Phát triển mạnh các cuộc thi sáng tạo khoa học kỹ thuật

Cập nhật lúc:   09:14:28 - 08/02/2021 Số lượt xem:   1245 Người đăng:   Administrator
Liên hiệp hội Lâm Đồng Liên hiệp hội Lâm Đồng
Cuộc thi Sáng tạo dành cho thanh thiếu niên nhi đồng và Hội thi Sáng tạo kỹ thuật luôn được các Liên hiệp Hội Khoa học và Kỹ thuật các tỉnh đẩy mạnh. Vusta.vn chia sẻ một số ý kiến của các Liên hiệp Hội khi tổ chức các cuộc thi trong thời gian vừa qua.
Ông Thái Văn Long - Phó Chủ tịch thường trực, Tổng Thư ký Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật tỉnh Lâm Đồng
Liên hiệp Hội đã phát động phong trào nghiên cứu khoa học, phát huy sáng kiến cải tiến kỹ thuật đến các tổ chức, doanh nghiệp, trường học, cơ quan, ban, ngành, đoàn thể bằng nhiều hình thức tuyên truyền, vận động, đưa phong trào sáng tạo lan rộng đến mọi tầng lớp Nhân dân.
Đặc biệt đã tổ chức thành công Cuộc thi sáng tạo thanh thiếu niên, nhi đồng lần thứ 16; tuyên truyền, vận động các tổ chức, cá nhân tích cực tham gia Hội thi sáng tạo kỹ thuận lần thứ 10 (2020 -2021) và Giải thưởng Khoa học và Công nghệ tỉnh Lâm Đồng lần thứ 2 - 2021; đẩy mạnh ứng dụng khoa học kỹ thuật vào thực tiễn, nâng cao hiệu quả kinh tế, nâng cao chất lượng cuộc sống, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế, xã hội của tỉnh.
Ông Trần Bình Trọng – Chủ tịch Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật tỉnh Trà Vinh
 Cuộc thi Sáng tạo dành cho thanh thiếu niên nhi đồng tỉnh Trà Vinh được tổ chức hàng năm, nhằm tạo điều kiện để các em học sinh, các cháu thanh thiếu niên, nhi đồng trong toàn tỉnh nỗ lực tham gia dự thi, khơi dậy tiềm năng và phát huy tính tư duy sáng tạo của các em trong độ tuổi thanh, thiếu niên nhi đồng; giúp các em trau dồi kiến thức, học tập kinh nghiệm, rèn luyện kỹ năng, phát triển tư duy mới trong hoạt động sáng tạo khoa học;  xây dựng ước mơ các em trở thành những nhà sáng chế trong tương lai; góp phần đào tạo phát triển nguồn nhân lực cán bộ khoa học trẻ có trình độ, giúp ích cho xã hội, cho cuộc sống và cho đất nước

Cuộc thi, đã biểu dương, ghi nhận, đánh giá cao những kết quả đạt được, sự cố gắng của các thành viên Ban Tổ chức Cuộc thi, Hội đồng Giám khảo đã trách nhiệm, tích cực đóng góp cho Cuộc thi thành công, đặc biệt hoan nghênh, biểu dương các đơn vị trường học, các em học sinh đã đam mê sáng tạo, có nhiều giải pháp tham gia Cuộc thi có chất lượng và đoạt giải; biểu dương các cấp, các ngành, các đơn vị, các cơ quan báo, đài đã phối hợp cùng Ban Tổ chức Cuộc thi và Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật tỉnh trong công tác phát động, triển khai, tổ chức thực hiện Cuộc thi.

Bà Nguyễn Thị Thu Hường - Chủ tịch Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật tỉnh Nghệ An
Liên hiệp các hội Khoa học và Kỹ thuật chủ trì và phối hợp với Sở Khoa học và Công nghệ; Sở Giáo dục và Đào tạo cùng Tỉnh đoàn tổ chức thành công cuộc thi Sáng tạo thanh thiếu niên và nhi đồng tỉnh Nghệ An năm 2020. Từ đó, lựa chọn 17 mô hình tham dự cuộc thi Sáng tạo thanh thiếu niên và nhi đồng toàn quốc tại Hà Nội và kết quả đã đạt 01 giải nhất và 02 giải khuyến khích, một giải thưởng tập thể có thành tích xuất sắc trong việc tuyên truyền, phổ biến và tổ chức cuộc thi.. phối hợp Sở KH & CN tổ chức: Tôn vinh 20 trí thức khoa học và công nghệ tiêu biểu năm 2020, có thành tích xuất sắc trong hoạt động khoa học và công nghệ góp phần vào sự nghiệp phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn tỉnh Nghệ An.
Ông Hứa Chu Khem - Phó Chủ tịch Liên hiệp các Hội Khoa học và kỹ thuật tỉnh Sóc Trăng
Hội thi Sáng tạo kỹ thuật tỉnh luông thu hút nhiều người tham gia dự thi từ các tổ chức, đơn vị sự nghiệp, các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh. Đặc biệt, trong đợt thi vừa qua, có 23 giải pháp vào vòng chung khảo Hội thi. Trên cơ sở đánh giá của Hội đồng Giám khảo, Ban Tổ chức Hội thi đã quyết định trao thưởng 19 sản phẩm, giải pháp đạt giải, bao gồm5 giải Nhì, 10 giải Ba và 4 giải Khuyến khích. Ban Tổ chức Hội thi cũng đề nghị Sở Nội vụ xem xét đề xuất UBND tỉnh công nhận các giải pháp đạt giải trong Hội thi là sáng kiến cấp tỉnh; đề nghị Liên đoàn Lao động tỉnh đề xuất tặng Bằng Lao động Sáng tạo cho các tác giả đạt giải; Tỉnh đoàn thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh đề xuất tặng Huy hiệu tuổi trẻ sáng tạo cho các tác giả đạt giải ở lứa tuổi thanh niên. Các giải pháp đạt giải đã được ứng dụng trong sản xuất và đời sống và đem lại hiệu quả thiết thực.

Hội thi Sáng tạo kỹ thuật được tổ chức hai năm một lần nhằm thúc đẩy phong trào thi đua sáng tạo trong toàn dân, phát huy sáng kiến, cải tiến kỹ thuật, ứng dụng có hiệu quả các giải pháp kỹ thuật vào lao động sản xuất và đời sống, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, phục vụ sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa trên địa bàn tỉnh nhà.

Theo ông Hứa Chu Khem - Phó Chủ tịch Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật tỉnh Sóc Trăng, Phó Trưởng ban tổ chức, Hội thi năm nay thu hút nhiều sản phẩm, giải pháp tham gia hơn trước; các tác giả có sự chuẩn bị chu đáo cho giải pháp dự thi; nhiều giải pháp về công nghệ thông tin phục vụ trong công tác quản lý, tác nghiệp và công việc chuyên môn, có thể triển khai ứng dụng trong nhiều cơ quan, đơn vị; những giải pháp kỹ thuật mang lại hiệu quả kinh tế trong nông nghiệp và góp phần bảo vệ môi trường,…
Bà Nguyễn Thị Thanh Bình - Chủ tịch Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật tỉnh Bình Định
Liên hiệp Hội luôn làm tốt vai trò là cơ quan thường trực tổ chức Cuộc thi Sáng tạo dành cho Thanh thiếu niên nhi đồng cấp tỉnh với 46 đề tài đạt giải, cấp toàn quốc đạt 2 giải khuyến khích; tích cực tuyên truyền thể lệ Hội thi Sáng tạo kỹ thuật toàn tỉnh lần thứ 12 một cách sâu rộng, hiện tại đã có một số tác giả đã nộp hồ sơ, Giải thưởng Sáng tạo KHCN VN năm 2019, tỉnh Bình Định đạt 1 giải ba được trao thưởng tháng 10/2020, Liên hiệp Hội cũng đã gửi 7 công trình tham dự Giải thưởng năm 2020, Tôn vinh trí thức tiêu biểu về KH&CN lần thứ III, năm 2020 đã được UBND tỉnh ký quyết định phê duyệt danh sách 32 trí thức được vinh danh; , Liên hiệp Hội phối hợp với các cơ quan liên quan thống nhất đề xuất 03 công trình và đã được công bố tại Sách vàng Sáng tạo Việt Nam năm 2020.

Ông Vương Hữu Nhi -  Chủ tịch Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật  tỉnh Đắk Lắk
Trong những năm qua, Liên hiệp Hội đã tổ chức thành công Cuộc thi sáng tạo dành cho thanh thiếu niên, nhi đồng tỉnh Đắk Lắk. Đặc biệt, Cuộc thi sáng tạo dành cho thanh thiếu niên, nhi đồng  lần thứ VIII với 123 giải pháp của 264 tác giả tham gia dự thi. Ban tổ chức đã chọn được 38 mô hình giải pháp tiêu biểu, có ý tưởng sáng tạo, khả năng áp dụng trong thực tế phù hợp với khả năng tư duy sáng tạo của lứa tuổi các em để trao giải, cụ thể: 01 giải Đặc biệt, 02 giải nhất, 05 giải nhì, 10 giải ba, 20 giải  khuyến khích. Đồng thời, đề xuất 15 đề tài tiêu biểu nhất gửi tham gia Cuộc thi Sáng tạo thanh thiếu niên nhi đồng toàn quốc lần thứ 16 năm 2020 và đã có 02 giải pháp đạt giải tại cuộc thi toàn quốc (01 giải ba, 01 giải khuyến khích). Với những gì đạt được, trong những năm tiếp theo, Liên hiệp Hội sẽ tiếp tục cố gắng để chất lượng của Cuộc thi ngày càng tốt và phát triển hơn nữa.
Hội thành viên
Số Lượt Truy Cập
perm_identity Trong ngày: 44
accessibility Hôm qua: 70
account_circle Trong tháng: 274.880
account_box Trong năm: 23.503
supervisor_account Tổng truy cập: 3.163.823