Kon Tum: Thiết bị trợ lý thông minh CenaBOX đạt giải nhất Cuộc thi

Cập nhật lúc:   15:58:47 - 25/07/2018 Số lượt xem:   692 Người đăng:   Administrator
Nguyễn Anh Khoa đang trình bày những tính năng của CenaBOX Nguyễn Anh Khoa đang trình bày những tính năng của CenaBOX
Đó là sản phẩm của em Nguyễn Anh Khoa, học sinh lớp 11 Trường THPT Chuyên Nguyễn Tất Thành, tỉnh Kon Tum. Sản phẩm vừa đạt giải nhất tại Cuộc thi Sáng tạo thanh thiếu niên nhi đồng tỉnh Kon Tum lần thứ 10 năm 2018.
Chia sẻ về sản phẩm của mình Nguyễn Anh Khoa cho biết: “CenaBOX-“Cena-in-a-Box” là tên của sản phẩm này, chiếc “hộp” này sẽ cung cấp một môi trường hoàn hảo để trợ lý ảo tiếng Việt, Cenna có thể phát huy hết tính năng và tiện ích của nó với người dùng. Đặc biệt, thiết bị này hỗ trợ việc điều khiển qua giọng nói và có thể điều khiển các thiết bị ngoại vi nên nó là một thiết bị có ích cho những người khuyết tật, đặc biệt là những người khiếm thị”.

Với các tính năng như: Tương tác với trợ lý ảo Cenna; phản hồi người dùng và nhận dạng giọng nói qua công nghệ Text-To-Speech; tìm kiếm giải đáp thông tin; chỉ đường qua Google; “Hey Cena!”; điều khiển các thiết bị ngoại vi; giải toán thì CenaBOX là một thiết bị ai cũng có thể dùng được nhờ đặc tính thân thiện với người dùng và khả năng nhận dạng và phản hồi qua giọng nói rất tốt.

Chia sẻ về trợ lý ảo Cena, Khoa hào hứng nói: “Hiện trợ lý ảo này đang được phát triển và nó có thể hiểu và xử lý được ngôn ngữ tự nhiên nhờ Machine Learning. Cena hiện đang được triển khai thử nghiện trên máy chủ của Trình duyệt KT Browser. Ngoài ra, còn có rất nhiều các biến thể của Cena đang được em xây dựng thử nghiệm trên các hệ điều hành Android, iOS, Windows….”

Để cho người dùng dễ thao tác, Khoa đã sử dụng ngôn ngữ thiết kế Material Design của Google; về phần cứng Khoa đã thiết kế một chiếc hộp đơn giản nhằm tiết kiệm chi phí. Ngoài ra, những tính năng của trợ lý ảo Cena sẽ được hỗ trợ đầy đủ trên CenaBOX. CenaBOX còn hỗ trợp điều khiển các thiết bị thông minh bên ngoài nhờ vào hệ điều hành KTOS IOT Core (đây là hệ điều hành do chính Khoa lập trình) được phát triển dành riêng cho các thiết bị cài đặt CenaBOX.

“CenaBOX là một thiết bị thông minh có thể tiếp cận được rất nhiều đối tượng, là một giải pháp giúp người khuyết tật có thể tiếp cận được với nền tảng công nghệ thời kỳ cách mạng cộng nghiệp 4.0 và là một thiết bị đắc lực trong việc xây dựng những ngôi nhà thông minh”, Nguyễn Anh Khoa chia sẻ.

“Với nhiều tính năng thuần Việt, giá rẻ, CennaBOX sẽ là một sản phẩm khá hữu ích với mọi người. Tuy nhiên, để CenaBOX đáp ứng những nhu cầu phù hợp với từng đối tượng khác nhau, thời gian tới em tiếp tục nghiên cứu để cải tiến và phát triển thêm nhiều phiên bản khác nhau”, Nguyễn Anh Khoa cho biết thêm.
 
Tác giả bài viết: Quang Mạnh
Nguồn: www.vusta.vn ngày 25/7/2018
Hội thành viên
Số Lượt Truy Cập
perm_identity Trong ngày: 15
accessibility Hôm qua: 70
account_circle Trong tháng: 274.851
account_box Trong năm: 23.474
supervisor_account Tổng truy cập: 3.163.794