TTTT & PBKT TTTT & PBKT

Nhiều cách làm sáng tạo của các cấp hội nông dân

Cập nhật lúc:   15:19:58 - 24/01/2022 Số lượt xem:   449 Người đăng:   Administrator
Đại diện Hội Nông dân tỉnh và Agribank Phú Yên hỗ trợ tiêu thụ nông sản giúp nông dân xã Bình Ngọc. Ảnh: NGỌC HÂN Đại diện Hội Nông dân tỉnh và Agribank Phú Yên hỗ trợ tiêu thụ nông sản giúp nông dân xã Bình Ngọc. Ảnh: NGỌC HÂN
Trong nửa đầu nhiệm kỳ thực hiện Nghị quyết Đại hội đại biểu Hội Nông dân (HND) tỉnh khóa XIII, nhiệm kỳ 2018-2023, các cấp hội nông dân trong tỉnh đã không ngừng nỗ lực, cố gắng, đạt nhiều thành tích trong công tác xây dựng, củng cố tổ chức hội vững mạnh và có nhiều cách làm sáng tạo để đưa phong trào nông dân vượt qua khó khăn, ổn định phát triển đời sống hội viên.
Nỗ lực xây dựng tổ chức hội 
Xác định việc xây dựng, củng cố tổ chức hội là nhiệm vụ trọng tâm nhằm thực hiện tốt vai trò, chức năng là cầu nối giữa cấp ủy, chính quyền với hội viên, nông dân và tập hợp đông đảo nông dân tham gia tổ chức hội, những năm qua, các cấp hội trong tỉnh thường xuyên tham mưu kiện toàn tổ chức, cán bộ, xây dựng quy chế làm việc đảm bảo theo quy định của điều lệ hội. 
Theo đó, hàng năm, HND tỉnh giao chỉ tiêu kết nạp hội viên nông dân cho HND các cấp thực hiện. Từ đó, HND các huyện, thị, thành phố chú trọng tuyên truyền bằng nhiều hình thức như: lồng ghép trong các buổi sinh hoạt, xây dựng chuyên đề… nhằm giúp hội viên hiểu được ý nghĩa, vai trò của tổ chức hội, quyền lợi và nghĩa vụ khi tham gia sinh hoạt. Từ đó, hội viên tiếp tục phát huy vai trò là những tuyên truyền viên tích cực trong công tác phát triển hội viên. 
Ông Nguyễn Văn Kim, Chủ tịch HND huyện Đồng Xuân, cho biết: “Với các hộ nông dân chưa tham gia tổ chức hội, chúng tôi chú trọng tuyên truyền qua các cuộc họp trực tiếp tại thôn hoặc đến tận nhà để vận động, hỗ trợ nông dân khi cần thiết. Nhờ đó, kết quả phát triển hội viên hàng năm của huyện luôn đạt và vượt chỉ tiêu cấp trên giao. Nửa nhiệm kỳ qua, huyện hội đã kết nạp được 1.017 hội viên mới. Riêng năm 2021, huyện hội vận động phát triển được 411 hội viên, đạt 102% chỉ tiêu tỉnh hội giao và xây dựng được 145 hội viên nòng cốt…”. 
Theo anh Trần Sơn ở khu phố Bình Thạnh, phường Xuân Đài, TX Sông Cầu, sau khi được tuyên truyền, vận động, đầu năm 2020, anh đã làm đơn xin gia nhập HND phường. Là hội viên, anh được tạo điều kiện vay vốn, hỗ trợ tôm giống và thường xuyên được tập huấn kiến thức về nuôi tôm theo đúng quy trình kỹ thuật. Nhờ đó, đến nay mô hình nuôi tôm thẻ chân trắng của gia đình anh phát triển tốt, mang lại thu nhập hơn 100 triệu đồng/năm sau khi trừ chi phí. 
Cùng nông dân vượt khó 
Theo báo cáo sơ kết giữa nhiệm kỳ thực hiện Nghị quyết Đại hội lần thứ XIII, nhiệm kỳ 2018-2023, công tác hội và phong trào nông dân trong tỉnh phát triển khá toàn diện, các chỉ tiêu cơ bản đạt và vượt kế hoạch nghị quyết đại hội đề ra. Đặc biệt trong năm qua, đời sống nông dân trong tỉnh bị ảnh hưởng nặng do dịch bệnh COVID-19 bùng phát mạnh và mưa lũ vào cuối năm. Trong hoàn cảnh đó, các cấp hội đã nỗ lực thực hiện mục tiêu kép tích cực phòng chống dịch và duy trì các mặt công tác, động viên nông dân vượt khó thi đua lao động sản xuất, kinh doanh. 
Ông Phan Đại Thắng, Phó Chủ tịch thường trực HND tỉnh cho biết: Toàn tỉnh hiện có 107 cơ sở hội với 125.980 hội viên sinh hoạt tại 582 chi hội và 1.819 tổ hội. Các cấp hội đã triển khai vận động nông dân chuyển dịch kinh tế nông nghiệp, đa dạng hóa cây trồng, vật nuôi, đẩy mạnh sản xuất theo hướng hàng hóa. Hội đã chủ động triển khai các chương trình, đề án phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội ở nông thôn; xây dựng mô hình bảo vệ môi trường, ứng dụng khoa học kỹ thuật công nghệ mới vào sản xuất, thực hiện hiệu quả các mô hình chuyên canh, đa canh phù hợp. 
Trong 3 năm, toàn tỉnh đã kết nạp được 11.772 hội viên mới; xây dựng 7 chi hội, 117 tổ hội nghề nghiệp và 3 tổ hợp tác; vận động tăng trưởng quỹ hỗ trợ nông dân các cấp được hơn 20 tỉ đồng, lập 101 dự án, có 121 lượt hộ vay để phát triển sản xuất; phối hợp cung ứng hơn 460 tấn phân bón trả chậm hỗ trợ cho hội viên, nông dân với số tiền gần 4,5 tỉ đồng… 
“Dịch COVID-19 diễn biến phức tạp trong thời gian qua khiến nông dân gặp khó khăn trong tiêu thụ nông sản. Trước tình hình đó, HND huyện đã chỉ đạo các cấp hội phối hợp với các đoàn thể khác, tổng hợp lượng nông sản tồn đọng tại các địa phương; tuyên truyền, vận động hội viên, người dân, doanh nghiệp trong tỉnh đăng ký tiêu thụ nông sản cho nông dân. Đồng thời chủ động hỗ trợ các hộ sản xuất, kinh doanh, HTX, doanh nghiệp tìm kiếm bạn hàng, kết nối tiêu thụ sản phẩm. Nhờ đó giải quyết được một lượng lớn nông sản có nguy cơ ứ đọng”, ông Nguyễn Xuân Khiêm, Chủ tịch HND huyện Tuy An, cho biết. 
Anh Lê Minh Ý ở thôn Vĩnh Xuân, xã An Lĩnh, huyện Tuy An, chia sẻ: “Cũng nhờ cán bộ hội hỗ trợ kết nối tiêu thụ mà hơn 2ha vườn chuối của gia đình tôi đã bán được, không bị ứ đọng. Thật sự tôi cảm thấy rất mừng, nếu không có sự hỗ trợ kịp thời của hội thì lượng chuối thu hoạch được không biết phải làm sao”.
Theo HND tỉnh, thời gian qua, 1.178 cán bộ, hội viên nông dân của tỉnh đã tích cực tham gia các tổ COVID-19 cộng đồng. Các cấp hội vận động trên 5,9 tỉ đồng ủng hộ Quỹ vắc xin phòng chống COVID-19; kết nối hỗ trợ tiêu thụ trên 500 tấn nông sản cho nông dân, với số tiền hơn 3,5 tỉ đồng. Nhiều mô hình sáng tạo cũng được triển khai nhằm hỗ trợ tiêu thụ nông sản hiệu quả, động viên nông dân vượt qua khó khăn trong cuộc sống.
NGỌC HÂN
Hội thành viên
Số Lượt Truy Cập
perm_identity Trong ngày: 52
accessibility Hôm qua: 70
account_circle Trong tháng: 274.888
account_box Trong năm: 23.511
supervisor_account Tổng truy cập: 3.163.831