Sáng tạo kỹ thuật Sáng tạo kỹ thuật

Phú Yên: Học sinh nghiên cứu mô hình ba lô đa năng

Cập nhật lúc:   15:01:48 - 19/06/2019 Số lượt xem:   703 Người đăng:   Administrator
Nguyễn Quốc An được nhà trường khen thưởng về thành tích của mình Nguyễn Quốc An được nhà trường khen thưởng về thành tích của mình
Được cử tham dự tại Cuộc Sáng tạo Kỹ thuật tỉnh Phú Yên, Tôi ấn tượng với một nam học sinh với mô hình chiếc ba lô đa năng. Em mang đến cuộc thi không chỉ sản phẩm mà là 1 thuyết minh khá tốt về sản phẩm dự thi của mình.
Đó là em Nguyễn Quốc An, học sinh lớp 12, Trường phổ thông Duy Tân, Tp. Tuy Hòa. Với niềm say mê sáng tạo, em không chỉ sáng tạo chiếc ba lô đa năng mà còn tìm tòi, nghiên cứu, chế tạo ra nhiều sản phẩm gắn liền với thực tiễn, phục vụ cho học tập và cuộc sống.

Tâm sự về quá trình thực hiện sản phẩm của mình, An tâm sự: Từ nhỏ, em đã thích nghiên cứu máy móc, thiết bị công nghệ. Đồ chơi điện tử ba mẹ mua về, em tháo tung ra để tìm hiểu kết cấu bên trong. Năm học lớp 9 Trường THCS Trần Cao Vân (TP Tuy Hòa), em được một thầy giáo truyền cảm hứng sáng tạo khoa học kỹ thuật và định hướng tham gia cuộc thi do Liên hiệp các Hội Khoa học Kỹ thuật Tỉnh phối hợp với Sở GD-ĐTvà các đơn vị khác tổ chức. Sản phẩm đầu tay của em là “Gác chắn xe lửa tự động”. Giải pháp này em cùng bạn học nghiên cứu sáng tạo ra và xuất sắc đạt giải Ba cuộc thi cấp tỉnh. Từ đó, đã  tiếp thêm cho em động lực nghiên cứu khoa học.

Năm học lớp 10, em tiếp tục chế tạo sản phẩm “Xe thu gom rác thông minh”. Năm lớp 11, em nghiên cứu “Máy tạo ra nước từ không khí”. Không dừng lại ở đó, năm lớp 12, em tiếp tục nghiên cứu và cho ra đời sản phẩm chiếc ba lô đa năng. Chia sẻ về sản phẩm của mình, An tâm sự: “Em quan sát thấy các nhà thám hiểm, nhà khoa học, sinh viên, người đi làm thường có thói quen mang ba lô với lỉnh kỉnh đồ dùng, từ đó em  ấp ủ dự định chế tạo ra một chiếc ba lô thông minh, có thể tích hợp nhiều chức năng. Em mất ba tháng để lên mạng tìm hiểu, học về lập trình Arduino, tìm mua các nguyên vật liệu… Cuối cùng, sau nhiều ngày suy nghĩ, em đã chế tạo thành công chiếc ba lô cho riêng mình”.

Theo An, ba lô thông minh của em có một số chức năng nổi bật như: có thể tháo ra, lắp ráp thành một chiếc bàn học, có điện chiếu sáng; có thiết bị đo nhiệt độ không khí; hệ thống định vị, thiết bị báo trộm qua điện thoại, có bánh xe điều khiển di chuyển theo sau chủ… “Em đã dùng thử nghiệm chiếc ba lô này một thời gian và thấy rằng đây là một vật dụng rất hữu ích, đa năng và cần thiết. Một số bạn học đã đặt hàng cho em làm một cái ba lô để sử dụng. Trong tương lai, em sẽ nghiên cứu, đầu tư cho ba lô thêm chức năng như một chiếc phao, có thể nổi trên mặt nước”, Quốc An chia sẻ. Hy vọng với sự đam mê nghiên cứu khoa học, Quốc An sẽ tiếp tục cho ra đời những sản phẩm hữu ích phục vụ cho cuộc sống cộng đồng.
 
Tác giả bài viết: Thùy Trang
Nguồn: www.vusta.vn ngày 19/06/2019
Hội thành viên
Số Lượt Truy Cập
perm_identity Trong ngày: 42
accessibility Hôm qua: 70
account_circle Trong tháng: 274.878
account_box Trong năm: 23.501
supervisor_account Tổng truy cập: 3.163.821