Sáng tạo kỹ thuật Sáng tạo kỹ thuật

Thừa Thiên Huế: Học sinh sáng tạo thùng rác thân thiên

Cập nhật lúc:   15:47:01 - 24/07/2019 Số lượt xem:   860 Người đăng:   Administrator
Hưởng ứng phong trào "Ngày Chủ nhật xanh và chung tay hành động để Thừa Thiên Huế thêm xanh - sạch – sáng, Nguyễn Anh Thư và Nguyễn Văn Lợi, học sinh lớp 9/1 Trường THCS Phú Diên, Phú Vang, Thừa Thiên Huế đã nghiên cứu, chế tạo thành công“Thùng rác thân thiện”có thể thực hiện được chức năng phân loại rác tại nguồn, thu gom các rác có thể tái sử dụng, góp phần nâng cao nhận thức của cộng đồng và giảm tải lượng rác thải đỗ trực tiếp ra môi trường.
Nguyễn Anh Thư chia sẻ: Rác thải sinh hoạt là một vấn đề môi trường đang được xã hội quan tâm.Hiện nay, vấn đề xử lý rác thải của chúng ta chủ yếu đượcthu gom rồi chôn lấp ở các bãi rác, chưa chú trọng việc thu gom và phân loại rác để tái sử dụng. Ở những nước phát triển, rác thải được xem như là thứ không hoàn toàn phải là đồ bỏ đi và việc thu gom những thứ có thể tái chế, tái sử dụngnhư là việc làm bảo vệ môi trường sống. Từ thực trạng đó cùng lời kêu gọi toàn dân hưởng ứng phong trào "Ngày Chủ nhật xanh” và chung tay hành động để Thừa Thiên Huế thêm xanh - sạch – sáng đã thôi thúc chúng em sáng tạo “Thùng rác thân thiện” này với mong muốn rằng được chung tay góp phần nâng cao nhận thức và hành động của người dân về công việc phân loại rác tại nguồn, tái sử dụng rác thải, góp phần hạn chế nguồn rác thải ra môi trường.
 
Thùng rác được thiết kế và vận hành khá dễ dàng gồm có ngăn nhận các loại rác kim loại (ngăn số1) và ngăn các loại rác khác (ngăn số 2).Thùng rác thân thiện sử dụng các loại cảm biến hồng ngoại, cảm biến kim loại để phân loại rác.Sử dụng pin năng lượng mặt trời 17,5V DC cung cấp điện cho bình ắc quy 12V DC, Ắc quy lưu trữ điện để cung cấp cho toàn bộ các mạch điện ở thùng rác. Khi vận hành, chúng ta chỉ cần bật công tắc nguồn, tất cả các mạch điện trong hệ thống hoạt động.Khi người bỏ rác tiến đến cách 30cmthì thùng rác phát âm thanh chào.  Khi chúng ta cầm kim loại bỏ vào ngăn các loại rác khác(ngăn số 2), cảm biến nhận tín hiệu kim loại, cửa không mở vàhoạt động bỏ rác kim loại vào thùng không được thực hiện. Lúc chúng ta di chuyển rác kim loại và bỏ vào ngăn số 1, cảm biến kim loại nhận tín hiệu, cửa mở và rác được bỏ vào thùng. Ngược lại, khi người cầm các loại rác khác bỏ vào ngăn số 1 – ngăn rác kim loại thì cảm biến kim loại nhận tín hiệu rác đó không phải là kim loại, cửa số 1 không mở ra. Rác nàyđược bỏ vào ngăn số 2, lúc này cảm biến nhận tín hiệu mạch điều khiển mở cửa, bỏ rác vào thùng. Sau khi người bỏ rác hoàn tất việc bỏ rác đúng quy định, thùng rác sẽ phát ra lời chào tạm biệt. Nếu ngăn rác nào đầy, thùng rác sẽ báo hiệu đèn đỏ và rác được lấy đi đến nơi xử lý. Từ đó rác được phân loại ngay đầu nguồn, Nguyễn Văn Lợi chia sẻ.

Bước đầu, Thùng rác thân thiên được đưa vào sử dụng tại trường, địa phương, gia đình và mang lại hiểu quả tích cực. Khi sản phẩm đã được ứng dụng vào lớp học, sân trường, căng tin, trong gia đình và các buổi hưởng ứng phong trào ngày “Chủ Nhật Xanh” không những phát huy chức năng thu gom, phân loại rác mà còn góp phần nâng cao nhận thức cho các bạn học sinh và hộ dân trên địa bàn chung tay bảo vệ môi trường.
 
tth2
Ảnh: Thùng rác thân thiện được sử dụng tại lễ ra quân hưởng ứng “Ngày chủ nhật xanh” tại xã Phú Diên, huyện Phú Vang, tỉnh Thừa Thiên Huế

Nguyễn Anh Thư và Nguyễn Văn Lợi nói: Trên cơ sở các kết quả đạt được này, hiện tại, chúng em đang tiếp tục nghiên cứu cải tiến thêm chức năng phân loại được nhiều loại rác có thể sử dung để tái chế như là các loại rác có nguồn gốc từ nhựa,.. có thể phục vụ đặt tại các trường học, gia đình, điểm công cộnggóp phần bảo vệ môi trường, nâng cao chất lượng cuộc sống của người dân.

GS.TS. Trần Hữu Dàng, Chủ tịch Liên Hiệp hội, Trưởng ban tổ chức Cuộc thi đánh giá ý tưởng và triển vọng của đề tài này rất cao. Chúng tôi tôi rất ấn tượng nhất với công trình sáng tạo của em Nguyễn Anh Thư và Nguyễn Văn Lợi, trường THCS Phú Diên, Phú vang - một ý tưởng đáp ứng tính cấp thiết như cầu hiện nay của chúng ta. Đây là đề tài có khả năng áp dụng trong thực tế rất cao, mang lại hiệu quả tốt, góp phần chung tay bảo vệ môi trường và xây dựng Huế Xanh - Sạch - Sáng.
 
Tác giả bài viết: Hồ Thành
Nguồn: www.vusta.vn ngày 24/07/2019
Hội thành viên
Số Lượt Truy Cập
perm_identity Trong ngày: 84
accessibility Hôm qua: 93
account_circle Trong tháng: 268.726
account_box Trong năm: 20.486
supervisor_account Tổng truy cập: 3.160.806