Hệ thống trợ giúp lái xe an toàn

Cập nhật lúc:   15:48:47 - 11/05/2018 Số lượt xem:   725 Người đăng:   Administrator
Hai em học sinh Bùi Đình Nguyên Khoa và Chu Thanh Tùng, học sinh lớp 11 Trường THPT Chuyên Nguyễn Tất Thành tỉnh Kon Tum đã sáng tạo ra Hệ thống trợ giúp lái xe an toàn.
Hệ thống lái xe an toàn gồm tổng thiết bị có các cảm biến, camera và mạch nhún được gắn lên xe. Hệ thống này phát hiện, đưa ra các mối nguy hiểm cho người lái xe và có thể hoạt động trên mọi dòng ôtô hiện nay.

Em Bùi Đình Nguyên Khoa bộc bạch: “Tai nạn giao thông là một vấn nạn lớn của xã hội. Ứng dụng công nghệ vào thiết bị máy móc để tạo ra nhiều chức năng hạn chế, giảm thiểu tối đa những sai lầm của con người khi tham gia giao thông là điều cần thiết, em và bạn Chu Thanh Tùng đã suy nghĩ như thế và sau đó cả 2 đã đưa ra ý tưởng và bắt tay vào thực hiện”

Cơ chế hoạt động của hệ thống gồm: phần mềm nhận diện khuôn mặt người lái, quét hình ảnh từ camera. Khi người lái rơi vào trạng thái ngủ gục chừng 2 giây, lập tức phần mềm sẽ mã hóa, gửi tín hiệu làm chuông báo kêu lên.

Em Chu Thanh Tùng cho biết thêm, hệ thống lái xe an toàn ra đời là một giải pháp giúp nâng cao mức độ an toàn khi lái xe, giảm thiểu các tai nạn do lỗi của con người. Hệ thống lái xe an toàn gồm thiết bị có các cảm biến, camera và mạch nhún được gắn lên xe nhằm phát hiện, đưa ra các mối nguy hiểm cho người lái xe và có thể hoạt động trên mọi dòng xe ô tô hiện nay.

Trong quá trình nghiên cứu, các bạn được thầy Hồ Hữu Sơn - quản lý môn Toán Tin của trường hướng dẫn định hướng tìm kiếm thông tin, thu thập dữ liệu về camera, cảm biến, sử dụng các thư viện mã nguồn mở để tính toán và nhận biết trường hợp tai nạn thường xảy ra, vấn đề mà tài xế, phương tiện giao thông hay gặp phải. Sau đó, nhóm sử dụng ngôn ngữ python (là một ngôn ngữ lập trình mã nguồn mở đa mục đích được sử dụng ngôn ngữ, biểu tượng chủ yếu bằng ngoại ngữ hỗ trợ các phong cách lập trình dành cho lĩnh vực công nghệ thông tin) và thư viện opencv (một thư viện mã nguồn mở có hàng ngàn thuật toán tối ưu, cung cấp bộ công cụ phổ biến cho các ứng dụng về thị giác máy tính, xử lý ảnh và máy học), để xử lý các hình ảnh thu từ camera.

“Khi chúng em chọn hệ thống phần mềm công nghệ thông tin trên kích hoạt ghép vào sản phẩm phần cứng gồm: 2 cảm ứng biến siêu âm, 2 camera, còi Buzzer, 1 mạch Arduinouno r3, 1 mạch Raspiberry pi 3, 1 module l298, đèn led và motor, động cơ rung - thì ưu điểm thiết bị phần mềm có được tốc độ xử lý truyền tín hiệu cảm ứng tương đối nhanh. Trường hợp ô tô gắn thiết bị sản phẩm thông minh này, lái xe nhận biết nhanh hơn, có khả năng tích hợp với mọi loại xe”, Khoa cho biết.

Bên cạnh các tính năng trên, “hệ thống trợ giúp lái xe an toàn” còn cảnh báo các trường hợp tài xế lơ là không quan sát đường đi, đi sai làn trên đường cao tốc và đèn thông minh mở rộng tầm nhìn của tài xế mỗi lúc thực hiện các đoạn cua mới tầm nhìn bao quát nhất, ghi lại nhật kí các lỗi của người tài xế. Khuyết điểm của phần mềm sản phẩm đã qua thử nghiệm là không thể hoạt động khi camera bị che khuất.  

 “Sản phẩm rất tiện ích, có thể gắn riêng biệt ở mọi loại xe từ xe gia đình đến các xe khách, xe tải không phân biệt đời mới nay cũ. Giá thành mỗi sản phẩm trên tương đối rẻ 2-3 triệu đồng/sản phẩm”, Thanh Tùng chia sẻ.
Tác giả bài viết: Quang Mạnh
Nguồn: www.vusta.vn ngày 10/05/2018
Hội thành viên
Số Lượt Truy Cập
perm_identity Trong ngày: 94
accessibility Hôm qua: 92
account_circle Trong tháng: 275.340
account_box Trong năm: 23.963
supervisor_account Tổng truy cập: 3.164.283