Phú Yên tiếp nhận công nghệ số về truy xuất nguồn gốc Việc truy xuất nguồn gốc sản phẩm không chỉ giúp ích về mặt quản lý nhà nước kiểm soát chặt chẽ hàng hóa mà còn giúp bảo vệ người tiêu

Cập nhật lúc:   09:30:16 - 31/03/2022 Số lượt xem:   265 Người đăng:   Administrator
Sở Khoa học và Công nghệ Phú Yên tiếp nhận phần mềm truy xuất nguồn gốc từ Laco Group Sở Khoa học và Công nghệ Phú Yên tiếp nhận phần mềm truy xuất nguồn gốc từ Laco Group
Ngày 22-3, Sở Khoa học và Công nghệ (KH-CN) tỉnh Phú Yên tổ chức tiếp nhận hệ thống phần mềm truy xuất nguồn gốc (TXNG) từ Công ty CP Thương mại dịch vụ Laco (Laco Group). Phần mềm này là sản phẩm chính của đề tài “Nghiên cứu xây dựng ứng dụng hệ thống thông tin điện tử truy xuất nguồn gốc sản phẩm, hàng hóa tỉnh Phú Yên” được UBND tinh Phú Yên phê duyệt thực hiện.
Tiếp nhận phần mềm TXNG, ông Dương Bình Phú, Giám đốc Sở KH-CN tỉnh Phú Yên, nêu quan điểm cố gắng đến năm 2025, sản phẩm chủ lực, sản phẩm OCOP của doanh nghiệp (DN), HTX, người dân tỉnh này sẽ tham gia đầy đủ vào hệ thống TXNG. Ông Phú cho rằng cần TXNG được đa lĩnh vực, từ thương mại, sản xuất, đến chăn nuôi, trồng trọt, đánh bắt thủy hải sản và thông tin TXNG sẽ truy vết được tận người sản xuất, biết được tận gốc người nông dân trồng cây gì, nuôi con gì, ở đâu, có thuộc quy hoạch nhà nước hay tự phát. “Từ đó mới giúp ích về mặt quản lý nhà nước kiểm soát chặt chẽ hàng hóa của tỉnh Phú Yên, giúp các cơ quan kiểm soát được hàng hóa lưu hành nội địa, xuất các thị trường trong và ngoài nước. Bên cạnh đó, truy xuất được nguồn gốc của các nguyên vật liệu của quá trình tạo ra sản phẩm như phân bón, thức ăn gia súc, gia cầm, thủy hải sản, đến cả quy trình tạo ra sản phẩm. Qua đó kiểm soát được các sản phẩm, bảo đảm sức khỏe người tiêu dùng. Đặc biệt, kiểm soát vùng đánh bắt thủy hải sản để ngư dân đánh bắt đúng vùng quy định” – ông Phú nói. Ông cũng bày tỏ mong muốn từ nền tảng số hóa này sẽ triển khai giai đoạn truy xuất đa ngôn ngữ để phục vụ xuất khẩu sau này.
Theo Sở KH-CN tỉnh Phú Yên, hiện đã hỗ trợ 20 DN tham gia ưu tiên trong hệ thống TXNG đầu tiên của tỉnh. Đây là những DN tiêu biểu, có đóng góp nhiều cho sự phát triển của tỉnh Phú Yên như: Cá ngừ đại dương của Công ty CP Bá Hải, tôm thẻ chân trắng của Công ty TNHH Thủy sản Đắc Lộc, hải sản đóng hộp của Công ty TNHH Nguyễn Hưng, gạo thơm hoa vàng của HTX Nông nghiệp An Nghiệp… Dự kiến, Sở KH-CN tỉnh Phú Yên phối hợp với Laco Group sẽ mở nhiều cuộc hội thảo, tập huấn để các DN, HTX, người dân tham gia đầy đủ vào hệ thống phần mềm TXNG.
Trao đổi với phóng viên Báo Người Lao Động, ông Đào Ái Thao, phụ trách kỹ thuật của Sở KH-CN Phú Yên, cho rằng tỉnh này có rất nhiều sản phẩm đặc trưng. Tuy nhiên, do chưa ứng dụng được số hóa trong TXNG nên ít được người tiêu dụng biết đến, từ đó giá bán chưa cao. Nhiều vùng trồng rau sạch, nhưng khi đưa ra chợ thì rau sạch hay không, không được người tiêu dùng phân biệt, vì thế giá bán như nhau, trong khi để trồng rau sạch chi phí thường cao hơn.
Ông Ngô Hải Bằng, Phó Tổng Giám đốc Laco Group, kiêm Giám đốc Trung tâm Phát triển Khoa học Công nghệ và Đo lường chất lượng Laco, cam kết trung tâm này sẽ thực hiện đúng, đủ các yêu cầu của Sở KH-CN Phú Yên, sẽ phối hợp chặt chẽ với cơ quan này phấn đấu đạt mục tiêu hoàn thiện hệ thống TXNG trong năm 2022.
Theo https://nld.com.vn/thoi-su/phu-yen-tiep-nhan-cong-nghe-so-ve-truy-xuat-nguon-goc-20220323200947242.htm
Hội thành viên
Số Lượt Truy Cập
perm_identity Trong ngày: 13
accessibility Hôm qua: 70
account_circle Trong tháng: 274.849
account_box Trong năm: 23.472
supervisor_account Tổng truy cập: 3.163.792