TTTT & PBKT TTTT & PBKT

Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong phòng chống thiên tai

Cập nhật lúc:   08:34:26 - 12/11/2020 Số lượt xem:   398 Người đăng:   Administrator
Sở TT-TT kiểm tra hoạt động của một trạm BTS trước mùa mưa bão. Ảnh: NGÔ XUÂN Sở TT-TT kiểm tra hoạt động của một trạm BTS trước mùa mưa bão. Ảnh: NGÔ XUÂN
Trước những diễn biến ngày càng bất thường của thời tiết, ngành TT-TT đã triển khai nhiều giải pháp ứng phó thiên tai, mưa bão; đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) trong công tác phòng, chống thiên tai (PCTT).
Ứng dụng thông minh 
Để thuận tiện trong tra cứu thông tin, hướng dẫn ứng phó với thiên tai, Ban chỉ đạo Trung ương về PCTT đã xây dựng ứng dụng PCTT trên điện thoại thông minh với các tính năng cung cấp nội dung, hình ảnh, thông tin cảnh báo thiên tai. Ứng dụng có các mục như áp thấp nhiệt đới - bão; lũ, ngập lụt; lũ quét; sạt lở; động đất; lốc xoáy; rét hại; an toàn đê điều, an toàn trường học, phản án thiên tai... Ở từng mục đều có nội dung hướng dẫn các dấu hiệu nhận biết từng loại thiên tai; kỹ năng và cách phòng chống cụ thể. Ngoài tiếng Việt, ứng dụng còn được viết dưới dạng một số ngôn ngữ dân tộc như tiếng Dao, Mông, Thái, Khmer… nhằm hỗ trợ tốt nhất cho đồng bào trên cả nước trong công tác PCTT. 
VNPT, Mobifone và Viettel Phú Yên sẵn sàng phương án chuyển vùng di động khi có lệnh của Bộ TT-TT. Việc mở dịch vụ chuyển vùng di động sẽ hỗ trợ rất tích cực cho công tác ứng phó với thiên tai, cứu nạn cứu hộ của chính quyền địa phương cũng như người dân ở các khu vực bị ảnh hưởng nặng nề của thiên tai, bão lũ

Sau những đợt thiên tai, mưa lũ vừa qua, nhà phát hành ứng dụng Zalo cũng triển khai tính năng SOS cho phép người dân trong vùng thiên tai, bão lũ chia sẻ vị trí và trạng thái để nhận được sự ứng cứu kịp thời của cộng đồng. Cụ thể, với tính năng này, người dùng Zalo có thể dễ dàng tạo thông báo “Tôi cần được giúp đỡ”, kèm số điện thoại, vị trí chính xác và mô tả nhanh về tình trạng hiện tại đến người thân, bạn bè. Điều này sẽ giúp người dân tìm được sự giúp đỡ kịp thời nhất trong khi bão lũ diễn biến phức tạp. Hiện nay, tính năng SOS đã được triển khai ở 15 tỉnh khu vực miền Trung - Tây Nguyên, nơi thường bị ảnh hưởng của thiên tai, mưa lũ và sạt lở. 
Tại Phú Yên, Sở TT-TT yêu cầu các địa phương chỉ đạo hệ thống truyền thanh cơ sở tăng thời lượng phát sóng, đưa tin về tình hình diễn biến mưa bão tới chính quyền và người dân để chủ động phòng tránh, ứng phó; kịp thời phản bác những thông tin giả mạo, sai sự thật gây hoang mang, lo sợ cho người dân để đảm bảo thông tin kịp thời, chính xác về công tác PCTT. 
Khi các nhà mạng chung tay 
Thời gian qua, do ảnh hưởng của bão, nhiều trạm thu phát sóng BTS của các nhà mạng không thể hoạt động bình thường; một số cột anten bị gãy đổ, dẫn đến một vài khu vực tại các tỉnh miền Trung bị mất sóng di động của một số nhà mạng. Vì vậy, Bộ TT-TT đã đề nghị các nhà mạng chuyển vùng dịch vụ viễn thông di động (roaming) tại các địa phương chịu ảnh hưởng của bão. 
Theo Sở TT-TT, roaming là việc cho thuê bao của một nhà mạng sử dụng sóng của nhà mạng khác để thực hiện cuộc gọi thoại và nhắn tin. Người dùng dịch vụ roaming sẽ được tính phí bình thường như đang sử dụng gói cước của nhà mạng gốc. Việc triển khai dịch vụ roaming sẽ giúp thuê bao của một nhà mạng ở những khu vực gặp sự cố vẫn thực hiện được cuộc gọi thoại và nhắn tin như bình thường. Tại 3 tỉnh Quảng Nam, Quảng Ngãi và Bình Định, sau tác động của bão số 9, nhờ roaming miễn phí, người dùng di động có thể bắt sóng nhà mạng khác khi mất liên lạc do mưa lũ. 
Ông Huỳnh Đăng Thọ, Phó Phòng Kỹ thuật - Đầu tư, VNPT Phú Yên, cho biết: Ngay sau khi có chỉ đạo của Bộ TT-TT, Tập đoàn Bưu chính viễn thông Việt Nam đã có công văn yêu cầu các đơn vị trực thuộc ở 11 tỉnh, thành chịu nhiều ảnh hưởng của thiên tai, mưa lũ triển khai dịch vụ roaming. Cụ thể, ngoài 3 tỉnh Quảng Ngãi, Quảng Nam, Bình Định chính thức mở dịch vụ thoại, tin nhắn; các địa phương khác cũng triển khai thử nghiệm để sẵn sàng phương án thực hiện chuyển vùng dịch vụ thoại, tin nhắn, dữ liệu khi có yêu cầu. 
Ông Trần Thanh Hưng, Giám đốc Sở TT-TT cho biết: Trong điều kiện thiên tai gây gián đoạn thông tin liên lạc, thì việc triển khai dịch vụ roaming sẽ giúp ích cho người dân duy trì liên lạc tại những vùng chỉ có duy nhất một nhà mạng phủ sóng; đồng thời hỗ trợ chính quyền các cấp chỉ đạo điều hành công việc kịp thời. Sở TT-TT sẽ thông tin về dịch vụ roaming tới người dân; đồng thời yêu cầu các nhà mạng hướng dẫn kịp thời trong trường hợp người dân gặp khó khăn khi sử dụng dịch vụ.
 
Hội thành viên
Số Lượt Truy Cập
perm_identity Trong ngày: 97
accessibility Hôm qua: 92
account_circle Trong tháng: 275.343
account_box Trong năm: 23.966
supervisor_account Tổng truy cập: 3.164.286