Ứng dụng công nghệ thông tin để đổi mới giáo dục

Cập nhật lúc:   10:33:38 - 04/05/2021 Số lượt xem:   392 Người đăng:   Administrator
Trường THPT chuyên Lương Văn Chánh ứng dụng máy chiếu để tổ chức hội thảo Tiếng Anh trong xu thế toàn cầu hóa. Ảnh: THÁI HÀ Trường THPT chuyên Lương Văn Chánh ứng dụng máy chiếu để tổ chức hội thảo Tiếng Anh trong xu thế toàn cầu hóa. Ảnh: THÁI HÀ
Xác định ứng dụng và phát triển công nghệ thông tin (CNTT) là một trong những nhiệm vụ trọng tâm góp phần đổi mới giáo dục, nhiều năm qua, ngành GD-ĐT đã triển khai nhiều giải pháp nhằm đẩy mạnh ứng dụng CNTT vào công tác quản lý, dạy và học.
Soạn bài giảng điện tử, dạy học trực tuyến 
Những năm qua, ngành GD-ĐT đã đẩy mạnh thực hiện lộ trình chuyển đổi số trên nhiều phương diện như: cải cách hành chính, ứng dụng các phần mềm trong quản lý, dạy và học. Cụ thể, Sở GD-ĐT quan tâm đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị phục vụ cho việc ứng dụng CNTT như: phòng máy tính, máy chiếu phục vụ cho việc giảng dạy và học tập; phần mềm hỗ trợ công tác quản lý, dạy và học ở hầu hết các trường học. 
Nhờ ứng dụng CNTT mà quá trình quản lý giáo dục (các cơ sở dữ liệu, đội ngũ cán bộ, giáo viên, nhân viên, học sinh, cơ sở vật chất, trang thiết bị, kinh phí, hội họp, kiểm tra, thi cử) được cập nhật thường xuyên, nhanh chóng, kịp thời giúp hoạt động quản lý thuận lợi và hiệu quả. 
Khi đại dịch COVID-19 bùng phát, làm đình trệ mọi hoạt động kinh tế - xã hội, học sinh, sinh viên không thể đến trường, nhờ ứng dụng CNTT, ngành GD-ĐT đã triển khai các hình thức ôn tập, dạy học trực tuyến phù hợp trong tình hình mới. Các bài giảng được ghi hình video, các slide powerpoint, file mềm gửi đến học sinh qua website, email, facebook, youtube, zalo… và giáo viên sử dụng đa dạng hình thức để tương tác, hướng dẫn học sinh học và làm bài tập. Giáo viên trực tiếp kiểm tra, đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập của học sinh thông qua các bài kiểm tra trên hệ thống dạy học qua internet, truyền hình thay cho các bài kiểm tra giấy truyền thống… Nhờ đó, dù tình hình dịch COVID-19 diễn biến phức tạp nhưng hoạt động dạy và học của các địa phương không bị ảnh hưởng nhiều. 
Cô Trần Thị Kim Vân, giáo viên Trường THPT Lê Trung Kiên (TX Đông Hòa) cho biết, nếu như trước đây, việc thực hiện các hoạt động giáo dục dựa trên ứng dụng CNTT còn khá lạ lẫm, ít phổ biến thì nay đã trở nên thông dụng. Trong hoạt động dạy học, CNTT giúp giáo viên soạn giáo án bằng máy vi tính, thực hiện các bài giảng điện tử tiết kiệm thời gian ghi bảng để vận dụng các phương pháp dạy học tích cực, giúp học sinh tiếp cận lượng kiến thức nhiều hơn, hình thức học sinh động, học sinh tiếp thu bài nhanh hơn. 
Cũng theo cô Vân, để vận dụng CNTT vào giảng dạy, mỗi giáo viên phải trang bị cho mình những kiến thức cơ bản về nó. Tùy đặc điểm của mỗi phương pháp dạy học, giáo viên tự sử dụng các phần mềm, thiết kế giáo án, bài giảng điện tử và giảng dạy trên máy tính cho phù hợp, sinh động, tăng hứng thú học tập cho học sinh. 
Giải quyết thủ tục hành chính qua mạng 
Thời gian qua, Sở GD-ĐT Phú Yên đã có nhiều giải pháp nâng cao tỉ lệ hồ sơ thủ tục hành chính thực hiện dịch vụ công mức độ 3, mức độ 4 thuộc thẩm quyền giải quyết của sở, góp phần giải quyết công việc một cách nhanh chóng cho người dân. 
Theo đó, dịch vụ công mức độ 3 là dịch vụ cho phép tổ chức, cá nhân thực hiện thủ tục hành chính thông qua môi trường mạng internet, chỉ phải trực tiếp đến cơ quan Nhà nước đóng lệ phí và nhận kết quả. Còn dịch vụ công trực tuyến mức độ 4 cho phép người sử dụng thực hiện thủ tục hành chính thông qua môi trường mạng internet và thanh toán lệ phí trực tuyến qua hệ thống thanh toán trực tuyến của các ngân hàng. 
Ông Phạm Huy Văn, Chánh Văn phòng Sở GD-ĐT cho biết: Trong năm 2020, Sở GD-ĐT đã tiếp nhận và giải quyết 821 hồ sơ trực tuyến. Trong đó, số hồ sơ qua dịch vụ công mức độ 3 là 43 hồ sơ; số hồ sơ qua dịch vụ công mức độ 4 là 778 hồ sơ. Sở GD-ĐT cũng đã phát hành hướng dẫn phòng GD-ĐT các huyện, thị xã, thành phố; các đơn vị trực thuộc sở nộp hồ sơ trực tuyến trên cổng dịch vụ công của tỉnh đối với các thủ tục hành chính thuộc phạm vi quản lý của Sở GD-ĐT tại địa chỉ http://congdichvucong.phuyen.gov.vn
Chia sẻ về việc đăng ký nhận bản sao bằng tốt nghiệp trực tuyến, bà Phạm Thị Kim Oanh (phường 9, TP Tuy Hòa) cho biết: “Tháng 5/2021, vì phải chuyển công tác vào TP Hồ Chí Minh nên tôi cần lấy bản sao bằng tốt nghiệp THPT. Sau khi nhập đầy đủ thông tin đăng ký, hệ thống tự động gửi về email một đường link. Tôi chỉ cần đăng nhập vào hệ thống tạo và gửi hồ sơ trực tuyến đến cơ quan quản lý. Sau đó, tôi ngồi tại nhà nhận bản sao văn bằng, chứng chỉ. Việc đăng ký trực tuyến giúp tôi giảm thời gian, chi phí đi lại trong quá trình gửi hồ sơ, nhận kết quả”. 
Ông Trần Khắc Lễ, Giám đốc Sở GD-ĐT cho rằng, tầm quan trọng, sự hiệu quả và ảnh hưởng của việc ứng dụng CNTT trong dạy học đã được khẳng định bằng thực tiễn và trở thành xu thế tất yếu của giáo dục. Để ứng dụng CNTT phục vụ công tác quản lý, dạy và học được hiệu quả, ngành GD-ĐT tiếp tục quán triệt, tuyên truyền, nâng cao nhận thức về vai trò, lợi ích và hiệu quả của việc ứng dụng CNTT trong dạy học; tổ chức, bồi dưỡng nâng cao trình độ cho giáo viên về ứng dụng CNTT. Bên cạnh đó, ban giám hiệu các nhà trường cũng cần thực hiện tốt công tác kiểm tra, đánh giá định kỳ, đột xuất việc sử dụng và bảo quản các trang thiết bị về CNTT, kịp thời động viên, khuyến khích các cá nhân, tổ chuyên môn làm tốt. 
Năm 2020, nhờ ứng dụng CNTT, Sở GD-ĐT đã cắt giảm thời gian xử lý thủ tục hành chính từ 35-50% theo quy định của UBND tỉnh; đẩy mạnh dịch vụ công ở mức độ 3, mức độ 4 đạt 100% tổng số thủ tục hành chính. 
                            Ông Trần Khắc Lễ, Giám đốc Sở GD-ĐT
THÁI HÀ
Hội thành viên
Số Lượt Truy Cập
perm_identity Trong ngày: 61
accessibility Hôm qua: 92
account_circle Trong tháng: 275.307
account_box Trong năm: 23.930
supervisor_account Tổng truy cập: 3.164.250