Nâng tầm phong trào “Tuổi trẻ sáng tạo”

Cập nhật lúc:   09:56:16 - 12/07/2019 Số lượt xem:   1706 Người đăng:   Administrator
Đoàn viên, thanh niên xem trưng bày các sản phẩm sáng tạo khoa học kỹ thuật tại Ngày hội Sáng tạo tuổi trẻ - Ảnh: CTV Đoàn viên, thanh niên xem trưng bày các sản phẩm sáng tạo khoa học kỹ thuật tại Ngày hội Sáng tạo tuổi trẻ - Ảnh: CTV
Những năm qua, phong trào “Tuổi trẻ sáng tạo” đã được các cấp bộ đoàn trong tỉnh hưởng ứng và triển khai rộng rãi, thu hút đông đảo đoàn viên, thanh niên (ĐVTN) tham gia với nhiều hình thức phong phú, nội dung thiết thực, đi sâu vào việc nâng cao trình độ, phát huy sáng kiến, cải tiến kỹ thuật, hợp lý hóa sản xuất.
Tuổi trẻ là sáng tạo
 
Anh Phạm Minh Đăng, đoàn viên Đoàn cơ sở Công ty CP PYMEPHARCO là một điển hình của phong trào “Tuổi trẻ sáng tạo” với nhiều sáng kiến, cải tiến trong chuyên môn, từng được Đoàn khối Doanh nghiệp tỉnh (nay là Đoàn khối Cơ quan, doanh nghiệp tỉnh) tuyên dương “Người công nhân trẻ giỏi” năm 2018. Là nhân viên Phòng Nghiên cứu phát triển, chàng trai sinh năm 1991 này cùng các đồng nghiệp nghiên cứu, phát triển sản phẩm mới, đưa ra thị trường sản phẩm chất lượng theo nhu cầu, chiến lược phát triển của công ty.
 
Với niềm đam mê nghề nghiệp, yêu thích sáng tạo, Đăng đã có nhiều sáng kiến, đề tài làm lợi cho công ty. Tiêu biểu như đề tài “Ứng dụng phương pháp quét nhiệt vi sai trong phát triển công thức bào chế viên nén bao phim Etoricoxib”; cùng các đồng nghiệp nghiên cứu thành công, hoàn tất chuyển giao quy trình sản xuất gần 25 sản phẩm mới; đồng thời nâng cao chất lượng, tối ưu hóa quy trình sản xuất của 4 sản phẩm đã có… Anh Đăng chia sẻ: “Tôi luôn tâm niệm rằng tuổi trẻ là phải sáng tạo. Nếu người trẻ đam mê và sẵn sàng sáng tạo thì sẽ vượt qua được chính mình, tạo ra những giá trị mới trong từng hoạt động”.
 
Anh Đăng chỉ là một trong nhiều gương thanh niên tiêu biểu trong lao động sáng tạo trên địa bàn tỉnh thời gian qua. Phong trào “Tuổi trẻ sáng tạo” cùng cuộc vận động “Mỗi thanh niên một ý tưởng sáng tạo” đã được các cấp bộ Đoàn triển khai sâu rộng đến cơ sở, qua đó, khuyến khích ĐVTN tích cực đề xuất các sáng kiến, sáng chế, cải tiến kỹ thuật, ứng dụng khoa học công nghệ vào sản xuất và đời sống.
 
Theo anh Nguyễn Lê Duy, Phó Bí thư Đoàn khối Cơ quan, doanh nghiệp tỉnh, đẩy mạnh triển khai phong trào “Tuổi trẻ sáng tạo”, đoàn khối đã tổ chức các đợt thi đua cao điểm trong triển khai công việc, tạo động lực để ĐVTN phát huy khả năng sáng tạo, đề xuất các sáng kiến cải tiến quy trình làm việc, rút ngắn thời gian thực hiện và nâng cao chất lượng công việc. “Thông qua các phong trào “Ba trách nhiệm”, “Một cửa”, “Cơ quan văn hóa”..., ĐVTN trong khối đã xung kích đi đầu trong tham mưu cải tiến phương pháp, lề lối làm việc của cơ quan, đơn vị, nâng cao tinh thần trách nhiệm và đạo đức nghề nghiệp, góp phần tạo hình ảnh người cán bộ công chức trẻ năng động, sáng tạo, giỏi nghề, tận tụy và cầu thị”, anh Duy chia sẻ.
 
Đưa phong trào phát triển sâu rộng
 
Theo báo cáo của Tỉnh đoàn, xác định đổi mới, sáng tạo là thế mạnh của ĐVTN, nên từ năm 2018 đến nay, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn đã đẩy mạnh triển khai nhiều hoạt động để khuyến khích, động viên ĐVTN trong tỉnh không ngừng tìm tòi, học hỏi, nghiên cứu và ứng dụng các ý tưởng sáng tạo hay, hiệu quả vào học tập, công tác, sản xuất và đời sống, từ đó có nhiều mô hình, sản phẩm sáng tạo đạt giải trong các cuộc thi.
 
Hàng năm, Tỉnh đoàn đều phối hợp với Liên hiệp các Hội khoa học và kỹ thuật, Sở GD-ĐT, Sở KH-CN tỉnh tổ chức các cuộc thi: Sáng tạo thanh thiếu niên và nhi đồng tỉnh, Sáng tạo kỹ thuật tỉnh thu hút hàng trăm mô hình, sản phẩm của đoàn viên, thanh thiếu nhi dự thi. Ngoài phối hợp tổ chức Cuộc thi Ý tưởng khởi nghiệp trong thanh niên, Hội thi Tin học trẻ cho học sinh và cán bộ, công chức trẻ, Tỉnh đoàn còn tổ chức Ngày hội đổi mới sáng tạo khởi nghiệp và việc làm cho sinh viên, Ngày hội “Tuổi trẻ sáng tạo”, mời chuyên gia chia sẻ về các phương pháp tư duy sáng tạo, kỹ năng tham mưu, đổi mới trong công tác thanh niên…
 
“Thông qua phong trào “Tuổi trẻ sáng tạo”, đoàn viên, thanh thiếu nhi trên địa bàn toàn tỉnh không ngừng học hỏi, thêm đam mê nghiên cứu khoa học, phát huy mạnh mẽ khả năng sáng tạo, tinh thần xung kích của tuổi trẻ trong lao động, học tập, nâng cao trình độ và đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, tiến bộ khoa học công nghệ vào học tập, lao động; từ đó khẳng định vai trò, năng lực của thanh niên góp phần vào sự nghiệp phát triển chung của tỉnh”, anh Lương Minh Tùng, Phó Bí thư Tỉnh đoàn nhận định.
 
Mặc dù hiệu quả mà phong trào “Tuổi trẻ sáng tạo” mang lại là rất tích cực, nhưng hiện nay, một số đơn vị đoàn cấp huyện vẫn chưa tham gia sôi nổi vào các hoạt động sáng tạo do Ban Thường vụ Tỉnh đoàn triển khai. Các hoạt động sáng tạo cấp cơ sở còn mờ nhạt, mang tính hình thức, chưa khuyến khích sáng tạo trong ĐVTN.
 
Để phong trào này tạo sự lan tỏa, theo anh Tùng, trong thời gian tới, các cấp bộ đoàn cần tiếp tục đẩy mạnh các chương trình, phong trào nghiên cứu, ứng dụng KHCN, phát huy sáng kiến cải tiến kỹ thuật... Anh Tùng cho hay: “Trong thời đại công nghiệp 4.0 hiện nay, việc thanh niên phát huy cao độ tinh thần sáng tạo trên tất cả các lĩnh vực lao động sản xuất, kinh doanh, cải cách hành chính, bảo vệ môi trường, học tập là rất cần thiết. Chính vì thế, không chỉ tự thân đề xuất ý tưởng, giải pháp tham gia giải quyết các vấn đề bằng kiến thức, khả năng, chuyên môn của mình, ĐVTN cần phải tăng cường hàm lượng tri thức trong các hoạt động tình nguyện, giúp ích cho cộng đồng nhiều hơn”.
 
Tuổi trẻ là phải sáng tạo. Nếu người trẻ đam mê và sẵn sàng sáng tạo thì sẽ vượt qua được chính mình, tạo ra những giá trị mới trong từng hoạt động
 
Anh Phạm Minh Đăng,
đoàn viên Đoàn cơ sở Công ty CP PYMEPHARCO
 
HÀ MY
Hội thành viên
Số Lượt Truy Cập
perm_identity Trong ngày: 18
accessibility Hôm qua: 70
account_circle Trong tháng: 274.854
account_box Trong năm: 23.477
supervisor_account Tổng truy cập: 3.163.797