Sáng tạo kỹ thuật Sáng tạo kỹ thuật

Phú Yên: Cuộc thi Sáng tạo Thanh Thiếu niên, Nhi đồng khởi nguồn từ những đam mê

Cập nhật lúc:   15:33:37 - 26/08/2019 Số lượt xem:   939 Người đăng:   Administrator
Buổi chấm thi vòng Chung khảo Buổi chấm thi vòng Chung khảo
Bắt đầu triển khai từ năm 2015, qua 04 lần tổ chức, Cuộc thi Sáng tạo Thanh, Thiếu niên, Nhi đồng tỉnh Phú Yên đã trở thành sân chơi trí tuệ, bổ ích thu hút ngày càng nhiều giải pháp sáng tạo dự thi.

Riêng năm 2019, Ban Tổ chức Cuộc thi Sáng tạo TTN-NĐ cấp tỉnh đã nhận được trên một trăm mô hình, sản phẩm đủ các lĩnh vực dự thi gồm: Đồ dùng dành cho học tập; phần mềm tin học; sản phẩm thân thiện với môi trường; dụng cụ sinh hoạt gia đình và đồ chơi trẻ em; bảo vệ môi trường và phát triển kinh tế. Qua vòng sơ khảo có 74 mô hình, sản phẩm lọt vào vòng chung khảo, tăng 20 mô hình so với năm 2018. Với khả năng sáng tạo, sự đầu tư về thời gian, công sức, các mô hình, sản phẩm dự thi trong năm nay có những điểm nổi trội so với các Cuộc thi trước; phong phú về thể loại; chất lượng, tính ứng dụng của giải pháp sáng tạo trong thực tiễn được chú trọng, nâng cao.

Quan sát một lượt các sản phẩm tham gia Cuộc thi Sáng tạo Thanh, Thiếu niên, Nhi đồng tỉnh năm nay, các thành viên Ban giám khảo rất ngạc nhiên và có phần khâm phục tác giả của những mô hình dự thi. Với sức sáng tạo và trí tưởng tượng phong phú, các em đã biết tận dụng những đồ phế liệu hay các vật liệu tự nhiên sẵn có để chế tạo ra những sản phẩm mẫu mã đẹp mắt và có tính ứng dụng cao trong cuộc sống, nhất là trong học tập.
 
Những mô hình sản phẩm tham gia Cuộc thi lần thứ 4 này đã thể hiện được tư duy sáng tạo của các em trong lứa tuổi thanh, thiếu niên, nhi đồng. Trong đó, một số giải pháp thực sự có ý tưởng mới, phản ánh sự phát triển của tư duy sáng tạo khoa học kỹ thuật từ thực tiễn, từ trong học tập, sản xuất và trong đời sống hàng ngày. Một số mô hình sản phẩm có tính sáng tạo được ứng dụng trong giảng dạy, học tập tại các nhà trường, trong đời sống. Các mô hình sản phẩm đạt giải đã thể hiện rõ tính ham học hỏi, tư duy nghiên cứu của lứa tuổi thanh thiếu niên, nhi đồng và là niềm tự hào của tuổi trẻ tỉnh nhà; là cơ sở để hình thành những nhà sáng tạo trẻ, các nhà khoa học tương lai, tiếp tục sáng tạo và ứng dụng sáng tạo vào học tập, sản xuất và đời sống.

Một số giải pháp nổi bật trong Cuộc thi lần này đã được Ban Tổ chức đánh giá cao như: Smart Family Robot, đây là sản phẩm có nhiều chức năng: lau, dọn dẹp nhà với hai chổi lau gắn động cơ giảm tốc giúp lau nhà nhanh, sạch. Di chuyển đồ vật theo yêu cầu, sử dụng cánh tay trung tâm có thể chuyển động linh hoạt theo mọi hướng. Cánh tay phía trước có thể gắp những đồ vật kích thước lớn. Robot có gắn thêm camera an ninh dùng chống trộm và quan sát, chăm sóc người thân; áp dụng công nghệ nhận diện, chuyển đổi văn bản thành lời nói nên robot có thể nói những câu nói cố định hoặc nói bất kỳ nội dung gì khi nhập văn bản vào. Robot còn tích hợp thêm chức năng giải trí nghe nhạc, kèm phần mềm học tiếng Anh, phần mềm hỗ trợ học toán. Tất cả đều thông qua phần mềm tự viết Robot LQD Control với giao diện tiếng Việt.

Mô hình lớp học thông minh kết hợp cảm biến ánh sáng và cảm biến mưa, là mô hình vừa là đồ chơi giúp chúng em giải trí vừa là một thiết bị hữu ích áp dụng để điều khiển các thiết bị điện, cửa sổ trong phòng học. Mô hình giả lập một phòng học thông minh giúp tự động hóa việc bật tắt các thiết bị điện trong phòng; tự động đóng mở cửa theo điều kiện môi trường. Hệ thống có thể hoạt động được thời gian dài nhờ pin công suất lớn, bóng led ít hao điện, ngoài ra pin có thể được sạc lại dễ dàng. Ngoài bo mạch chính và các cảm biến, các vật liệu hỗ trợ làm mô hình đều được em tận dụng từ những đồ vật rẻ tiền hay phế liệu như: que kem, giấy carton đã qua sử dụng. Mô hình có thể áp dụng rộng rãi trong các trường học, hộ gia đình, cơ quan để tự động hóa việc bật tắt các thiết bị (đèn ngủ, rèm cửa,…) thông qua các cảm biến; áp dụng cho việc đào tạo, giúp học sinh hiểu rõ hơn như thế nào là điều khiển tự động.

Hệ thống tưới nước tự động cho cây xanh các khuôn viên công cộng bằng năng lượng mặt trời, đây là sản phẩm ứng dụng các công nghệ điều khiển tự động trong việc tưới cây theo thời gian thực, điều khiển theo độ ẩm, điều khiển theo nhiệt độ, điều khiển theo cường độ ánh nắng… Năng lượng điện mặt trời là nguồn năng lượng tái tạo với công suất và sản lượng được xem là vô tận, chi phí vận hành hệ thống thấp, chi phí điện năng thấp, góp phần bảo vệ môi trường. Sản phẩm tưới mà không tốn nhân công tưới thủ công, tăng năng suất lao động xã hội, đảm bảo an toàn lao động, an toàn giao thông. Hệ thống có thể nâng cấp công suất và ứng dụng trong việc tưới các loại cây trồng trong nền nông nghiệp hiện đại…

Qua tổng hợp các giải pháp dự thi cho thấy từ những ước mơ, khát vọng giải quyết các yêu cầu đòi hỏi của việc học tập, sinh hoạt và cuộc sống thường ngày, các em đã tận dụng những vật liệu phế thải làm ra các mô hình như trên và hầu hết các giải pháp được các tác giả quan tâm đến môi trường sống và môi trường học tập của các em.

Ông Nguyễn Minh Song - Phó Chủ tịch Liên Hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật tỉnh, Trưởng Ban Tổ chức Cuộc thi đánh giá: “Năm 2019 là năm thứ 4 tổ chức Cuộc thi Sáng tạo Thanh, Thiếu niên, Nhi đồng. Thông qua việc tổ chức Cuộc thi đã tạo ra sân chơi lành mạnh, bổ ích, thu hút được đông đảo các em thanh, thiếu niên, nhi đồng trên địa bàn các huyện, thị, thành phố của tỉnh tham gia. Thành công lớn nhất của Cuộc thi chính là đã khơi dậy niềm đam mê nghiên cứu khoa học, sức sáng tạo trong thế hệ trẻ để các em từng bước chinh phục đỉnh cao kiến thức, trở thành những nhà sáng chế trong tương lai…

Với ý nghĩa tích cực, thiết thực của Cuộc thi, thời gian tới, Liên hiệp các Hội khoa học Kỹ thuật tỉnh tiếp tục tạo điều kiện, khuyến khích thanh, thiếu niên và nhi đồng tích cực tham gia cuộc thi, qua đó khơi dậy tiềm năng, phát huy tư duy sáng tạo, tạo sân chơi khoa học và bổ ích cho thanh, thiếu niên và nhi đồng trong toàn tỉnh”.
 
Tác giả bài viết: Thùy Trang
Nguồn: www.vusta.vn ngày 26/08/2019
Hội thành viên
Số Lượt Truy Cập
perm_identity Trong ngày: 59
accessibility Hôm qua: 100
account_circle Trong tháng: 268.801
account_box Trong năm: 20.561
supervisor_account Tổng truy cập: 3.160.881