Khơi dậy đam mê sáng tạo khoa học kỹ thuật cho học sinh

Cập nhật lúc:   15:14:43 - 20/02/2019 Số lượt xem:   692 Người đăng:   Administrator
Các đội điều khiển robot di chuyển trên đường đua - Ảnh: KHÁNH HÀ Các đội điều khiển robot di chuyển trên đường đua - Ảnh: KHÁNH HÀ
Cuộc thi Robocon chinh phục thử thách năm học 2018-2019 vừa được Phòng GD-ĐT huyện Phú Hòa tổ chức với sự tham gia tranh tài của 8 đội thi đến từ các trường THCS trên địa bàn huyện này.
Cuộc thi đã mang đến sân chơi khoa học bổ ích, tạo hứng thú cho học sinh sáng tạo; đồng thời thúc đẩy phong trào nghiên cứu khoa học trong các nhà trường.

Với thành tích học tập tốt các môn tự nhiên, ba em Nguyễn Gia Khánh, Bùi Thanh Nhã (cùng học lớp 8A1) và Lương Thanh Nhã (lớp 8A4) được các giáo viên Trường THCS Hòa Định Tây chọn tham gia Cuộc thi Robocon chinh phục thử thách năm học 2018-2019 huyện Phú Hòa.
 
Trong hai tháng, tuần nào, các em cũng được thầy cô giáo chở xuống Phòng GD-ĐT huyện để tập huấn về kiến thức, kỹ thuật chế tạo robot điều khiển từ xa qua bluetooth bằng máy vi tính và điện thoại thông minh. Được sự hướng dẫn thêm của các giáo viên ở trường, các em đã chế tạo một chiếc xe robot điều khiển từ xa, có thể di chuyển vượt qua các chướng ngại vật.
 
Mang chiếc xe này tham gia Cuộc thi Robocon chinh phục thử thách lần thứ I của huyện Phú Hòa, Gia Khánh, Bùi Thanh Nhã và Lương Thanh Nhã đã thực hiện chính xác các thao tác, điều khiển robot chạy đúng làn đường, vượt qua các vật cản, về đích nhanh nhất.
 
Gia Khánh cho biết: “Khó nhất là vượt qua cầu hẹp. Em và các bạn trong nhóm luôn nhắn nhủ nhau phải giữ bình tĩnh, không được nôn nóng và mất tập trung trong quá trình điều khiển robot. Nhờ vậy, chúng em lần lượt vượt qua 4 lượt thi đấu, xuất sắc giành giải nhất cuộc thi”.
 
Có mặt tại Trường THCS Nguyễn Thế Bảo để động viên, cổ vũ cho học sinh tranh tài trong Cuộc thi Robocon chinh phục thử thách năm học 2018-2019 huyện Phú Hòa, thầy Lương Văn Bừa, Phó Hiệu trưởng Trường THCS thị trấn Phú Hòa, bày tỏ niềm phấn khởi khi thấy các em bản lĩnh, tự tin điều khiển robot băng băng chinh phục đường đua, vượt cầu, về đích.
 
Thầy Bừa chia sẻ: “Khi trường triển khai thể lệ cuộc thi này, các em học sinh rất hào hứng. Song vì lần đầu chế tạo robot nên các em có nhiều bỡ ngỡ. Các chuyên viên của Phòng GD-ĐT và các giáo viên ở trường đã nhiệt tình hướng dẫn, trang bị kiến thức và kỹ năng cho các em. Cùng với cuộc thi khoa học kỹ thuật hàng năm của ngành Giáo dục, cuộc thi Robocon chinh phục thử thách của huyện Phú Hòa sẽ thúc đẩy phong trào nghiên cứu, sáng tạo khoa học kỹ thuật trong học sinh”.
 
Theo ông Trình Ngọc Mẫn, Trưởng Phòng GD-ĐT huyện Phú Hòa, mặc dù lần đầu tổ chức nhưng cuộc thi Robocon chinh phục thử thách của huyện nhận được sự hưởng ứng của các cấp ngành, sự tham gia đầy đủ, tích cực của các trường THCS trên địa bàn. Các trường đã có sự đầu tư, nghiên cứu để robot của đội mình có nhiều ưu thế vượt trội.
 
“Tổ chức cuộc thi này, ngoài tạo sân chơi khoa học bổ ích, chúng tôi mong muốn tạo môi trường để học sinh nuôi dưỡng đam mê nghiên cứu khoa học, phát huy khả năng sáng tạo, kỹ năng làm việc nhóm. Những sản phẩm này sẽ là tiền đề, động lực để các em nuôi dưỡng, phát triển các dự án khoa học kỹ thuật tham dự các cuộc thi ở cấp cao hơn”, ông Mẫn cho hay.
 
Hội thành viên
Số Lượt Truy Cập
perm_identity Trong ngày: 78
accessibility Hôm qua: 93
account_circle Trong tháng: 268.720
account_box Trong năm: 20.480
supervisor_account Tổng truy cập: 3.160.800