Phú Yên: Chàng Kỹ sư điện nhiệt huyết sáng tạo

Cập nhật lúc:   09:45:32 - 21/11/2019 Số lượt xem:   727 Người đăng:   Administrator
Kỹ sư Đoàn Hữu Sinh (Bên trái) Kỹ sư Đoàn Hữu Sinh (Bên trái)
Bận với công tác phòng chống bão lũ ở Thủy điện Sông Ba Hạ (huyện Sơn Hòa, tỉnh Phú Yên). Sau cơn bão số 6 qua đi, công tác phòng chống lụt báo tạm ổn định chúng tôi mới gặp Đoàn Hữu Sinh (37 tuổi) để viết về anh, một Kỹ sư điện rất nhiệt huyết và đam mê sáng tạo kỹ thuật để phục vụ cộng đồng.
Cầu tiến “với nghề”

Kỹ sư (KS) Đoàn Hữu Sinh, hẹn gặp chúng tôi ở quán “cà phê cóc” dưới chân núi Nhạn Tháp Tuy Hòa. Bên ly cà phê, KS Đoàn Hữu Sinh, trải lòng về nghề và nghiệp, qua tâm sự được biết “Đoàn Hữu Sinh, sinh ra và lớn lên ở làng quê chuyên nghề làm ruộng ở xã Hòa Định Đông, huyện Phú Hòa, tỉnh Phú Yên. Gia đình có 7 người con, KS Sinh là con thứ 6... sau năm 1975, để có điều kiện sinh sống nuôi con ăn học, cha mẹ anh chuyển về ấp Bình Hòa, thị xã Tuy hòa (nay là phường 5 TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên).

Năm 2006 Đoàn Hữu Sinh tốt nghiệp Đại Học Sư phạm Kỹ thuật TP. Hồ Chí Minh với chuyên ngành KS Điện khí hóa-Cung cấp điện. Sau khi tốt nghiệp, anh ở lại Sài Gòn, tranh thủ làm thuê nhiều nơi về ngành điện để có tiền trang trải cuộc sống trong và cũng trong thời gian này anh đi xin việc làm ở nhiều nơi nhưng không ai nhận.

May mắn đến với KS Đoàn Hữu Sinh, năm 2008 Nhà máy Thủy điện sông Ba Hạ ( nay là Công ty Cổ phần Thủy điện Sông Ba Hạ) ra đời. anh xin về làm chuyên viên kỹ thuật từ đó cho đến nay.

KS Đoàn Hữu Sinh, cho biết: “Do đam mê với nghề mình đã học và công việc đang làm, hơn nữa để có thêm trình độ trong lĩnh vực kỹ thuật điện đáp ứng với sự phát triển của cuộc sống nên tôi phải cần đi học thêm”; “ Vừa công tác vừa trah thủ học thêm tại Trường: Đại Học Điện lực Hà Nội... Năm 2012 tôi tốt nghiệp Thạc sĩ, chuyên ngành: Kỹ thuật điện.” anh Sinh cho biết thêm.

Với mong muốn cống hiến nhiều hơn nữa sức trẻ và trí tuệ vào công cuộc phát triển của tỉnh nhà trong tình hình mới. Cuối năm 2018, KS Đoàn Hữu Sinh cùng một vài đồng nhiệp thân thuộc, thành lập Công ty TNHH Công nghệ và Dịch vụ VNSTECH (Địa chỉ 64 Nguyễn Thái Học, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên). Theo KS Sinh cũng như anh em ở Công ty chia sẻ: “Việc thành lập Công ty mục đích làm cơ sở để phát triển và hiện thực hóa các ý tưởng khoa học và kỹ thuật liên quan đến ngành điện...để áp dụng vào thực tiễn đời sống, đem lại lợi ích cho Công ty và cho xã hội.

ThS. Nguyễn Hoàng Viên: Phụ trách kỹ thuật Công ty TNHH Công nghệ và Dịch vụ VNSTECH, cũng như các đồng nghiệp  nhận xét: “ KS Đoàn Hữu Sinh là một con người luôn có tinh thần cầu tiến, rảnh rổi công việc là anh tranh thủ nghiên cứu học hỏi về lĩnh vực kỹ thuật điện ở mọi phương tiện. Những đồng nghiệp chúng tôi luôn cảm phục về tinh thần học tập của Đoàn Hữu Sinh”
 
py2
Tổng quan thiết kế mô hình

Đam mê “với nghiệp”

Tiếp xúc với ThS Đoàn Hữu Sinh tại buổi Lễ Tổng kết Hội thi STKT tỉnh Phú Yên lần thứ 8 (2018-2019), tổ chức ngày 11/10/2019 vừa qua. Anh vui vẻ cho biết “Mô hình giải pháp“Hệ thống cảnh báo từ xa – sử dụng Module điều khiển HS/GSM Controller V3.0 dùng cho các công trình thủy điện, hồ thủy lợi” (Gọi tắt: Hệ thống cảnh báo lũ thùa xa) đạt giải Ba.

Được biết là lần đầu tiên anh tham dự, tuy giải thưởng chưa cao nhưng đây là phần thưởng lớn, khích lệ tinh thần đam mê sáng tạo của một KS trẻ hoạt động trong doanh nghiệp về lĩnh vực kỹ thuật điện.

Tìm hiểu rõ hơn về bản chất của mô hình “ Cảnh báo lũ từ xa”. KS Sinh giải thích: “Khi một đơn vị quản lý vận hành hồ chứa thủy điện, cần thông tin điều tiết hồ chứa đến bà con nhân dân vùng hạ du, thì bằng cách sử dụng lệnh điều khiển bằng tin nhắn SMS hoặc cuộc gọi thoại, hệ thống sẽ tự động phát toàn bộ nội dung thông báo ra loa phóng thanh công suất lớn cho bà con nhân dân vùng hạ du biết và chủ động phòng tránh”. KS Sinh mạnh dạn chia sẻ công sức: “ Để có một bộ hệ thống cảnh báo lũ từ xa không phải mua linh kiện về lắp ráp là xong. Mê nghề mới không nản chí vì phải lắp đặt hệ thống nằm trong một khối,“ăn rơ” với nhau gồm các linh kiện như: Điện thoại điều khiển; Module HS/GSM CONTROLLER V3.0; (Module điều khiển tích hợp, gồm: bộ xử lý trung tâm là vi xử lý AVR Atmega64 kết hợp với module GSM-SIM800L, module MP3-Player, bộ nhớ EPPROM ngoại, màn hình LCD và đồng hồ thời gian thực, nút nhấn...) Rơle điều khiển cấp nguồn cho Ampli; Rơle điều khiển cấp nguồn 220V cho UPS; Ampli, Loa phóng thanh; bình Ắcquy và bộ biến điện (UPS)...”

Về tính mới và ấp dụng thự tiển của mô hình “Cảnh báo lũ thừ xa” KS Sinh không dấu diếm: “ Dễ sử dụng, hệ thống thực hiện chế độ phóng/nạp bảo dưỡng ắcquy từ xa, có chức năng cài đặt danh sách số điện thoại điều khiển (20 số điều khiển) và cài đặt mật khẩu bảo mật cho hệ thống; Có màn hình LCD hiển thị thông số và ghi lại 1000 sự kiện từ các số điều khiển gửi đến theo thời gian thực”; “Giải pháp của tôi đã được lắp đặt áp dụng như: Thủy điện An Khê Ka Nak (9 trạm), Thủy điện Sông Ba Hạ (11 trạm cảnh báo đặt tại hạ du sông Ba), thủy điện La Hiên 2 (1 trạm cảnh báo đặt tại hạ du sông Kỳ Lộ huyện Đồng Xuân)...đã giúp người dân chủ động phòng tránh khi hồ thủy điện xã lũ được an an toàn về người và tài sản” KS Sinh khẳng định.

Lão nông Nguyễn Văn An ( 72 tuổi) ở thị trấn Củng Sơn, huyện Sơn Hòa tỉnh Phú Yên, cho biết “ Thủy điện Sông Ba Hạ từ khi lắp đặt hệ thống cảnh báo lũ từ xa, người dân vũng hạ lưu Thủy điện rất an tâm. Nghe nói lãnh đây là mô hình thực hiện theo chủ trương của Đảng và Nhà nước. Người dân chúng tôi rất biết ơn!”

Với tinh thần đam mê sáng tạo, KS Đoàn Hữu Sinh, cho biết: Hội thi STKT tỉnh Phú Yên lần thứ 9 ( 2020-2021) anh sẽ tham gia mô hình giải pháp “Quản lý sử dụng điện ứng dụng công nghệ IoT (Kết nối Vạn vật), kết hợp Điện năng lượng mặt trời để nâng cao hiệu quả sử dụng điện cho các hộ gia đình, trường học, cơ quan, nhà máy…”

TS Nguyễn Trung Hòa (Trường Cao đẳng Công thương miền Trung) thành viên Ban giám khảo Hội thi STKT Phú Yên lần thứ 8 (2018-2019) ở lĩnh vực: Công nghệ thông tin, Điện tử Viễn thông. Nhận xét: "Lĩnh vực Công nghệ thông tin, Điện tử Viễn thông tham gia Hội thi năm nay có nhiều giải pháp và nhiều thành phần tham gia (Công an, Quân đội và Doanh nghiệp) nên tính cạnh tranh cũng không nhỏ. Riêng mô hình của tác giả Đoàn Hữu Sinh tập thể Ban giám khảo chúng tôi đánh giá rất cao"./.
 
Tác giả bài viết: Huỳnh Đức Thế
Nguồn: www.vusta.vn ngày 19/11/2019
Hội thành viên
Số Lượt Truy Cập
perm_identity Trong ngày: 17
accessibility Hôm qua: 80
account_circle Trong tháng: 275.171
account_box Trong năm: 23.794
supervisor_account Tổng truy cập: 3.164.114