Sáng tạo kỹ thuật Sáng tạo kỹ thuật

Sáng chế robot gắp than tổ ong tiện dụng

Cập nhật lúc:   14:55:07 - 29/11/2019 Số lượt xem:   1229 Người đăng:   Administrator
ThS. Phạm Hồng Thơm vận hành thử “Robot gắp than tổ ong” do anh sáng chế ThS. Phạm Hồng Thơm vận hành thử “Robot gắp than tổ ong” do anh sáng chế
Thạc sĩ Phạm Hồng Thơm - Giám đốc Công ty TNHH MTV Cơ khí và Tự động hóa Tân Phước Đông (xã Phú Thạnh, huyện Tân Phú Đông, Tiền Giang) vừa sáng chế thành công “Robot gắp than tổ ong” rất tiện dụng. Thiết bị này được sử dụng thay thế lao động thủ công thực hiện công đoạn gắp than từ dây chuyền sản xuất và chất lên pallet (để di chuyển vào kho chứa) một cách nhanh chóng, hiệu quả.
Về nguyên lý hoạt động, viên than sau khi ép định hình được di chuyển vào bên trong khung thép và được giữ lại ở cuối băng tải. Khi than được tập kết đủ số lượng theo yêu cầu, hệ thống gắp nhận tín hiệu từ cảm biến quang sẽ di chuyển xuống để gắp và chất than lên pallet theo các tọa độ đã được tính toán trước. Lượng than đá được robot gắp và chất lên pallet gồm 12 lớp (4 lớp đầu là hình vuông có cạnh là 7 viên; 4 lớp tiếp theo là hình vuông có cạnh là 6 viên; 4 lớp trên cùng là hình vuông cạnh 5 viên) với tổng số 440 viên được xếp thành hình chóp cụt. Sau khi đã gắp đủ số lượng than đá lên pallet, hệ thống gắp sẽ di chuyển đến vị trí cao nhất của khung thép để tạo không gian trống cho xe chuyên dụng vào nâng pallet than và di chuyển vào kho chứa.

Theo anh Thơm, trong quá trình nghiên cứu, việc thiết kế hệ thống điều khiển mất nhiều thời gian nhất vì anh phải tính toán rất kỹ nhằm giúp cho hệ thống này điều khiển robot vận hành đảm bảo tốc độ, công suất cũng như độ chính xác tương thích với sự vận hành của dây chuyền ép than (đã được đầu tư trước). Ngoài ra, hệ thống điều khiển được anh thiết kế theo hướng mở nên có thể cài đặt lại (ấn nút reset) các thông số nếu muốn thay đổi tốc độ, kích thước, số lượng viên than cần gắp trong một lần, tọa độ nhả than... Đặc biệt, thiết bị này có thể được áp dụng cho các dây chuyền sản xuất công nghiệp để gắp gạch, thức ăn, xi măng… (chỉ cần thay đổi một số linh kiện, chi chiết của hệ thống gắp) với giao diện màn hình cảm ứng đơn giản nên rất thuận tiện cho công nhân vận hành khi thực hiện các thao tác lệnh, cài đặt…

Ông Phạm Phong Lâm, chủ cơ sở sản xuất than tổ ong Phong Lâm (ấp 1, xã Tam Hiệp, Châu Thành) cho biết, trước đây, ông có đặt hàng một số kỹ sư ở TP. Hồ Chí Minh nghiên cứu, thiết kế thiết bị gắp than tự động nhằm giúp giải quyết những khó khăn của cơ sở trong thuê mướn lao động. Tuy nhiên, sau khi khảo sát thực tế, họ có ý kiến phản hồi là do thiết bị gắp được thiết kế riêng, không đồng bộ với dây chuyền sản xuất hiện có nên rất khó thực hiện. Rồi một công ty Robot khác ở TP. Hồ Chí Minh có đến khảo sát nhưng báo giá khá cao (trên 600 triệu đồng) nhưng ông không đặt hàng do vượt quá khả năng tài chính của cơ sở”.

Sau đó, qua giới thiệu của Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật tỉnh Tiền Giang, ông Lâm liên hệ và đặt hàng anh Thơm nghiên cứu, thiết kế thiết bị trên. Theo ông Lâm, “Robot gắp than tổ ong” do anh Thơm sáng chế vận hành rất hiệu quả trong khi giá bán tương đối mềm (150 triệu đồng) so với thiết bị ngoại nhập. Thiết bị này vừa giúp nâng cao năng suất, tiết kiệm chi phí nhân công, vừa giúp giải quyết những khó khăn do vấn đề khan hiếm nguồn lao động hiện nay. Khi chưa lắp đặt thiết bị này, ở mỗi dây chuyền sản xuất than thay vì phải bố trí một công nhân túc trực để gắp than chất lên pallet thì hiện tại, người này chỉ làm nhiệm vụ kiểm tra hoạt động của robot kết hợp điều khiển xe nâng để di chuyển pallet than vào kho chứa nên rất tiện lợi.

Được biết, giải pháp “Robot gắp than tổ ong” do thạc sĩ Phạm Hồng Thơm sáng chế đoạt giải Nhì Hội thi Sáng tạo kỹ thuật tỉnh Tiền Giang lần thứ XIII (2018 – 2019) và được Ban tổ chức Hội thi Sáng tạo kỹ thuật cấp tỉnh xét chọn tham dự Hội thi Sáng tạo kỹ thuật toàn quốc./. 
 
Tác giả bài viết: Huỳnh Văn Xĩ
Nguồn: www.vusta.vn ngày 28/11/2019
Hội thành viên
Số Lượt Truy Cập
perm_identity Trong ngày: 113
accessibility Hôm qua: 100
account_circle Trong tháng: 268.855
account_box Trong năm: 20.615
supervisor_account Tổng truy cập: 3.160.935