TTTT & PBKT TTTT & PBKT

Lan tỏa tình yêu sách qua các hội thi

Cập nhật lúc:   15:19:05 - 11/08/2022 Số lượt xem:   270 Người đăng:   Administrator
Ông Nguyễn Ngọc Thái, Phó Giám đốc Sở VH-TT-DL trao cờ lưu niệm cho các đội tham gia hội thi Gia đình đọc sách tỉnh Phú Yên năm 2022. Ảnh: THIÊN LÝ Ông Nguyễn Ngọc Thái, Phó Giám đốc Sở VH-TT-DL trao cờ lưu niệm cho các đội tham gia hội thi Gia đình đọc sách tỉnh Phú Yên năm 2022. Ảnh: THIÊN LÝ
Chủ tịch Hồ Chí Minh từng căn dặn: “Bất luận làm công việc gì cũng cần phải đọc sách. Những người làm công việc chuyên môn cần đọc để nâng cao trình độ. Người làm quản lý lãnh đạo cần phải đọc để quản lý, lãnh đạo tốt hơn. Làm nhà báo nhà văn lại càng phải đọc…”. Như vậy, đọc sách không chỉ nâng cao kiến thức, kỹ năng, phát triển tư duy mà còn rèn luyện nhân cách, hướng tới những giá trị chân - thiện - mỹ. 
Với mục đích khơi dậy niềm đam mê đọc sách và khuyến khích việc chia sẻ, lan tỏa văn hóa đọc đến mọi người, nhất là trẻ em, thời gian qua, Sở VH-TT-DL đã tổ chức nhiều hội thi, cuộc thi, thu hút sự quan tâm của học sinh đến từ khắp các trường trên địa bàn tỉnh. 
Sân chơi bổ ích 
Theo ông Nguyễn Ngọc Thái, Phó Giám đốc Sở VH-TT-DL, đơn vị vừa tổng kết và trao giải hội thi Gia đình đọc sách tỉnh Phú Yên năm 2022. Với chủ đề Gia đình đọc sách - Gắn kết yêu thương, hội thi được phát động từ tháng 5/2022 và kết thúc vào ngày 28/6/2022. Qua 2 tháng phát động, ban giám khảo đã chọn ra 7 đội có video dự thi hay nhất và ý nghĩa nhất để khen thưởng, biểu dương. “Nhiều bài thi có chất lượng đồng đều và sáng tạo, nhiều câu chuyện cảm động đã được chia sẻ, nhiều tác phẩm có giá trị lan tỏa đến cộng đồng. Đặc biệt, các đội đã sử dụng hiệu ứng, kỹ xảo về hình ảnh, âm thanh để đạt chất lượng cao”, ông Thái cho biết. 
Bên cạnh hội thi Gia đình đọc sách tỉnh Phú Yên năm 2022, cuộc thi Đại sứ văn hóa đọc tỉnh Phú Yên năm 2022 cũng đã và đang thu hút nhiều sự quan tâm của các em học sinh. Năm nay, cuộc thi Đại sứ văn hóa đọc có chủ đề Khát vọng phát triển đất nước. Chủ đề và thể lệ cuộc thi đều có sự đổi mới, hướng tới thế hệ trẻ. Cuộc thi được phát động từ 8/4-30/6/2022, có tổng cộng 12.821 bài dự thi từ 48 trường phổ thông các cấp trên địa bàn tỉnh tham gia. Ban giám khảo đã chọn 17 bài thi chất lượng gửi về Bộ VH-TT-DL để dự thi vòng chung kết cuộc thi toàn quốc. 
Mới đây, Sở VH-TT-DL ban hành kế hoạch tổ chức hội thi Thiếu nhi kể chuyện theo sách tỉnh Phú Yên năm 2022. Với chủ đề Chúng em nhớ ơn Đảng, Bác Hồ, hội thi gồm có 2 phần: Kể chuyện theo sách và năng khiếu. Phần thi kể chuyện theo sách, mỗi thí sinh kể một câu chuyện đã được xuất bản và phát hành trên sách, báo, tạp chí với nội dung ca ngợi Đảng, Bác Hồ; ca ngợi quê hương đất nước; gương các anh hùng, liệt sĩ; về các Mẹ Việt Nam anh hùng; gương người tốt, việc tốt ở lứa tuổi thiếu nhi; truyền thống dựng nước và giữ nước; sự cần cù, dũng cảm, thông minh, sáng tạo của cha ông; các danh nhân của đất nước. Phần thi năng khiếu, thí sinh thể hiện năng khiếu hát, múa, đọc thơ, hùng biện, vẽ tranh… phù hợp với nội dung chuyện kể, phù hợp với lứa tuổi. 
Khơi dậy niềm đam mê đọc sách 
Ông Nguyễn Ngọc Thái nhận xét: Thông qua các hội thi, cuộc thi, các em học sinh thể hiện sự sáng tạo và đam mê của mình với sách qua nhiều hình thức. Việc tham gia các chương trình này sẽ giúp học sinh phát huy tinh thần chủ động, sáng tạo, rèn luyện tính tự giác trong học tập, mở mang kiến thức, giao lưu, học hỏi kinh nghiệm lẫn nhau và kỹ năng trình bày trước đám đông. 
“Hội thi Gia đình đọc sách tỉnh Phú Yên năm 2022 nói riêng và các cuộc thi, hội thi về sách nói chung là những sân chơi bổ ích, lý thú, nơi các em thiếu nhi được thỏa sức chia sẻ về cuốn sách yêu thích, về những tri thức đã mở ra cho các em chân trời mới. Đây là hoạt động bổ ích để thúc đẩy phong trào đọc, hình thành thói quen đọc, góp phần phát triển văn hóa đọc trong gia đình, nhà trường và cộng đồng; đồng thời khuyến khích các em tìm hiểu, áp dụng kiến thức, kỹ năng vào thực tiễn”, ông Thái nhấn mạnh. 
Không chỉ qua các hoạt động từ hội thi, cuộc thi, để lan tỏa tình yêu sách, niềm đam mê đọc sách, mỗi gia đình, nhà trường cần tạo thói quen đọc sách, nuôi dưỡng tình yêu sách cho trẻ từ khi còn nhỏ. Đặc biệt là phát huy hiệu quả của hệ thống thư viện, những không gian đọc cộng đồng để các em có thể đọc sách mọi lúc, mọi nơi. 
Em Nguyễn Thị Kim Phượng ở phường 7 (TP Tuy Hòa) mê đọc sách từ nhỏ. Tìm kiếm những cuốn sách mình yêu thích, đọc và nghiền ngẫm, đó là thói quen của cô học trò này. Được cha mẹ định hướng, lại lớn lên trong một gia đình giàu truyền thống hiếu học, việc Kim Phượng dành niềm yêu thích với sách cũng khá tự nhiên. “Ban đầu, em thích đọc những cuốn truyện tranh, những mẩu chuyện thiếu nhi. Dần dần, em tìm đến các cuốn sách văn học với đề tài về lịch sử, cuộc sống”, Kim Phượng chia sẻ. 
Hội thi Gia đình đọc sách tỉnh Phú Yên năm 2022 nói riêng và các cuộc thi, hội thi nói chung là những sân chơi bổ ích, lý thú, nơi học sinh được thỏa sức chia sẻ về cuốn sách yêu thích, về những tri thức đã mở ra cho các em chân trời mới. Đây là hoạt động bổ ích để thúc đẩy phong trào đọc, hình thành thói quen đọc, góp phần phát triển văn hóa đọc trong gia đình, nhà trường và cộng đồng; đồng thời khuyến khích học sinh tìm hiểu, áp dụng các kiến thức, kỹ năng vào thực tiễn. 
                                              Phó Giám đốc Sở VH-TT-DL Nguyễn Ngọc Thái
Hội thành viên
Số Lượt Truy Cập
perm_identity Trong ngày: 16
accessibility Hôm qua: 106
account_circle Trong tháng: 275.368
account_box Trong năm: 23.991
supervisor_account Tổng truy cập: 3.164.311