Sáng tạo kỹ thuật Sáng tạo kỹ thuật

Hệ thống cảm biến phát hiện khói thuốc lá

Cập nhật lúc:   09:40:33 - 04/05/2020 Số lượt xem:   6500 Người đăng:   Administrator
Mô hình “Hệ thống phát hiện học sinh hút thuốc lá trong trường học” đạt giải ba Hội thi Sáng tạo kỹ thuật tỉnh Phú Yên lần thứ 8. Ảnh: CTV Mô hình “Hệ thống phát hiện học sinh hút thuốc lá trong trường học” đạt giải ba Hội thi Sáng tạo kỹ thuật tỉnh Phú Yên lần thứ 8. Ảnh: CTV
Mặc dù tác hại về sức khỏe do hút thuốc lá và khói thuốc gây ra đã được cảnh báo liên tục, nhưng tình trạng hút thuốc ở thanh thiếu niên, nhất là học sinh, sinh viên đang có chiều hướng gia tăng. Hành vi này không chỉ ảnh hưởng đến sức khỏe mà còn là hình ảnh không đẹp trong môi trường giáo dục.
Để phát hiện học sinh hút thuốc trong trường học, nhóm tác giả Nguyễn Quốc Dân (giáo viên Trường THPT Nguyễn Văn Linh) và Nguyễn Thái Anh Huy (huyện Đông Hòa) đã chế tạo ra hệ thống cảm biến phát hiện khói thuốc lá, có thể áp dụng hiệu quả trong trường học.
 
Cách thức hoạt động của hệ thống rất đơn giản, khi học sinh trốn vào nhà vệ sinh hút thuốc lá, cảm biến sẽ phát hiện và truyền tín hiệu đến Arduino (một nền tảng mã nguồn mở phần cứng và phần mềm). Sau đó, Arduino xử lý bật còi báo động và đồng thời đóng chốt cửa nhà vệ sinh. Giáo viên phụ trách nghe tiếng còi báo động đến dùng remote để mở cửa và mời học sinh lên làm việc. Hệ thống được thiết kế và hoạt động nhờ vào các cảm biến khói, lửa, khí CO, chất lượng không khí, khí gas kết hợp với Arduino xử lý và những module thực hiện các chức năng riêng biệt. Sản phẩm đã hoạt động thử nghiệm trong 12 giờ đồng hồ, thử nghiệm ở những điều kiện thời tiết khác nhau và hệ thống đều hoạt động ổn định.
 
Thầy giáo Nguyễn Quốc Dân chia sẻ: “Nhà trường đã có nhiều hoạt động nhằm đẩy lùi tình trạng học sinh hút thuốc lá như thông qua các buổi sinh hoạt ngoại khóa, chào cờ, sinh hoạt lớp… lồng ghép các nội dung tuyên truyền, giúp các em học sinh hiểu được những tác hại và cách thức bỏ hút thuốc lá. Bên cạnh đó, việc ứng dụng “Hệ thống phát hiện học sinh hút thuốc lá trong trường học” vào thực tế sẽ như một biện pháp cứng rắn hơn để nhắc nhở, giáo dục học sinh không hút thuốc lá.
 
Giải pháp trên dù mới chỉ được hoàn thiện ở dạng mô hình nhưng được Ban giám khảo Hội thi Sáng tạo kỹ thuật tỉnh Phú Yên lần thứ 8 đánh giá cao về mặt ý tưởng và khả năng áp dụng vào thực tế (đạt giải ba tại hội thi). Ban giám khảo cũng kỳ vọng giải pháp trên sẽ sớm được ứng dụng vào thực tiễn, góp phần đẩy lùi tình trạng hút thuốc lá trong trường học.
 
 
Hội thành viên
Số Lượt Truy Cập
perm_identity Trong ngày: 47
accessibility Hôm qua: 85
account_circle Trong tháng: 274.813
account_box Trong năm: 23.436
supervisor_account Tổng truy cập: 3.163.756