Cuộc thi Sáng tạo Thanh, thiếu niên và Nhi đồng tỉnh: Khơi dậy đam mê sáng tạo

Cập nhật lúc:   10:13:53 - 05/01/2018 Số lượt xem:   128
Quang cảnh chấm chung khảo cuộc thi Sáng tạo thanh thiếu niên và nhi đồng lần thứ 2 - Ảnh: THÙY TRANG Quang cảnh chấm chung khảo cuộc thi Sáng tạo thanh thiếu niên và nhi đồng lần thứ 2 - Ảnh: THÙY TRANG
Cuộc thi Sáng tạo Thanh, thiếu niên và Nhi đồng tỉnh Phú Yên được tổ chức lần thứ 2 cho các em trong độ tuổi từ 6-19 đã thu hút được đa dạng đối tượng tham gia.
Cuộc thi Sáng tạo Thanh, thiếu niên và Nhi đồng tỉnh Phú Yên được tổ chức lần thứ 2 cho các em trong độ tuổi từ 6-19 đã thu hút được đa dạng đối tượng tham gia. Điều này khẳng định mục tiêu của cuộc thi là khơi dậy và phát huy khả năng tư duy, tiềm năng sáng tạo; tạo sân chơi trí tuệ, bổ ích cho thanh, thiếu niên, nhi đồng trong tỉnh. 

Tạo sân chơi lành mạnh

Sau hơn 4 tháng phát động, tháng 6/2017, Cơ quan thường trực Liên hiệp Các hội Khoa học và Kỹ thuật (sau đây gọi là Liên hiệp hội) đã tiến hành kiểm tra, đôn đốc, hướng dẫn tác giả, nhóm tác giả viết các giải pháp dự thi nhằm phát hiện ý tưởng sáng tạo và hỗ trợ các em nâng cao ý tưởng và hoàn thiện mô hình, sản phẩm dự thi, đồng thời có văn bản hướng dẫn các huyện, thị, thành Đoàn, các Phòng GD-ĐT báo cáo và lựa chọn mô hình, sản phẩm gửi về ban tổ chức cuộc thi đúng theo thời gian kế hoạch đề ra.

Th.S Nguyễn Hoài Sơn, Chủ tịch Liên hiệp hội, Trưởng Ban tổ chức cuộc thi nhận xét: “Cuộc thi được tổ chức lần thứ 2 này đã thu hút được nhiều đối tượng tham gia. Qua 2 lần tổ chức, Cuộc thi Sáng tạo Thanh, Thiếu niên và Nhi đồng tỉnh đã có trên 200 mô hình, sản phẩm của các tác giả và nhóm tác giả tham gia. Điều đó cho thấy các em học sinh luôn biết “kích cầu sáng tạo” để vận dụng những tri thức, kỹ năng đã được học; tìm tòi, sáng tạo những sản phẩm, những giải pháp hữu ích, góp phần phục vụ sản xuất, đời sống, học tập, từng bước góp phần xây dựng quê hương Phú Yên ngày càng giàu đẹp, phồn vinh”.
Nhằm đánh giá các mô hình, sản phẩm dự thi được chính xác, công tâm, khách quan, ban tổ chức thành lập Hội đồng giám khảo gồm các chuyên gia, trí thức có chuyên môn sâu theo lĩnh vực dự thi tiến hành chấm chung khảo các mô hình, sản phẩm dự thi theo thể lệ, tiêu chí đề ra.

Ban tổ chức cũng đã mời tác giả, nhóm tác giả trình bày ý tưởng, giới thiệu mô hình sản phẩm của mình để Hội đồng giám khảo đánh giá độc lập, khách quan và chính xác. Hội đồng chấm chung khảo cũng đã lựa chọn các mô hình sản phẩm tiêu biểu, có ý tưởng sáng tạo, khả năng áp dụng trong thực tế phù hợp với tư duy sáng tạo của lứa tuổi các em để trao giải. Kết quả có 31 giải pháp được trao giải thưởng gồm: 2 giải nhất, 5 giải nhì, 10 giải ba và 14 giải khuyến khích.

Một số giải pháp tiêu biểu nổi bật như: Giải pháp “Thiết bị dạy học cho người khiếm thị” của nhóm tác giả Nguyễn Lê Sang, Lê Nguyên Trí ở TP Tuy Hòa đạt giải nhất cuộc thi cấp tỉnh. Giải pháp này nhằm giúp người khiếm thị thuận tiện trong sinh hoạt cũng như học tập hàng ngày. Giải pháp “Đèn bàn học đa năng” của nhóm tác giả Võ Ngọc Quỳnh Như, Hồ Nguyễn Trung Kiên ở Trường THCS Trần Cao Vân, TP Tuy Hòa đạt giải nhì. Sản phẩm này có nhiều chức năng tiện ích như: Đuổi muỗi, thắp sáng, nghe nhạc, nghe đài lại có độ bền, độ sáng không gây đau mắt và rất gần gũi, thân thiện với lứa tuổi học sinh. Giải pháp “Robot quản lý căn hộ qua internet” của tác giả Nguyễn Văn Tú ở phường Phú Đông, TP Tuy Hòa đã sử dụng kết hợp mềm dẻo các thiết bị ứng dụng công nghệ về Internet of things thật tiện lợi và chuyên nghiệp. Giải pháp “Máy bơm nước tự động” của Nguyễn Lê Tiến Huy và Nguyễn Lê Quang Huy ở huyện Đồng Xuân đạt giải nhì là Hệ thống máy bơm nước tự động giúp chúng ta điều khiển mở máy bơm nước, tắt máy bơm nước từ xa.

Kích thích sáng tạo

Những mô hình sản phẩm tham gia Cuộc thi Sáng tạo Thanh, thiếu niên và Nhi đồng tỉnh lần thứ 2 cho thấy các em đã thực sự có ý tưởng, phản ánh sự phát triển của tư duy sáng tạo khoa học kỹ thuật từ thực tiễn, từ trong học tập, sản xuất và trong đời sống hàng ngày. Một số mô hình sản phẩm có tính sáng tạo được ứng dụng trong giảng dạy, học tập tại các trường học, trong đời sống. Các mô hình sản phẩm đạt giải đã thể hiện rõ tính ham học hỏi, tư duy nghiên cứu của lứa tuổi thanh thiếu niên, nhi đồng và là niềm tự hào của tuổi trẻ tỉnh nhà; là cơ sở để hình thành những nhà sáng tạo trẻ, các nhà khoa học tương lai, tiếp tục sáng tạo và ứng dụng sáng tạo vào học tập, sản xuất và đời sống.

Qua tổng hợp các giải pháp dự thi, ban tổ chức nhận thấy từ những ước mơ, khát vọng giải quyết các yêu cầu đòi hỏi của việc học tập, sinh hoạt và cuộc sống thường ngày, các em đã tận dụng những vật liệu phế thải làm ra các mô hình như trên và hầu hết các giải pháp được các em quan tâm đến môi trường sống và môi trường học tập của học sinh phổ thông, tạo động lực quan trọng thúc đẩy thanh, thiếu niên và Nhi đồng trên toàn tỉnh hăng say nghiên cứu khoa học, tìm tòi sáng tạo trong quá trình lao động, học tập của mình.

Em Nguyễn Lê Sang, một trong hai tác giả của giải pháp “Thiết bị dạy học cho người khiếm thị” cho biết: “Trong một chuyến đi từ thiện giúp đỡ các học sinh khuyết tật đang học tại lớp tình thương ngoài tỉnh, Sang nhận thấy những người khiếm thị ở đây gặp khó khăn trong sinh hoạt, nhất là trong học tập. Từ tình thương và lòng cảm phục, Sang nghĩ ra ý tưởng chế tạo thiết bị dạy học để giúp giáo viên và học sinh khuyết tật dễ dàng hơn trong việc dạy và học”.

Còn đại diện nhóm tác giả giải pháp “Đèn bàn học đa năng” - em Võ Ngọc Quỳnh Như chia sẻ: “Mỗi khi học tập vào ban đêm, em bị muỗi đốt và dễ buồn ngủ. Từ khó khăn đó, em nghĩ ra ý tưởng chế tạo đèn bàn học đa năng có nhiều chức năng tiện ích. Đèn này cũng thân thiện với lứa tuổi học sinh, dễ chế tạo và có thể áp dụng rộng rãi”.
Link 
THÙY TRANG
Nguồn: baophuyen.com.vn ngày 14/08/2017
Số Lượt Truy Cập
perm_identity Trong ngày: 547
accessibility Hôm qua: 761
account_circle Trong tháng: 10.103
account_box Trong năm: 10.103
supervisor_account Tổng truy cập: 23.080