TTTT & PBKT TTTT & PBKT

Khá lên nhờ sản xuất phân trùn quế viên nén

Cập nhật lúc:   09:39:49 - 28/04/2022 Số lượt xem:   442 Người đăng:   Administrator
Ông Huỳnh Văn Tỷ vui vẻ khi đã được thành công với sản phẩm phân trùn quế viên nén Ông Huỳnh Văn Tỷ vui vẻ khi đã được thành công với sản phẩm phân trùn quế viên nén
Ông Huỳnh Văn Tỷ ở thôn Mỹ Phú, xã Hòa Thịnh, huyện Tây Hòa, tỉnh Phú Yên là một trong những người tiên phong mạnh dạn đầu tư vốn làm trang trại nuôi trùn quế và sản xuất phân trùn quế.
Ông tâm sự, trước khi đến với việc sản xuất phân trùn quế, gia đình ông đã làm nhiều nghề như: chăn nuôi gà, chăn nuôi heo và buôn bán sản xuất nhỏ... nhưng chưa mang lại thu nhập cao cho gia đình. Sau đó ông tìm hiểu thị trường phân bón hữu cơ và quyết định bắt tay nuôi trùn quế, rồi nghiên cứu sản xuất ra phân trùn quế viên nén.    
Thời gian đầu (vào đầu năm 2011) khi ông tiến hành sản xuất ra phân trùn quế chỉ đóng thành bao 5 ký do chưa có điều kiện kinh phí để mua máy móc; mãi cho đến đầu năm 2019, ông tận dụng những máy đã bỏ ra trong gia đình như máy xay bột đã cũ độ chế lại và mua thêm một máy làm thức ăn viên với giá hơn 13 triệu đồng để sản xuất ra phân trùn quế viên nén. Ông Tỷ nói thêm: chi phí vốn để bỏ ra gần 50 triệu mua máy và in ấn bao bì (thương hiệu phân trùn quế của ông Tỷ trên bao bì là Huỳnh Gia Trang); về nguyên liệu ngoài nguồn phân trùn ở nhà sản xuất ra, một năm ông phải mua thêm 100 tấn phân trùn để về làm.
Chiếc máy làm ra phân bón trùn quế viên nén
Một năm ông sản xuất được khoảng 60 tấn phân trùn bán cho các đại lý phân bón ở thành phố Tuy Hòa và các huyện trong tỉnh, còn phân phối cho cả các đại lý ở Gia Lai... Với giá bán sỉ một kg phân trùn quế viên nén 25.000 đ/ký và giá bán lẻ 30.000 đ/ký, ông nói hiện nay các đại lý đang đặt hàng mua phân trùn quế để bón hoa lan, hoa kiểng, cây ăn trái.... rất nhiều. Một năm tổng thu nhập bình quân từ bán phân trùn quế gần 200 triệu đồng sau khi trừ hết chi phí, lợi nhuận mang lại gần 150 triệu đồng/năm. Ông còn nói thêm mặc dù trong năm 2020 và 2021 tình hình dịch bệnh Covid – 19 xuất hiện diễn biến khá phức tạp nhưng lượng phân trùn của ông sản xuất ra không bị ảnh hưởng mấy bởi đầu ra được duy trì ổn định đến ngày hôm nay.
Phân trùn quế viên nén sau khi làm xong cho vào bao

Ông Tỷ tiết lộ thêm để nuôi trùn quế thành công thì cần chú ý đến các yếu tố sau: Chất nền là yếu tố quan trọng cho trùn trong thời gian đầu sinh sống, yêu cầu phải tơi xốp, giàu dinh dưỡng; nhiệt độ thích hợp nhất cho trùn phát triển là từ 20o – 28oC nên vào mùa đông khi nhiệt độ xuống thấp cần che chắn kỹ, thắp đèn điện vào ban đêm sao cho luôn giữ nhiệt độ ở mức thích hợp. Về độ ẩm do nước chiếm khoảng 65-80% trọng lượng cơ thể trùn nên phải thường xuyên tưới nước cho trùn (ít nhất 2 lần/ ngày). Về ánh sáng: trùn rất sợ ánh nắng nên cần phải che chắn chuồng thật kỹ vào ban ngày để tránh tia tử ngoại lọt vào chuồng, tuy nhiên cần phải giữ cho chuồng thoáng mát và luôn luôn giữ độ pH: 5-7.
Việc sản xuất phân trùn quế của ông Huỳnh Văn Tỷ vừa cho thu nhập đáng kể, lại vừa làm sạch môi trường, vốn đầu tư để nuôi trùn quế không cao, thích hợp với người nông dân nên đây là mô hình lý tưởng để kết hợp với chăn nuôi cá, gia súc, gia cầm.
Với quan niệm “không giấu nghề”, ông Huỳnh Văn Tỷ, thôn Mỹ Phú sẵn sàng chia sẻ kinh nghiệm và tạo điều kiện thuận lợi để cho nông dân trong và ngoài huyện đến tham quan học tập, trao đổi kinh nghiệm.
Thông tin liên hệ: ông Huỳnh Văn Tỷ, thôn Mỹ Phú, xã Hòa Thịnh, huyện Tây Hòa. Số điện thoại: 0978216653 
Tác giả bài viết: Trần Nguyễn Lâm Viên - Trung tâm Khuyến nông
Hội thành viên
Số Lượt Truy Cập
perm_identity Trong ngày: 29
accessibility Hôm qua: 92
account_circle Trong tháng: 275.275
account_box Trong năm: 23.898
supervisor_account Tổng truy cập: 3.164.218