TTTT & PBKT TTTT & PBKT

Định hướng phát triển cây Mắc ca mang lại hiệu quả kinh tế

Cập nhật lúc:   14:35:31 - 02/03/2021 Số lượt xem:   841 Người đăng:   Administrator
Ảnh minh họa Ảnh minh họa
Các cơ quan, đơn vị, địa phương cần tuyên truyền, hướng dẫn người dân trồng cây Mắc ca nhân bằng giống vô tính (cây ghép) đã được công nhận; quản lý chặt chẽ công tác sản xuất, buôn bán giống cây Mắc ca trên địa bàn theo đúng quy định của pháp luật; hướng dẫn xây dựng các mô hình trồng thí điểm cây Mắc ca với quy mô phù hợp, đánh giá hiệu quả trước khi nhân rộng.
UBND tỉnh vừa có Văn bản yêu cầu các sở, ngành liên quan và UBND các huyện, thị xã, thành phố nghiên cứu triển khai thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp phát triển cây Mắc ca trong thời gian tới.
Hiện nay, Mắc ca là cây trồng có hiệu quả kinh tế cao, đa tác dụng, được trồng nhiều nơi trong nước. Cây Mắc ca được du nhập về Phú Yên và được khuyến khích phát triển khoảng 5 năm gần đây. Bước đầu cho thấy, cây Mắc ca trồng tại tỉnh Phú Yên thích hợp phát triển ở một số có điều kiện khí hậu, thổ nhưỡng gần tương đồng với vùng Tây nguyên.
Trong giai đoạn 2015-2020, trên địa bàn tỉnh Phú Yên có 03 huyện: Sông Hinh, Sơn Hòa và Tuy An đã trồng cây Mắc ca. Trong đó, huyện Tuy An có khoảng 15 ha được trồng vào năm 2015, nhưng không đạt hiệu quả nên không duy trì được; hiện tại, diện tích trồng cây Mắc ca toàn tỉnh khoảng 65,6 ha với tổng sản lượng ước đạt 76,16 tấn (huyện Sông Hinh 71,76 tấn/59,8 ha; Sơn Hòa 4,4 tấn/5,8 ha).
Việc trồng cây Mắc ca hiện tại của tỉnh do người dân tự bỏ vốn đầu tư thực hiện; sử dụng giống để trồng từ các dòng đã được Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn công nhận và cả những dòng chưa được công nhận. Phần lớn người dân chưa có những thông tin chính thống về giống, kỹ thuật trồng và chăm sóc cây Mắc ca phù hợp tại địa phương… Vì vậy năng suất, sản lượng chưa cao. Mặt khác, hiện chưa có cơ sở chế biến Mắc ca trên địa bàn tỉnh nên việc tiêu thụ sản phẩm sau khi thu hoạch gặp khó khăn.
Để định hướng và giải pháp phát triển cây Mắc ca trong thời gian tới, UBND tỉnh yêu cầu Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn chủ trì, phối hợp các cơ quan, đơn vị, địa phương liên quan tổ chức tuyên truyền, hướng dẫn người dân trồng cây Mắc ca nhân bằng giống vô tính (cây ghép) đã được Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn công nhận; quản lý chặt chẽ công tác sản xuất, buôn bán giống cây Mắc ca trên địa bàn theo đúng quy định của pháp luật; đề xuất UBND tỉnh tổ chức triển khai thực hiện Chiến lược phát triển bền vững cây Mắc ca giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2045 sau khi Thủ tướng Chính phủ phê duyệt; tham gia góp ý với các Bộ ngành Trung ương về việc nghiên cứu, tham mưu xây dựng cơ chế, chính sách khuyến khích phát triển cây Mắc ca.
Đồng thời, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cùng phối hợp với Hiệp hội Mắc ca Việt Nam, các sở, ban, ngành và địa phương liên quan tổ chức đào tạo, tập huấn và chuyển giao khoa học, kỹ thuật về phát triển cây Mắc ca cho người dân, doanh nghiệp theo hướng dẫn của Bộ Nông nghiệp và PTNT; phối hợp cùng với địa phương hướng dẫn xây dựng các mô hình trồng thí điểm cây Mắc ca với quy mô phù hợp, đánh giá hiệu quả trước khi nhân rộng.
UBND tỉnh yêu cầu UBND các huyện, thị xã, thành phố rà soát, đánh giá, xác định quy mô và quỹ đất phù hợp để trồng Mắc ca tại địa phương, làm cơ sở tích hợp vùng trồng Mắc ca của địa phương vào quy hoạch sử dụng đất của tỉnh. Tổ chức kiểm tra, quản lý chặt chẽ nguồn gốc giống cây Mắc ca trên địa bàn quản lý; tuyên truyền, hướng dẫn người dân sử dụng giống để trồng từ các dòng đã được Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn công nhận, phù hợp tại địa phương để cây trồng đạt năng suất, sản lượng. Khuyến khích các thành phần tham gia liên kết sản xuất, tích tụ đất đai để hình thành vùng trồng thâm canh cây Mắc ca tập trung; tạo điều kiện thuận lợi để các doanh nghiệp đầu tư, phát triển Mắc ca theo chuỗi giá trị, chế biến sâu, gắn với thị trường tiêu thụ.
Hội thành viên
Số Lượt Truy Cập
perm_identity Trong ngày: 53
accessibility Hôm qua: 70
account_circle Trong tháng: 274.889
account_box Trong năm: 23.512
supervisor_account Tổng truy cập: 3.163.832