Chiếc máy cày đa năng của chàng trai Đặng Ngọc Tiến

Cập nhật lúc:   09:38:01 - 19/04/2019 Số lượt xem:   1152 Người đăng:   Administrator
Đặng Ngọc Tiến đang gia công máy móc cho nông dân tại cơ sở làm việc của mình Đặng Ngọc Tiến đang gia công máy móc cho nông dân tại cơ sở làm việc của mình
Từ các động cơ xe máy cũ và một số phế liệu, vật dụng khác, anh Đặng Ngọc Tiến ở thôn Phú Hội, xã An Ninh Đông, huyện Tuy An, tỉnh Phú Yên đã sáng chế ra chiếc máy cày đa năng, nhằm giúp người dân vùng quê này đỡ vất vả hơn trong việc đồng áng.
Anh Đặng Ngọc Tiến cho biết: Hàng ngày, thấy bà con hì hục cuốc đất gieo trồng dưới cái nắng nóng của vùng quê khoảng từ  26 – 36 độ, cuốc xong lại phải rạch hàng, tỉa hoặc gieo hạt, tốn nhiều thời gian, công sức. Tôi đã nghĩ ra việc chế ra máy cày đa năng thay nhà nông làm những việc nặng nhọc, vất vả đó.

Trong một lần tình cờ xem ti vi về chương trình nhà nông tại một tỉnh ở miền Bắc, thấy người dân dùng máy cày đất được chế tạo từ động cơ xe máy, anh đã nảy sinh ý tưởng, tìm tòi nghiên cứu chế tạo chiếc máy cày một lưỡi, vừa cày vừa bừa thay cho cày, bừa bằng trâu bò. Tiến mua một chiếc xe máy cũ, tháo bộ khung sườn bán phế liệu, còn phần động cơ anh mang đến tiệm sửa xe làm lại máy để động cơ mạnh lên.

Sau đó, Tiến mua sắt V5 về thiết kế khung sườn và mua nhông xe ba gác độ lại làm nhông máy cày, rồi lấy sắt la 5, dày 5 ly gò lại làm vòng tròn bánh lồng. Trục bánh lồng được làm bằng thép Φ32 đặc; tay cầm điều khiển làm bằng ống thép Φ34 độ lại… Sau khi hoàn thành các bộ phận của chiếc máy cày, chế dây ga bằng một cần lắc để người cày sử dụng đơn giản và dễ điều chỉnh tốc độ.

Qua hơn 1 tháng nghiên cứu, lắp ráp, Đặng Ngọc Tiến đã hoàn thành chiếc máy cày đầu tiên và cho cày thử rất hữu dụng. Còn hiện tại, để hoàn thành một chiếc máy cày bằng động cơ xe máy cần khoảng 6 ngày. Mỗi chiếc được bán với giá 7-7,8 triệu đồng, tùy thuộc vào yêu cầu thiết kế của người dân. Đến nay, Đặng Ngọc Tiến đã cung cấp cho bà con 12 chiếc; nhiều nông dân trong huyện tiếp tục đến đặt hàng theo yêu cầu.

Được biết, Đặng Ngọc Tiến xuất thân trong một gia đình nghèo ở xã An Ninh Đông. Năm 2006, sau khi tốt nghiệp THPT, Đặng Ngọc Tiến phải nghỉ học để đi làm thuê kiếm tiền trang trải cuộc sống. Tuy nhiên, cuộc sống làm thuê bấp bênh, làm việc này rồi đến viêc khác, không ổn định, không ít lần cố gắng nhưng rồi việc cũng không tới đâu. Sau đó, anh quyết định theo anh rể học nghề cơ khí tại thị trấn Chí Thạnh (huyện Tuy An).

Qua 5 năm trau dồi, tay nghề ngày càng vững, Đặng Ngọc Tiến quyết định vay mượn tiền người thân đầu tư mua máy tiện, máy hàn… mở tiệm cơ khí làm tại nhà. Từ lúc mở tiệm, nhiều hộ dân có tàu thuyền đánh bắt ở xã An Ninh Đông đến nhờ làm lại máy tàu, có người nhờ tiện, mài cốt máy thủy, có người nhờ ép dên, xoáy xi lanh… Nhờ làm tốt nên ngày càng có uy tín, tiếng lành đồn xa, không chỉ người dân trong xã mà nhiều ngư dân có tàu thuyền đánh bắt ở nơi khác cũng tìm đến.

Thấy được lợi ích thiết thực của chiếc máy cày do Đặng Ngọc Tiến chế tạo và giá thành phù hợp với túi tiền khoảng 7 – 8 triệu đồng/ cái nên nhiều người dân ở huyện Tuy An đã đến cơ sở của Tiến đặt hàng, mua về cày, giải phóng sức kéo của trâu, bò.

Là người đặt mua chiếc máy cày đầu tiên do anh Tiến chế tạo, ông Nguyễn Văn Chiên (còn gọi là Tám Chiên) ở Phú Hạnh cho biết: “Sở dĩ, tôi mạnh dạn mua chiếc máy cày này là vì khi Tiến chế tạo xong và đem cày thử, tôi thấy rất hiệu quả.. Trong ba năm qua, nhờ chiếc máy cày này mà gần 6.000m2 đất thổ và đất rẫy của gia đình tôi không phải cày bò, dù đất ở đây rất nặng, nhưng chiếc máy cày của gia đình chưa biết hư là gì. Trước đây, tôi phải nuôi hai con bò đực to, hàng ngày chăm lo đủ thứ. Còn bây giờ nuôi bò đủ thịt, tôi bán được vài chục triệu đồng/con mỗi năm; tiết kiệm, dành dụm được một số tiền đáng kể.

Khi được hỏi về sáng tạo của mình, chàng trai Đặng Ngọc Tiến cho biết thêm: Hiện nay, tôi cũng ấp ủ ý tưởng chế tạo nhiều loại máy móc rẻ tiền, dụng cụ dễ thay thế nhằm phục vụ, giúp đỡ cho người nông dân nhiều hơn, nhưng hiện vẫn chưa có thời gian. Năm nay, tôi sẽ đăng ký bản quyền sáng chế và cũng gửi sản phẩm tham gia Hội thi Sáng tạo Kỹ thuật tỉnh Phú Yên trong thời gian tới.

Nhờ chịu khó tìm tòi sáng tạo và năng động trong mọi hoạt động nên thời gian qua, Huyện đoàn Tuy An đã lấy tấm gương của Đặng Ngọc Tiến để nhân rộng cho thanh niên trong huyện về ý tưởng khởi nghiệp, lập nghiệp.  Sắp tới, nếu có nguồn hỗ trợ thông qua kênh Đoàn Thanh niên, Huyện đoàn Tuy An sẽ hỗ trợ để Đặng Ngọc Tiến mở rộng cơ sở cơ khí của mình để giúp anh thỏa mãn đam mê sáng tạo và giúp người dân địa bớt khổ cực khi có máy móc hiện đại hợp với túi tiền của mình.
 
Tác giả bài viết: T. Trang
Nguồn: www.vusta.vn ngày 18/04/2019
Hội thành viên
Số Lượt Truy Cập
perm_identity Trong ngày: 33
accessibility Hôm qua: 85
account_circle Trong tháng: 274.799
account_box Trong năm: 23.422
supervisor_account Tổng truy cập: 3.163.742