TTTT & PBKT TTTT & PBKT

Người nông dân sáng dạ

Cập nhật lúc:   15:40:41 - 15/11/2021 Số lượt xem:   508 Người đăng:   Administrator
Ông Vân làm cỏ rẫy bắp bằng máy làm đất tự chế. Ảnh: LÂM VIÊN Ông Vân làm cỏ rẫy bắp bằng máy làm đất tự chế. Ảnh: LÂM VIÊN
Nhờ linh hoạt trong sản xuất, biết ứng dụng tiến bộ kỹ thuật vào canh tác nên gia đình ông Dương Văn Vân, 62 tuổi, ở thôn Lương Phước, xã Hòa Phú (huyện Tây Hòa) có nguồn thu khoảng 100 triệu đồng/năm. Ngoài ra, ông Vân còn tự sáng chế máy làm đất đa năng, phục vụ canh tác, giúp tiết kiệm nhiều chi phí.
Thu nhập ổn định từ nông nghiệp 
Ông Dương Văn Vân cho biết: Hai vợ chồng sinh ra trong gia đình chuyên làm nông nên lâu nay chỉ gắn bó với nông nghiệp, toàn bộ kinh tế gia đình phụ thuộc hết vào ruộng lúa và rẫy sắn. Tuy nhiên, vì diện tích canh tác không nhiều nên nguồn lợi mang lại có hạn. Do đó, ông chịu khó tích lũy, tìm mua thêm đất để mở rộng diện tích sản xuất. Đến nay, gia đình ông đã có được 6ha đất. 
Trên diện tích đất này, ông Vân chọn những khu vực thuận lợi về nguồn nước tưới để trồng bắp và lúa, những vùng thiếu nước thì trồng sắn. Để đạt được năng suất tốt nhất, ông ứng dụng các tiến bộ kỹ thuật vào sản xuất như bón phân hợp lý, chọn giống sạch bệnh… Nhờ vậy, năng suất thu hoạch luôn đạt khá cao. Ông Vân cho hay: Bình quân mỗi vụ mùa, các rẫy bắp của gia đình cho sản lượng khoảng 70 tạ, với giá bán bình quân khoảng 7.700 đồng/kg, sau khi trừ chi phí còn lãi khoảng 40 triệu đồng/năm. Riêng 2ha sắn, mỗi năm gia đình tôi cũng có nguồn thu trên 40 triệu đồng. Đồng thời, mỗi năm nhà tôi còn canh tác 2ha lúa, vừa chủ động được nguồn lương thực cho gia đình, vừa tăng thêm thu nhập và có rơm rạ dự trữ chăn nuôi. 
Cũng theo ông Vân, ngoài trồng trọt, gia đình ông còn tận dụng nguồn phụ phẩm từ nông nghiệp để nuôi bò. Hiện ông nuôi 2 con bò cái sinh sản, mỗi năm đẻ được 2 bê con, mang về nguồn thu khoảng 30 triệu đồng/năm. Bình quân, mỗi năm từ trồng trọt và chăn nuôi, gia đình ông có nguồn thu nhập khoảng 100 triệu đồng. 
Chế tạo máy cày đất từ phế liệu 
Từ khi diện tích canh tác của gia đình được mở rộng, nhu cầu về công lao động ngày càng tăng cao, trong khi đó việc thuê công khó khăn vì nguồn lao động tại địa phương thiếu. 
Có những mùa phải vào vụ rất trễ vì không tìm ra công, lại không thuê được máy. Từ đó, ông bắt đầu tìm hiểu về các thiết bị cơ giới phục vụ sản xuất nông nghiệp. Sau khi xem rất nhiều chương trình giới thiệu về máy làm đất đa năng, ông thấy đây là một thiết bị hữu ích cho việc canh tác của gia đình. Tuy nhiên, giá thành mỗi chiếc máy này của các hãng có uy tín lên đến cả chục triệu đồng. Qua tìm hiểu, ông thấy cơ chế hoạt động của máy cũng khá đơn giản nên mày mò mua thiết bị về tự chế. “Động cơ để máy hoạt động tôi sử dụng động cơ của xe máy Honda, còn các thiết bị như tay cầm lái, lưỡi cày, lưỡi xới, bình nhiên liệu… đều là những đồ mua từ hàng phế liệu gần nhà. Sau nhiều tháng mày mò chế tạo, tôi đã hoàn thiện được sản phẩm máy làm đất đa năng với chi phí khoảng 3 triệu đồng”, ông Vân chia sẻ. 
Máy làm đất của ông có kích thước khá nhỏ gọn. Phần dưới là 1 bánh lồng để lắp ráp các lưỡi cày, phần trên là bộ phận động cơ máy nổ và bình xăng tự chế. Máy có nhiều bộ lưỡi cày như: cày lật đất, băm nhỏ, đảo đất, đánh rãnh, xới cỏ... Toàn bộ máy chỉ nặng 25kg nên khi vận hành không mất nhiều sức và tiết kiệm nhiên liệu. 
Theo ông Vân, từ khi có chiếc máy này, mọi công việc sản xuất của gia đình ông trở nên dễ dàng và hiệu quả hơn trước rất nhiều. Nếu như lúc trước để làm cỏ cho mỗi hécta phải mất 20 ngày và tốn khoảng 7 triệu đồng tiền thuê công, nay ông sử dụng máy này có thể làm sạch cỏ cho 1ha trong vòng 2 ngày chỉ với 2 công lao động và 8 lít xăng, tổng chi phí chỉ khoảng 600.000 đồng. Tận dụng hiệu quả của máy làm đất, ông Vân còn làm dịch vụ cày thuê cho người dân quanh vùng với chi phí khá “hữu nghị” 50.000 đồng/sào (500m2).
Nhờ chăm chỉ lao động và biết áp dụng các tiến bộ kỹ thuật vào sản xuất, gia đình ông Dương Văn Vân có nguồn thu nhập khá, ổn định cuộc sống. Ngoài ra, ông còn tự mày mò chế tạo được máy cày đất, làm cỏ để hỗ trợ cho việc canh tác của gia đình giúp giải phóng sức lao động, tiết kiệm chi phí, tăng hiệu quả sản xuất. 
            Chủ tịch Hội Nông dân xã Hòa Phú-Lương Thị Mỹ Hương
SƠN CA - LÂM VIÊN
Nguồn: Báo Phú Yên
Hội thành viên
Số Lượt Truy Cập
perm_identity Trong ngày: 79
accessibility Hôm qua: 103
account_circle Trong tháng: 274.760
account_box Trong năm: 23.383
supervisor_account Tổng truy cập: 3.163.703