Sáng tạo kỹ thuật Sáng tạo kỹ thuật

Thừa Thiên Huế: Học sinh sáng tạo phấn viết bảo sức khỏe và môi trường

Cập nhật lúc:   15:51:19 - 11/07/2018 Số lượt xem:   823 Người đăng:   Administrator
Em Kim Ngân và giáo viên hướng dẫn Em Kim Ngân và giáo viên hướng dẫn
“Khi thầy viết bảng, bụi phấn rơi rơi.Có hạt bụi nào rơi trên bục giảng. Có hạt bụi nào rơi trên tóc thầy…” lời bài hát quen thuộc đã đi vào tâm thức bao thế hệ thầy cô và học trò,nhưng với ý tưởng của một nữ sinh Trường THPT Hai Bà Trưng, thành phố Huế em Đặng Như Kim Ngân đã làm cho bụi phấn không còn vương trên tóc thầy cô
Tạo nhân cho hạt phấn

Với đề tài “Nghiên cứu bổ sung hoạt tính từ cho phấn viết” của học sinh Đặng Như Kim Ngân với sự hướng dẫn của cô giáo Dương Vân Anh đã tạo ra sản phẩm phấn viết bảng có tính từ. 

Em Kim Ngân cho biết, phấn viết là sản phẩm được sử dụng phổ biến vì có nhiều điểm ưu việt như có thể viết, xóa dễ dàng, giá rẻ… Tuy nhiên, phấn viết đa số hiện nay đang được sử dựng phổ biến có nhược điểm là bụi thải ra môi trường. Mặc dù hiện nay trên thị trường có các loại phấn chống bụi, nhưng loại phấn này chỉ đảm bảo sức khỏe người dùng chứ chưa đảm bảo vệ sinh môi trường.

Từ suy nghĩ, trăn trở như vậy, cô nữ sinh đã nảy ra ý tưởng: “Cần phải thêm nhân cho phấn viết là hạt từ để khi viết có thể kết hợp với phấn chống bụi hiện nay và dùng tấm lau từ để thu hồi bụi phấn và tái sản xuất. Nếu làm được điều này thì phấn viết sẽ vừa đảm bảo sức khỏe cho người sử dụng, đảm bảo môi trường, tiết kiệm về mặt kinh tế”, 
Trong quá trình nghiên cứu, Ngân gặp những khó khăn về việc chọn vật liệu bột từ phù hợp. “Lúc đầu, em tận dụng sẵn bột mực in có trong nhà để làm. Nhưng do bột này rất độc và giá thành cao nên em nghĩ đến việc dùng bột sắt. Tuy nhiên, sắt rất khó bảo quản nên em đã thất bại rất nhiều lần”, em Ngân chia sẻ.

Không dừng lại trước những khó khăn vấp phải, Ngân vẫn quyết tâm làm bằng được ý tưởng của mình, em đã thêm hoạt tính từ cho phấn viết bằng cách thêm nhân cho hạt phấn viết là hạt có tính từ cao. Sau đó, dùng tấm lau bảng từ (được tận dụng từ nhựa và nam châm vĩnh cửu để thu hồi khi lau bảng. Hầu hết các hạt phấn từ (có nhân là hạt sắt và hạt ô - xít sắt từ) đều bị hút và có khả năng nhiễm từ để hút tiếp các hạt khác tạo thành một khối bền vững.

Kết quả vượt ngoài mong đợi

Sau khi hoàn thành sản phẩm, Kim Ngân đã đưa sản phẩm của mình đến kiểm định tại Trung tâm Ứng dụng tiến bộ khoa học và công nghệ tỉnh. Kết quả cho thấy, khi lau bảng, phấn chống bụi thông thường có lượng bụi phấn thải ra không khí nhiều hơn phấn từ 4,2 lần. Còn lượng bụi phấn thải ra không khí khi lau bảng của phấn từ rất thấp, chỉ chiếm 7% so với tiêu chuẩn cho phép của môi trường.

Với những ưu điểm của phấn từ, Ngân cho hay: “Phấn từ của em vừa thừa hưởng được đặc tính của phấn không bụi vì chỉ thêm nhân vào cho phấn nên không hề ảnh hưởng đến chất lượng của phấn. Ngoài ra, hiệu quả chống bụi của phấn từ cao hơn vì có thể chống bụi khi lau bảng và thu hồi tái sản xuất”.

Đề tài nghiên cứu này tạo ra được loại phấn mới, có khả năng chống bụi rất cao và có thể thu hồi bụi phấn gần như hoàn toàn khoảng trên 95% so với phấn chống bụi thông thường, màu sắc không thay đổi nhiều khi viết lên bảng. Đặc tính mà phấn viết hiện nay chưa có chính là hoạt tính từ, kết hợp với giải pháp thu hồi tối ưu khi dùng lực từ của tấm lau bảng có tính từ đã giúp cho việc lau bảng có thể thu hồi hầu hết bụi phấn.

Với những ưu điểm nổi trội, tính mới và tính sáng tạo được đánh giá cao của hội đồng, đề tài của Kim Ngân đã giành được giải Ba cuộc thi Sáng tạo Thanh thiếu niên Nhi đồng tỉnh Thừa Thiên Huế năm 2018. 

Tác giả bài viết: Cẩm Lai
Nguồn: www.vusta.vn ngày 09/7/2018
Hội thành viên
Số Lượt Truy Cập
perm_identity Trong ngày: 93
accessibility Hôm qua: 93
account_circle Trong tháng: 268.735
account_box Trong năm: 20.495
supervisor_account Tổng truy cập: 3.160.815