thi vào vòng chung kết dự kiến tổ chức vào tháng 4/2019 tới. Sau khi ý tưởng khởi nghiệp sáng tạo, nhà trường sẽ chọn những giải pháp tốt nhất để tiếp tục tham gia Hội thi sáng tạo Kỹ thuật năm 2019 do Liên hiệp Hội Phú Yên tổ chức.
 
Tác giả bài viết: Thùy Trang
Nguồn: www.vusta.vn ngày 22/03/2019
Hội thành viên
Số Lượt Truy Cập
perm_identity Trong ngày: 37
accessibility Hôm qua: 85
account_circle Trong tháng: 274.803
account_box Trong năm: 23.426
supervisor_account Tổng truy cập: 3.163.746