Đắk Lắk: Chế tạo thiết bị phát hiện gian lận trong thi cử

Cập nhật lúc:   10:09:30 - 26/09/2019 Số lượt xem:   584 Người đăng:   Administrator
Tác giả Tôn Thất Trường Nam (bên phải) và thầy Trần Quốc Lâm bên cạnh thiết bị Tác giả Tôn Thất Trường Nam (bên phải) và thầy Trần Quốc Lâm bên cạnh thiết bị
Cuối năm 2017, tình cờ phát hiện một số trường hợp sinh viên gian lận thi cử bằng các thiết bị công nghệ cao (CNC), lãnh đạo trường Đại học Tây Nguyên đã “đặt hàng” nhóm nghiên cứu thuộc khoa Khoa học Tự nhiên và Công nghệ thực hiện đề tài “Chế tạo máy phát hiện thiết bị CNC sử dụng gian lận trong thi cử”.
Chủ nhiệm đề tài là Kỹ thuật viên (KTV). Tôn Thất Trường Nam cùng các cộng sự đã tiến hành tìm hiểu thì thấy rằng, các thiết bị CNC sử dụng gian lận trong thi cử có kích thước nhỏ, trọng lượng nhẹ, đa dạng về hình thức, có cấu tạo và nguyên lý hoạt động phức tạp. các thiết bị CNC dùng để gian lận thi cử được phân thành ba loại: Thiết bị kết nối điện thoại với vòng dây; Thiết bị tích hợp điện thoại và vòng dây; Thiết bị sử dụng kết nối Bluetooth. Các loại trên đều sử dụng kèm theo tai nghe siêu nhỏ hoặc tai nghe nam châm. Các loại thiết bị CNC thường kết hợp với các máy mp3 hoặc kết nối với điện thoại di động thực hiện cuộc gọi ra bên ngoài. Thí sinh có thể đọc đề thi ra bên ngoài hoặc để micro thu âm trong lúc giám thị đọc đề thi. Việc nghe đáp án được thực hiện qua tai nghe nam châm hoặc tai nghe siêu nhỏ giấu kín bên trong tai.

Các thiết bị gian lận thi cử công nghệ cao được quảng cáo, mời bán rộng rãi trên các website hay trên mạng xã hội. Các thí sinh dễ dàng sở hữu một thiết bị chỉ với giá từ vài trăm ngàn đồng đến vài triệu đồng. Các thiết bị gian lận được gắn vào lỗ tai, răng, luồn trong quần, áo, khó phát hiện bằng mắt thường. Do đó, các thí sinh có ý định gian lận sẵn sàng “chịu chi” để sở hữu những "bảo bối" này.

Từ các kết quả phân tích về thiết bị CNC, nhóm nghiên cứu đã xây dựng nguyên lý của máy phát hiện thiết bị CNC theo nguyên tắc từ trường biên thiên ở tần số âm thanh được tạo ra từ các thiết bị CNC bị bắt bởi ăng-ten khi ở khoảng cách gần. Từ trường biến thiên này sẽ tạo ra một dòng điện biến thiên với tần số tương ứng. Tín hiệu được khuếch đại sau đó phát ra thành âm thanh ở tai nghe. Như vậy, toàn bộ quá trình trên giúp người sử dụng máy này nghe được nội dung liên lạc, trao đổi của thí sinh gian lận. Thông qua cường độ âm thanh nghe được ở các khoảng cách khác nhau hoặc sử dụng nút điều chỉnh độ nhạy, người sử dụng có thể định vị được thí sinh gian lận.

Sau hơn một năm nghiên cứu với một loạt phiên bản thử nghiệm khác nhau để đảm bảo máy có thể hoạt động ở khoảng cách đủ xa, kích thước máy không quá cồng kềnh,... Đầu năm 2019, nhóm đã chế tạo cho ra lò sản phẩm hoàn chỉnh có thể dò phát hiện thiết bị CNC sử dụng để gian lận trong thi cử với khoảng cách lên đến 8 mét, định vị được thí sinh gian lận và kích thước khá gọn.

Máy được sử dụng tại trường Đại học Tây Nguyên và đã phát hiện hơn 60 trường hợp thí sinh gian lận trong các kỳ thi học kỳ, kỳ thi tuyển sinh liên thông Y khoa. Đến nay, hầu như không còn hiện tượng gian lận trong thi cử nữa. Ngoài ra, nhóm nghiên cứu cũng hỗ trợ trang bị máy cho một số đơn vị như Trường Đại học Thủy Lợi Hà Nội, Viện Y Dược cổ truyền Việt Nam, Sở Giao thông vận tải Gia Lai, Trường Đại học Y Thái Bình, PA03 Đắk Lắk, PA03 Hải Phòng. Nhóm tác giả rất kỳ vọng sản phẩm được sử dụng phổ biến hơn ở các trường đại học, các đơn vị giáo dục. Máy dò cũng rất phù hợp để sử dụng trong các kỳ thi sát hạch, tuyển dụng công chức, viên chức.

Cũng theo nhóm tác giả, trước mỗi kỳ thi Trung học phổ thông quốc gia, các cơ quan chức năng phát hiện rất nhiều tổ chức, cá nhân buôn bán các thiết bị CNC để gian lận trong kỳ thi. Điều này chứng tỏ nhu cầu sử dụng là rất lớn. Đây cũng là điều mà nhóm tác giả rất trăn trở và mong muốn sản phẩm được Bộ giáo dục và Đào tạo nghiên cứu sử dụng trong kỳ thi Trung học phổ thông quốc gia để đảm bảo minh bạch, công bằng cho tất cả các thí sinh.

Sản phẩm máy phát hiện thiết bị CNC sử dụng gian lận trong thi cử đã tham gia Hội thi sáng tạo kỹ thuật tỉnh Đắk Lắk và Hội thi sáng tạo kỹ thuật Toàn quốc lần thứ 15.
 
Tác giả bài viết: Huỳnh Duy Thanh LHH Đắk Lắk
Nguồn: www.vusta.vn ngày 20/09/2019
Hội thành viên
Số Lượt Truy Cập
perm_identity Trong ngày: 63
accessibility Hôm qua: 103
account_circle Trong tháng: 274.744
account_box Trong năm: 23.367
supervisor_account Tổng truy cập: 3.163.687