TTTT & PBKT TTTT & PBKT

Giống sắn HN1 và HN5 được chọn để thực hiện khảo nghiệm và nhân nhanh

Cập nhật lúc:   14:07:45 - 06/04/2022 Số lượt xem:   1165 Người đăng:   Administrator
Đồng chí Trần Hữu Thế - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì cuộc họp Đồng chí Trần Hữu Thế - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì cuộc họp
Chiều 5/4, đồng chí Trần Hữu Thế - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì cuộc họp với các sở, ngành và đơn vị liên quan để bàn phương án nhân các giống phục vụ sản xuất nông nghiệp.
Tại cuộc họp, lãnh đạo Sở Nông nghiệp và PTNT đã báo cáo dự thảo Kế hoạch khảo nghiệm và nhân nhanh giống sắn năng suất, hàm lượng tinh bột cao và có khả năng chống chịu bệnh khảm lát virus hại sắn trên địa bàn tỉnh Phú Yên, giai đoạn 2022 - 2023. Theo đó, giống sắn HN1 và HN5 được chọn để thực hiện khảo nghiệm và nhân nhanh giống bằng phương pháp nuôi cây mô và giâm hom trong nhà lưới. Tổng diện tích thực hiện để khảo nghiệm và nhân nhanh hai loại giống trên là 25ha. Mục đích của việc khảo nghiệm và nhân nhanh giống sắn nêu trên nhằm xây dựng nguồn cung cấp giống sắn có năng suất, chất lượng cao và chống chịu bệnh khảm lá cho người trồng sắn; nâng cao nhận thức của người trồng sắn trong sản xuất; chủ động trong công tác quản lý bệnh khảm lá virus hại sắn trong vùng nguyên liệu của tỉnh để phát triển sản xuất, nâng cao thu nhập; góp phần thực hiện tái cơ cấu lĩnh vực trồng trọt và bảo vệ thực vật tỉnh Phú Yên theo hướng nâng cao giá trị gia tăng và phát triển bền vững đến năm 2025, tầm nhìn đến năm 2030 của tỉnh.
Cây sắn là một trong những cây trồng chủ lực của nông nghiệp Phú Yên, có lợi thế đầu tư tái cơ cấu theo hướng gia tăng giá trị, sản xuất tập trung, quy mô lớn và bền vững, là cây nông sản chế biến xuất khẩu, nguồn sinh kế và thu nhập chính, nguồn thu nhập quan trọng của nông dân miền núi. Tuy nhiên, những năm gần đây bệnh khảm lá virus hại sắn lây lan rất nhanh qua môi giới truyền bệnh là bọ phấn trắng gây hại nghiêm trọng các vùng trồng sắn ở Việt Nam nói chung và tỉnh Phú Yên nói riêng. Năm 2021, diện tích bị nhiễm bệnh khảm lá virus hại sắn trên địa bàn là 16.547 ha, chiếm 66,2 diện tích trồng, tỷ lệ bệnh 5 - 100% cây và bệnh xuất hiện hầu hết các xã có trồng sắn trên địa bàn, đã gây thiếu hụt trầm trọng nguồn giống sắn sạch bệnh để canh tác.
Tại cuộc họp, các đại biểu đã tập trung thảo luận, tham gia nhiều ý kiến liên quan đến việc chọn giống, địa điểm, phương pháp… để triển khai thực hiện khảo nghiệm và nhân nhanh giống sắn năng suất và có khả năng chống chịu bệnh khảm lá virus hại sắn, góp phần nâng cao năng suất và thu nhập cho người dân.
Phát biểu tại cuộc họp, đồng chí Trần Hữu Thế - Chủ tịch UBND tỉnh thống nhất chọn giống sắn HN1, HN5 là chủ đạo trong việc thực hiện khảo nghiệm và nhân giống nhanh, đồng chí đề nghị phải triển khai thực hiện thử nghiệm ở nhiều địa điểm khác nhau để có cơ sở đánh giá kết quả. Tuy nhiên, có thể thực hiện khảo nghiệm và nhân giống nhanh đối với các giống khác, để đảm bảo sự đa dạng về nguồn giống. Đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị Sở Nông nghiệp và PTNT phối hợp với các đơn vị liên quan để triển khai các thủ tục tiếp theo để sớm triển khai việc khảo nhiệm và nhân giống nhanh các giống đáp ứng nhu cầu sản xuất nông nghiệp trong điều kiện hiện nay.
Hội thành viên
Số Lượt Truy Cập
perm_identity Trong ngày: 20
accessibility Hôm qua: 106
account_circle Trong tháng: 275.372
account_box Trong năm: 23.995
supervisor_account Tổng truy cập: 3.164.315