Sáng tạo kỹ thuật Sáng tạo kỹ thuật

Nghiên cứu khoa học để thăng hoa sáng tạo

Cập nhật lúc:   15:30:16 - 20/02/2020 Số lượt xem:   1017 Người đăng:   Administrator
Thầy Nguyễn Thanh Tước hướng dẫn sinh viên ngành Ðiện học tập thông qua mô hình do thầy tự làm Thầy Nguyễn Thanh Tước hướng dẫn sinh viên ngành Ðiện học tập thông qua mô hình do thầy tự làm
Thầy Nguyễn Thanh Tước, giảng viên Trường Cao đẳng Công Thương Miền Trung là người vừa đạt giải cao tại Hội thi Sáng tạo Kỹ thuật lần thứ 8 tỉnh Phú Yên với mô hình “Mô hình dạy học lắp đặt điện nhà thông minh” và đây cũng là mô hình đã vượt qua gần 400 thiết bị đến từ 216 cơ sở giáo dục nghề nghiệp trong Hội thi thiết bị đào tạo tự làm toàn quốc lần thứ VI năm 2019 do Bộ LÐ-TB-XH tổ chức.
Ðây là giải thưởng cao nhất từ trước đến nay đối với giáo viên các trường trên địa bàn Phú Yên khi tham gia hội thi này. Không chỉ vậy, ở những lần Hội thi Sáng tạo Kỹ thuật trước đây, thầy cũng đã tham gia dự thi với nhiều giải pháp đạt giải cao như: giải pháp “Mô hình robot công nghiệp”, “Mô hình thang máy 4 tầng”, “Hệ thống đèn tín hiệu giao thông không dây”…

Thầy Nguyễn Thanh Tước sinh năm 1971, hiện là Tổ trưởng bộ môn Tự động hóa, Khoa Ðiện và Tự động hóa. Năm 1994, thầy tốt nghiệp loại xuất sắc nên được nhà trường giữ lại làm giáo viên. 25 năm gắn bó với nghề, thầy Tước không ngừng phấn đấu rèn luyện, nuôi dưỡng đam mê nghiên cứu khoa học phục vụ giảng dạy. Thầy tâm sự: “Nghiên cứu khoa học khiến tôi thăng hoa và say sưa với công tác giảng dạy”. Chia sẻ về giải pháp đạt giải của mình, Thầy nói: Tính năng của sản phẩm “Mô hình dạy học điện nhà thông minh” là điều khiển thiết bị từ xa qua mạng, mọi thiết bị điện và thiết bị cảm biến được học lệnh hoặc kết nối với trung tâm điều khiển nên người dùng (Giáo viên, HSSV) có thể dễ dàng điều khiển các thiết bị từ xa thông qua app trên điện thoại dù bạn ở nơi đâu miễn sao có kết nối mạng wifi hoặc 3G. Quan sát toàn diện và trực quan khi điều khiển, APP có hỗ trợ tích hợp camera giúp người dùng dễ dàng hơn trong việc quan sát trực quan trong quá trình điều khiển thiết bị hay các ngữ cảnh, chức năng cảnh báo chuyển động và xem lại video/ hình ảnh. Có thêm chức năng An ninh và chống trộm, cũng như tiết kiệm và an toàn về điện. Các thiết bị trong hệ thống SmartZ có công suất tiêu thụ điện rất thấp (bộ trung tâm STK cao nhất chỉ 5W/h), ngoài ra khi sử dụng hệ thống sẽ giúp tiết kiệm chi phí sử dụng điện bằng cách tự động tắt các thiết bị không dùng. Đặc biệt là có thể giúp bạn và gia đình cách ly hoàn toàn việc tiếp xúc với công tắc hay ổ cắm truyền thống có dòng điện có hiệu điện thế 220V và thay thế bằng bảng điều khiển cảm ứng mà điện thế chỉ khoảng 3V hoặc có thể điều khiển từ xa qua điện thoại, hay PC.

Thực hiện phương châm “Học đi đôi với hành, lý thuyết gắn liền với thực tiễn”, nhất là đối với các ngành kỹ thuật thì “trăm nghe không bằng một thấy” nên trong quá trình giảng dạy, thầy Tước luôn trăn trở làm sao để học sinh, sinh viên (HSSV) được thực hành, tiếp xúc với nhiều máy móc, trang thiết bị dạy học, để những bài giảng trở nên sinh động, dễ hiểu hơn. Nhờ sự động viên, hỗ trợ về vật chất và tinh thần từ phía nhà trường, thầy Tước bắt tay vào tìm tòi, nghiên cứu và sáng tạo ra những thiết bị phục vụ công tác giảng dạy. Các thiết bị đào tạo do thầy Tước tự làm đã giúp HSSV có điều kiện thực hành, nâng cao tay nghề trong quá trình học, từ đó tạo thành khối liên kết thống nhất, chặt chẽ giữa kiến thức môn học với thực tiễn cuộc sống, đáp ứng yêu cầu công việc sau khi ra trường.

Nói về sản phẩm mới nhất vừa đạt giải tại Hội thi sáng tạo Kỹ thuật tỉnh lần thứ 8, thầy Tước chia sẻ thêm: Hiện nay thiết bị đào tạo nghề lắp đặt điện nhà và đặc biệt là lắp đặt hệ thống điện nhà thông minh ở các trường vẫn còn thiếu hoặc chưa phổ biến cũng như chưa cập nhật kịp thời với thực tế nhu cầu sử dụng. Chính vì vậy, tôi và các giáo viên trong khoa đã tìm hiểu chế tạo ra mô hình Kit dạy học tích hợp đa năng về điện nhà thông minh nhằm trang bị các kiến thức và kỹ năng cho HSSV khi ra trường có thể tiếp cận ngay được với công việc. Nhờ có thiết bị đào tạo tự làm, những tiết học của thầy Tước luôn lôi cuốn HSSV bởi ngoài các kiến thức cơ bản về điện thì người học còn được thao tác và thực hành ngay trên những mô hình học cụ do chính thầy nghiên cứu, sáng tạo ra.

Tác giả bài viết: Thùy Trang
Nguồn: www.vusta.vn ngày 18/02/2020
Hội thành viên
Số Lượt Truy Cập
perm_identity Trong ngày: 21
accessibility Hôm qua: 70
account_circle Trong tháng: 274.857
account_box Trong năm: 23.480
supervisor_account Tổng truy cập: 3.163.800