Tin tức & Sự kiện Tin tức & Sự kiện

Hội thảo báo chí với báo cáo phát triển bền vững

Cập nhật lúc:   14:06:14 - 01/06/2018 Số lượt xem:   696 Người đăng:   Administrator
Ông Nguyễn Công Minh Bảo, Giám đốc GRI Vietnam phát biểu tại Hội thảo Ông Nguyễn Công Minh Bảo, Giám đốc GRI Vietnam phát biểu tại Hội thảo
Ngày 29/5 tại Hà Nội, Trung tâm Nghiên cứu Truyền thông Phát triển (RED Communication) – Tổ chức thành viên của Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam (VUSTA) – hợp tác với tổ chức Sáng kiến báo cáo toàn cầu (GRI Việt Nam) đã tổ chức Hội thảo “Báo chí với Báo cáo phát triển bền vững của doanh nghiệp”.
Hội thảo có sự tham dự của gần 80 đại biểu bao gồm: các diễn giả từ Hội đồng Doanh nghiệp vì sự phát triển bền vững Việt Nam (VBCSI); các doanh nghiệp đã thực hiện báo cáo phát triển bền vững; lãnh đạo cơ quan báo chí và toàn thể đại biểu là phóng viên của các cơ quan báo chí TW, địa phương, đại diện một số doanh nghiệp.

Mục đích Hội thảo nhằm giúp giới báo chí và truyền thông hiểu một cách rõ ràng về những vấn đề phát triển bền vững của doanh nghiệp và khai thác các dữ liệu trong báo cáo.

Theo ông Đậu Huy Sáu, Phó tổng Biên tập Thời báo Tài chính: Tại Việt Nam, nhiều doanh nghiệp, tập đoàn đã và đang tiên phong trong lập báo cáo phát triển bền vững ngay từ khi chưa có quy định pháp lý yêu cầu bắt buộc lập báo cáo bền vững như: Tập đoàn Bảo Việt, Công ty cổ phần Sữa Việt Nam, Công ty cổ phần Dược Hậu Giang, Tổng công ty cổ phần Khoan và Dịch vụ khoan dầu khí, Công ty cổ phần Nông nghiệp Quốc tế Hoàng Anh Gia Lai….

“Mở đầu cho Báo cáo bền vững tại Việt Nam có thể được coi là xuất phát từ quy định của Bộ Tài chính về lĩnh vực chứng khoán, và văn bản pháp lý đầu tiên yêu cầu công bố thông tin về phát triển bền vững của các doanh nghiệp niêm yết là Thông tư số 155/2015/TT-BTC ngày 6/10/2015 của Bộ Tài chính hướng dẫn công bố thông tin trên thị trường chứng khoán”, ông Sáu nói.

Ông Nguyễn Công Minh Bảo, Giám đốc GRI Vietnam cho rằng: Tính bền vững của doanh nghiệp và báo cáo cho doanh nghiệp cạnh tranh (CSRCB) nhằm mục đích giúp các công ty ở các nước đang phát triển sử dụng báo cáo phát triển bền vững để tiếp cận tốt hơn với các chuỗi giá trị toàn cầu. Ngày càng có nhiều công ty trên khắp thế giới thực hiện Báo cáo phát triển bền vững, thông qua đó các tác động đối với kinh tế - xã hội như: Ô nhiễm môi trường, tệ nạn tham nhũng, biến đổi khí hậu và quyền con người được thể hiện rõ nét. Ngoài các báo cáo tài chính của công ty thì Báo cáo phát triển bền vững còn là một “mỏ vàng” thông tin và nguồn tin cho báo chí.

Thông tư này quy định rõ: Báo cáo tác động đến môi trường và xã hội của công ty, công ty đại chúng phải báo cáo các nội dung liên quan tới phát triển bền vững gồm: Quản lý nguồn nguyên liệu, tiêu thụ năng lượng, tiêu thụ nước, tuân thủ pháp luật về bảo vệ môi trường, chính sách liên quan đến người lao động.

Phát triển bền vững đang là xu hướng được thế giới hướng tới trong vài thập kỷ qua. Các tổ chức đang ngày càng ý thức về việc chịu trách nhiệm cho những tác động đến môi trường, kinh tếm xã hội do mình tạo ra trong toàn bộ chuộ giá trị. Báo cáo phát triển bền vững được coi là công cụ công bố, giải trình và cam kết trách nhiệm của doanh nghiệp đối với các bên liên quan về hoạt động của mình.

Để có được một công cụ công bố, giải trình và cam kết trách nhiệm của doanh nghiệp, khái niệm “Báo cáo phát triển bền vững của doanh nghiệp” được hình thành và khá thông dụng với nhiều nước. Tuy nhiên, với Việt Nam, công cụ này là vấn đề mới ít được biết tới.
 
Tác giả bài viết: HT
Nguồn: www.vusta.vn ngày 30/5/2018
Hội thành viên
Số Lượt Truy Cập
perm_identity Trong ngày: 76
accessibility Hôm qua: 92
account_circle Trong tháng: 275.322
account_box Trong năm: 23.945
supervisor_account Tổng truy cập: 3.164.265