Tin tức & Sự kiện Tin tức & Sự kiện

Việt Nam là nước có tỷ lệ thiếu i-ốt ở mức trầm trọng

Cập nhật lúc:   15:57:41 - 12/06/2018 Số lượt xem:   556 Người đăng:   Administrator
Quang cảnh hội thảo, tập huấn Quang cảnh hội thảo, tập huấn
Ông Friday Nwaigwe, Trưởng phòng Vì sự sống còn và Phát triển trẻ em, UNICEF cho biết: I-ốt quan trọng cho sự phát triển của cơ thể nhưng Việt Nam vẫn nằm trong khu vực thiếu i-ốt. Việt Nam là 1 trong 19 nước có tỷ lệ thiếu i-ốt ở mức trầm trọng.
Thông tin trên được ông đưa ra tại Hội thảo tập huấn vai trò của báo chí trong truyền thông phòng chống thiếu hụt vi chất dinh dưỡng do Quỹ Nhi đồng Liên Hiệp Quốc (UNICEF) phối hợp với Liên Hiệp các hội Khoa học Kỹ thuật Việt Nam tổ chức chiều 11-6 tại Hà Nội.

Trong khi khuyến cáo toàn cầu về phổ cập sử dụng muối i-ốt toàn dân là 90% thì Việt Nam chỉ có 45% hộ gia đình ở Việt Nam đang sử dụng muối I-ốt, thấp hơn nhiều so với mức khuyến cáo. Thiếu hụt i-ốt là nguyên nhân chính dẫn đến mất khả năng trí tuệ ở trẻ em, bướu cổ, thai chết lưu và sảy thai ở phụ nữ… Điều tra đánh giá các mục tiêu về trẻ em và phụ nữ (MICS) năm 2011 tại Việt Nam chỉ ra rằng chỉ có 45% hộ gia đình ở Việt Nam đang sử dụng muối i-ốt, thấp hơn nhiều so với mức khuyến cáo toàn cầu về phổ cập sử dụng muối i-ốt toàn dân là 90%.

Ông Friday Nwaigwe nhấn mạnh: Toàn bộ muối ăn được dùng trong gia đình hay chế biến thực phẩm đều cần được tăng cường i-ốt như là chiến lược hiệu quả và an toàn để phòng ngừa và kiểm soát các rối loạn do thiếu i-ốt gây ra. Đã có các chứng cứ khoa học trên toàn cầu về việc sử dụng muối i-ốt trong chế biến thực phẩm không gây ra các tác động bất lợi nào tới màu, mùi và vị của thành phẩm.
 
io2
Ông Friday Nwaigwe, Trưởng phòng Vì sự sống còn và Phát triển trẻ em, UNICEF

Cũng tại hội thảo, các chuyên gia đã cho biết thêm, thiếu vi chất dinh dưỡng sẽ tạo gánh nặng quốc gia về sức khỏe và kinh tế. Trên thế giới 2 tỷ người bị thiếu vi chất dinh dưỡng; 136.000 phụ nữ và trẻ em tử vong hàng năm do thiếu máu, thiếu sắt; 190 triệu trẻ em trước tuổi học đường bị thiếu vitamin A; 1,1 triệu người tử vong hàng năm do thiếu vitamin A và kẽm; 300.000 trẻ đẻ ra bị dị tật bẩm sinh do bà mẹ thiếu folate. Thiệt hại do thiếu vi chất dinh dưỡng chiếm từ 2-3% tổng sản phẩm quốc nội của một quốc gia và thiếu dinh dưỡng làm giảm  tới 11% tổng sản phẩm quốc nội (GDP) ở các nước châu Á và châu Phi.

Các vấn đề thiếu vi chất dinh dưỡng có ý nghĩa sức khỏe cộng đồng, đặc biệt là thiếu iốt, vitamin A, sắt và kẽm gây tổn thất nhiều chi phí cho xã hội. Hiện nay, ở Việt Nam, tỷ lệ chết trẻ em dưới 1 tuổi là 30/1000 trẻ đẻ sống, tỷ lệ trẻ em chết dưới 5 tuổi là 39/1000 trẻ đẻ sống, tỷ lệ trẻ sơ sinh chết là 7,5/1000 trẻ sinh sống và tỷ lệ chết mẹ là 95/100.000 trẻ đẻ sống, tỷ số rủi ro tương đối của các trường hợp tử vong do thiếu vitamin A nhẹ ở trẻ trên 6 tháng tuổi là 1,75.
 
io3
Bà Vũ Thị Thu Hà cán bộ Unicef của Việt Nam phát biểu

Trong số 1.600 tr­ường hợp tử vong mẹ hàng năm có 192 (12%) trường hợp liên quan đến thiếu máu do thiếu sắt. Thiếu máu không chỉ gây tác hại đối với sức khỏe, năng lực trí tuệ mà còn ảnh hưởng tới phát triển kinh tế của đất nước do năng suất lao động kém và những chi phí do bệnh tật - hậu quả của tình trạng thiếu máu thiếu sắt. Theo tính toán của các nhà kinh tế, khắc phục tình trạng thiếu Iốt, vitamin A và sắt có thể nâng cao được chỉ số thông minh (IQ) của cộng đồng tới 10-15 điểm, giảm tử vong bà mẹ khoảng 1/3, giảm tỉ lệ tử vong trẻ sơ sinh xuống 40% và tăng khả năng lao động khoảng gấp rưỡi.
 
io4
Các PV, Nhà báo tham dự hội thảo

Thiếu sắt cũng gây ra một hậu quả tương tự: giảm khả năng lao động do giảm khả năng trí tuệ khi còn nhỏ, mất mát khả năng lao động của lực lượng lao động trí óc và của lực lượng lao động chân tay sẽ gây tổn thất là 228 triệu đô la một năm và 2.408 triệu đô la trong 10 năm tới nếu tình hình không được cải thiện. Các chi phí cho điều trị y tế khi bị thiếu hụt, giảm hoặc mất năng suất lao động và các chi phí vô hình khác cho thiếu vitamin A, sắt, kẽm và I ốt có thể mất tới 648 triệu đô la Mỹ một năm trong khi tăng cường các vi chất dinh dưỡng vào thực phẩm với những lợi ích sức khỏe, y tế và xã hội do nó mang lại chỉ cần chi phí khoảng 3 triệu đô la Mỹ một năm.

Các nhà kinh tế học đã dự tính rằng nếu tình trạng thiếu hụt các vi chất dinh dưỡng không được cải thiện thì trong 10 năm tới nền kinh tế thế giới sẽ phải tiêu tốn từ 180 đến 250 tỷ đô la Mỹ để giải quyết các hậu quả do sự sa sút về trí tuệ, suy giảm hệ thống miễn dịch, tử vong bà mẹ và trẻ em cũng như sự thiệt hại do suy giảm năng suất lao động gây ra. Nhưng nếu muốn đối phó với những thiếu hụt này thì xã hội chỉ cần đầu tư khoảng 4 đến 5 tỷ đô la Mỹ là có thể giải quyết được vấn đề quan trọng này.  
 
Tác giả bài viết: PV.
Nguồn: www.vusta.vn ngày 12/06/2018
Hội thành viên
Số Lượt Truy Cập
perm_identity Trong ngày: 2
accessibility Hôm qua: 100
account_circle Trong tháng: 268.744
account_box Trong năm: 20.504
supervisor_account Tổng truy cập: 3.160.824