Sáng tạo kỹ thuật Sáng tạo kỹ thuật

Đồng hành cùng giới trẻ khởi nghiệp đổi mới sáng tạo

Cập nhật lúc:   14:14:22 - 16/05/2022 Số lượt xem:   314 Người đăng:   Administrator
TS Trần Kim Quyên (bìa phải) giới thiệu các mô hình sáng tạo của sinh viên nhà trường đến cán bộ, đoàn viên, thanh viên trên địa bàn tỉnh. Ảnh: VĂN TÀI TS Trần Kim Quyên (bìa phải) giới thiệu các mô hình sáng tạo của sinh viên nhà trường đến cán bộ, đoàn viên, thanh viên trên địa bàn tỉnh. Ảnh: VĂN TÀI
Với chủ đề “Sở hữu trí tuệ, đổi mới sáng tạo (SHTT, ĐMST) và thế hệ trẻ vì một tương lai tốt đẹp hơn”, thông điệp của ngày SHTT thế giới năm 2022 ghi nhận tiềm năng to lớn của giới trẻ trong việc tìm ra các giải pháp mới và tốt hơn, hỗ trợ sự chuyển đổi đến một tương lai bền vững…
Tại Phú Yên, những năm gần đây, các hoạt động liên quan tới SHTT, khởi nghiệp ĐMST đã được quan tâm nhiều hơn, từ các cơ quan quản lý Nhà nước cho tới các đơn vị, trường học. Trong đó, nổi bật nhất là hoạt động của Trung tâm Ươm tạo doanh nghiệp và ĐMST (Trường cao đẳng Công Thương Miền Trung) - nơi đã ươm mầm cho nhiều ý tưởng sáng tạo của các bạn trẻ trong và ngoài tỉnh. 
Nhiều ý tưởng được hình thành 
Dự án “Quản lý hiệu quả tài chính cá nhân trong học sinh, sinh viên” của các bạn sinh viên Trường cao đẳng Công Thương Miền Trung đang lọt vào vòng 30 dự án được đánh giá tốt nhất toàn quốc trong cuộc thi NamABank - Openbanking Innovation do Ngân hàng Nam Á tổ chức. Theo sinh viên Lê Nguyễn Thi Nhân, lớp kế toán 43, nhóm trưởng thực hiện dự án, để có được kết quả như trên, các bạn đã vượt qua vô số khó khăn. Tuy nhiên, nhờ sự động viên, hỗ trợ của các thầy cô, cũng là người hướng dẫn tại Trung tâm Ươm tạo doanh nghiệp và ĐMST của trường, các bạn mới hoàn thành dự án này. “Trải nghiệm này giúp chúng em nâng cao được kiến thức, tự tin, mạnh dạn hơn trong việc thuyết trình cũng như trau dồi những kỹ năng mềm”, Lê Nguyễn Thi Nhân nói. 
Để kết nối các nguồn lực, tạo môi trường thuận lợi phát huy sự sáng tạo, tinh thần khởi nghiệp ĐMST trong học sinh, sinh viên và thanh niên, trung tâm đã bố trí các không gian với chức năng và phân cấp khác nhau. Không gian sinh hoạt hình thành ý tưởng sáng tạo; không gian làm việc chung của các nhóm dự án, không gian sinh hoạt của các nhóm chuyên gia và cố vấn khởi nghiệp ĐMST. Đặc biệt, ở mỗi không gian như vậy, các em nhận được sự hỗ trợ, hướng dẫn từ các giảng viên có kinh nghiệm, được đào tạo khởi nghiệp ĐMST. 
TS Trần Thị Nguyệt Cầm, Trưởng khoa Tin học và Kinh tế (Trường cao đẳng Công Thương Miền Trung), cho biết: “Việc tham gia ý tưởng khởi nghiệp sẽ hình thành cho các em các kiến thức, kỹ năng để khởi nghiệp. Ngoài ra, các em có thể phát triển một số kỹ năng như: kỹ năng phát triển bản thân, kỹ năng làm việc nhóm, kỹ năng thuyết trình. Thông qua các cuộc thi, tôi thấy các em tự tin hẳn ra”. 
Cầu nối đổi mới sáng tạo 
Được thành lập từ năm 2018, sau 4 năm, Trung tâm Ươm tạo doanh nghiệp và ĐMST của Trường cao đẳng Công Thương Miền Trung đã tổ chức 50 chương trình về khởi nghiệp ĐMST; hỗ trợ cho khoảng 100 ý tưởng, dự án và hỗ trợ truyền thông cho 40 starup ở khu vực miền Trung - Tây Nguyên. 
Trường cũng tổ chức thường xuyên các khóa đào tạo kỹ năng ĐMST và khởi nghiệp cho sinh viên, thanh niên, phụ nữ ở các địa phương; tập huấn kiến thức khởi nghiệp ĐMST cho học sinh các trường đại học, cao đẳng, cũng như học sinh các trường THPT trên địa bàn tỉnh và lân cận... 
TS Trần Kim Quyên, Hiệu trưởng nhà trường cho biết thêm: “Đối với những dự án của học sinh, sinh viên nhà trường, sau khi tốt nghiệp thì trung tâm tiếp tục đứng ra kêu gọi vốn, nghĩa là khi các dự án được đánh giá tốt, có thể triển khai được ở thị trường”. 
Với những thành công bước đầu trong việc hỗ trợ, hướng dẫn thế hệ trẻ trong hoạt động hình thành và triển khai ý tưởng sáng tạo, Trung tâm Ươm tạo doanh nghiệp và ĐMST đã giúp nhiều sinh viên, thanh niên trong và ngoài tỉnh dần hiện thực hóa ý tưởng của mình. 
Cũng theo TS Trần Kim Quyên, để hoạt động khởi nghiệp, ĐMST tại Phú Yên hình thành và phát triển vẫn cần sự quan tâm, chung sức từ các cơ quan quản lý Nhà nước, các doanh nghiệp, nhằm tạo ra sự kết nối, tạo nên một hệ sinh thái hoàn chỉnh. Từ đó, các ý tưởng sáng tạo của thế hệ trẻ có thể ứng dụng vào cuộc sống, quay trở lại phục vụ nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.
 
LỆ VĂN - LÂM HOÀN
Nguồn: Báo Phú Yên

 
Hội thành viên
Số Lượt Truy Cập
perm_identity Trong ngày: 4
accessibility Hôm qua: 100
account_circle Trong tháng: 268.746
account_box Trong năm: 20.506
supervisor_account Tổng truy cập: 3.160.826