Hai học sinh được nhận bằng khen của bộ trưởng

Cập nhật lúc:   10:50:50 - 01/07/2020 Số lượt xem:   582 Người đăng:   Administrator
Nguyễn Thanh Phúc (phải) trao đổi bài tập với bạn học cùng lớp. Ảnh: NGUYỄN CHƯƠNG Nguyễn Thanh Phúc (phải) trao đổi bài tập với bạn học cùng lớp. Ảnh: NGUYỄN CHƯƠNG
Nguyễn Thanh Phúc, lớp 11 Toán 1 và Trần Văn Thông, lớp 12 Lý đều là học sinh Trường THPT chuyên Lương Văn Chánh vừa vinh dự được Bộ trưởng GD-ĐT tặng bằng khen. Phúc và Thông đạt giải 3 trong Kỳ thi chọn học sinh giỏi quốc gia THPT năm 2020.
1. Là anh cả trong gia đình có hai anh em ở phường Hòa Hiệp Bắc (TX Đông Hòa), từ nhỏ Nguyễn Thanh Phúc được ba mẹ thường xuyên kèm cặp, ra những bài tập để làm quen với những dạng toán nâng cao. Ban đầu, Thanh Phúc chỉ cố gắng hoàn thành bài tập, về sau niềm đam mê Toán đến lúc nào không hay. Để thử sức học môn Toán, sau khi tốt nghiệp THCS, Nguyễn Thanh Phúc quyết định thi tuyển vào lớp chuyên Toán Trường THPT chuyên Lương Văn Chánh. Môi trường học tập mới với những bạn cùng đam mê học toán càng kích thích và thúc đẩy Thanh Phúc thi đua học toán. Theo Phúc, học Toán nhiều vất vả nhưng cũng không ít thú vị. Vất vả là có những bài toán rất khó phải mất cả đêm giải cũng chưa tìm ra đáp án. Nhưng bù lại, mỗi khi tìm ra được cách giải, cho đáp án đúng thì mình cảm thấy rất sung sướng, kích thích mình tiếp tục giải những bài toán khác. “Thời gian qua, có những bài toán em giải rất nhanh, nhưng cũng có những bài toán em mất hai đêm liền mới tìm ra được đáp án, trong đó có những bài toán thuộc các dạng về hình học, những bài về tổ hợp… rất khó”, Phúc chia sẻ. 
Để có thời gian dành cho môn Toán, tất cả các môn học khác Phúc cố gắng hoàn thành trên lớp, bằng cách chăm chú nghe thầy cô giảng bài, chỗ nào không hiểu, em hỏi ngay nên không mất nhiều thời gian ôn tập. Nhờ vậy, thời gian ở nhà gần như Phúc “đầu tư” cho các bài toán nâng cao. Có hôm em ngồi vào bàn học từ 19 giờ đến 2 giờ sáng hôm sau mới đi ngủ. 
Để tiếp cận nhiều dạng toán khó, hàng ngày Phúc vào các trang diễn đàn Toán học trên mạng để tải đề về. Ngoài ra, Phúc còn mua những cuốn sách, tạp chí chuyên về toán: phương pháp giải Toán qua các kỳ thi Toán Olympic; các tạp chí Toán học và giải các bộ đề thi học sinh giỏi quốc gia các năm; đề thi APMO (đề thi trực tuyến của kỳ thi Toán nước ngoài tổ chức hàng năm)… Phúc cho biết: “Rút kinh nghiệm trong kỳ thi chọn học sinh giỏi quốc gia THPT năm nay, em sẽ nỗ lực học tập hơn nữa để kỳ thi năm sau đạt thành tích cao hơn”. 
Nhận xét về cậu học trò của mình, thầy Nguyễn Lái, giáo viên chủ nhiệm và cũng là giáo viên dạy môn Toán lớp 11 Toán 1 nói: “Nguyễn Thanh Phúc rất thông minh. Em không chỉ cần cù, khiêm tốn mà còn có sự sáng tạo, tìm ra nhiều phương pháp để giải Toán. Vì thế, trong các bài kiểm tra, điểm môn Toán của Phúc luôn đạt cao nhất lớp”. 
Trần Văn Thông. Ảnh: NGUYỄN CHƯƠNG

2. Sinh ra trong gia đình nghèo ở phường Xuân Yên (TX Sông Cầu) nên Trần Văn Thông không có điều kiện học tập như bạn bè cùng trang lứa. Tuy nhiên, với ý thức tự lập, từ nhỏ Thông đã nỗ lực học tập thật giỏi để ba mẹ vui lòng. Vì thế, trong 12 năm học, Thông luôn là học sinh giỏi của trường.Mặc dù học rất giỏi và có nguyện vọng vào Trường THPT chuyên Lương Văn Chánh, nhưng Thông không thi tuyển đầu vào. Thông cho biết: “Sở dĩ em không thi vào trường chuyên là vì gia đình còn nhiều khó khăn. Nếu học ở xa thì sẽ tạo thêm gánh nặng cho ba mẹ. Vì thế, em quyết định học tại Trường THPT Phan Đình Phùng (TX Sông Cầu)”. 
Học ở Trường THPT Phan Đình Phùng được hai năm, Thông không chỉ là học sinh giỏi mà còn nằm trong đội tuyển môn Vật lý của trường tham gia thi học sinh giỏi cấp tỉnh và đạt giải nhì môn Vật lý năm lớp 10, giải nhì năm lớp 11. Sau khi đạt giải nhì môn Vật lý cấp tỉnh, Thông được Trường THPT chuyên Lương Văn Chánh tuyển bổ sung vào lớp chuyên Lý của trường. 
Bước vào môi trường mới có sự cạnh tranh trong học tập hơn, nhưng với sự thông minh, chịu khó, Thông đã đuổi kịp bạn bè trong lớp chuyên Lý và còn học vượt trội hơn nhiều bạn. Thông cho biết: “Học ở môi trường lớp chuyên có sự cạnh tranh rất quyết liệt giữa các bạn chứ không thong thả như hồi học ở trường cũ. Vì thế, trong những ngày học ở trường chuyên, em luôn nỗ lực học tập hết mình để hoàn thành tốt các môn học. Ngoài ra, em còn bỏ ra nhiều thời gian đầu tư học môn Vật lý nên đạt kết quả cao”. 
Để học tốt môn Vật lý, chiều nào Thông cũng bỏ ra 3 tiếng đồng hồ làm bài tập kết hợp học lý thuyết. Buổi tối, Thông tập trung giải những bài tập nâng cao và tập giải các đề thi học sinh giỏi quốc gia các năm. Theo Thông, đối với môn Vật lý, người học phải phân tích đúng các hiện tượng, tiếp đến viết phương trình, tính toán rồi mới tìm cách giải các phương trình và kết luận. Trong đó, khó nhất là phân tích các hiện tượng và viết phương trình. Nếu làm được bước 1 và bước 2 thì sẽ giải bài toán đơn giản hơn. “Đối với những bài tập Vật lý thi quốc gia, đề ra rất căng, nhiều bài đòi hỏi tính toán nhưng phải thiên về hiện tượng. Vì thế, nếu mình không thường xuyên tiếp cận với những dạng đề khó thì không thể tìm ra được đáp án”, Thông chia sẻ. 
Theo Thông, sở dĩ em đam mê học môn Vật lý là vì môn học này áp dụng thực tế nhiều, người học dễ hình dung. Đồng thời, việc học môn Vật lý cũng như các môn tự nhiên khác là sau khi tìm ra đáp án cho một bài tập khó thì luôn cuốn hút để mình tiếp tục làm bài tập tiếp theo.
Trần Văn Thông là học sinh rất đặc biệt. Em xuất thân trong gia đình có hoàn cảnh khó khăn nhưng có năng lực học tập rất tốt. Giữa năm lớp 11, nhà trường tìm hiểu và biết em có nguyện vọng vào học tại Trường THPT chuyên Lương Văn Chánh nên nhà trường mới tham mưu cho Sở GD-ĐT cho Thông thi tuyển bổ sung vào trường để em có điều kiện phát triển năng lực của mình. Thông được các thầy cô hỗ trợ rất nhiều trong học tập, đồng thời nhà trường hỗ trợ nhiều học bổng để em có đủ điều kiện học tập.
 
Thầy Huỳnh Tấn Châu, Hiệu trưởng Trường THPT chuyên Lương Văn Chánh

 
Hội thành viên
Số Lượt Truy Cập
perm_identity Trong ngày: 3
accessibility Hôm qua: 70
account_circle Trong tháng: 274.839
account_box Trong năm: 23.462
supervisor_account Tổng truy cập: 3.163.782