Tin tức & Sự kiện Tin tức & Sự kiện

Nhân rộng hoạt động nghiên cứu khoa học trong trường học

Cập nhật lúc:   14:29:09 - 19/07/2018 Số lượt xem:   411 Người đăng:   Administrator
Thí sinh thuyết trình dự án nghiên cứu khoa học tại Cuộc thi Khoa học kỹ thuật dành cho học sinh trung học - Ảnh: KHÁNH HÀ Thí sinh thuyết trình dự án nghiên cứu khoa học tại Cuộc thi Khoa học kỹ thuật dành cho học sinh trung học - Ảnh: KHÁNH HÀ
Trong quá trình đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục, công tác nghiên cứu khoa học (NCKH) là hoạt động không thể thiếu trong trường phổ thông.
Những năm gần đây, hoạt động này của ngành Giáo dục Phú Yên đã có nhiều khởi sắc, góp phần phát hiện, bồi dưỡng các tài năng, làm cơ sở xây dựng và phát triển đội ngũ nhân lực chất lượng cao cho xã hội.

Ngô Huỳnh Ngọc Khánh (sinh viên năm 4 Trường đại học Khoa học tự nhiên TP Hồ Chí Minh) là cái tên không còn xa lạ với những ai đam mê NCKH của Phú Yên. Trưởng thành từ Cuộc thi Khoa học kỹ thuật dành cho học sinh trung họcvới 4 giải nhất cấp tỉnh và quốc gia, bước vào đại học, chàng cựu học sinh Trường THPT Nguyễn Huệ (TP Tuy Hòa) tiếp tục nuôi dưỡng đam mê NCKH bằng cách thực hiện nhiều dự án lớn hơn. Sau giải nhất tại Hội thi Sáng tạo kỹ thuật tỉnh lần thứ 7 vào đầu năm 2018, Khánh đang “dấn thân” vào các cuộc thi khởi nghiệp và đăng ký công nhận bằng sáng chế. Khánh bộc bạch: “Các hoạt động NCKH khi còn là học sinh rất có ý nghĩa với em vì vừa giúp em làm quen với môi trường nghiên cứu, vừa nhen lên trong em niềm đam với khoa học công nghệ”.
 
Cuộc thi Khoa học kỹ thuật dành cho học sinh trung học lần đầu được tỉnh tổ chức vào năm 2013. Cuộc thi đã tạo nên phong trào thi đua sôi nổi trong các nhà trường, khuyến khích năng lực tư duy và khả năng sáng tạo của học sinh, đặc biệt là việc gắn học lý thuyết với thực hành trong các nhà trường. Ông Dương Bình Luyện, Trưởng Phòng THPT (Sở GD-ĐT), cho biết: “Mặc dù điều kiện còn nhiều khó khăn nhưng các phòng GD-ĐT, các trường luôn quan tâm đẩy mạnh công tác NCKH trong trường học. Hầu hết các cuộc thi sáng tạo khoa học kỹ thuật từ tỉnh đến trung ương phát động, đội ngũ giáo viên và học sinh đều hưởng ứng nhiệt tình. 5 năm qua, toàn tỉnh có gần 1.000 dự án, giải pháp sáng tạo khoa học kỹ thuật dự thi của học sinh trung học. Ngành Giáo dục tỉnh đã trao 14 giải nhất, 30 giải nhì, 46 giải ba, 56 giải khuyến khích; đồng thời chọn 24 dự án tham gia dự thi sáng tạo khoa học kỹ thuật toàn quốc, trong đó có 16 dự án đạt giải”.
 
Nếu như cách đây 5 năm, phong trào NCKH chỉ tập trung vào một số trường tại TP Tuy Hòa như: THPT Nguyễn Huệ, THPT Nguyễn Trãi, THPT chuyên Lương Văn Chánh, phổ thông Duy Tân thì thời gian gần đây, phong trào này đã lan rộng ra các trường ở nông thôn và miền núi. Trường THCS Lê Lợi (huyện Tây Hòa) còn thành lập hẳn một CLB Nghiên cứu khoa học, thu hút hơn 20 học sinh sinh hoạt thường xuyên. Thầy Nguyễn Như Sơn, giáo viên của Trường THCS Lê Lợi, hai năm liền được ngành GD-ĐT khen thưởng vì có thành tích trong phong trào hướng dẫn học sinh NCKH, chia sẻ: “NCKH vẫn còn là một hoạt động khá mới mẻ với học sinh phổ thông, hầu hết các em đều bỡ ngỡ khi tiếp cận với khái niệm này. Vì vậy, vai trò của người thầy là vô cùng quan trọng. Ngoài đào sâu nghiên cứu, mở rộng kiến thức của mình, người thầy còn cần khơi gợi kiến thức, hướng dẫn, định hướng học sinh phương pháp tìm tòi tri thức và triển khai dự án”.
 
Bên cạnh những kết quả đạt được, việc thực hiện đề tài, dự án NCKH trong các trường phổ thông thời gian qua còn khiêm tốn. Nội dung các đề tài qua các năm còn trùng lặp; chất lượng các đề tài chưa cao, số lượng tham gia chưa đồng đều ở các trường. “Để hoạt động NCKH trong học sinh tiếp tục diễn ra sôi nổi, hiệu quả, ngành Giáo dục Phú Yên đã chỉ đạo các phòng giáo dục và các trường tăng cường tuyên truyền, phổ biến, hướng dẫn về các cuộc thi sáng tạo khoa học tới học sinh. Nâng cao năng lực nghiên cứu cho học sinh và cả giáo viên thông qua các hoạt động hội thảo, tập huấn bồi dưỡng về phương pháp, kỹ năng NCKH. Đặc biệt, cần có chế độ ưu tiên đối với giáo viên, người hướng dẫn NCKH, học sinh đạt giải ở các cấp, nhằm khuyến khích phát triển những ý tưởng khoa học hay, đóng góp nhiều đề tài thiết thực cho xã hội”, ông Luyện chia sẻ.
 
Hội thành viên
Số Lượt Truy Cập
perm_identity Trong ngày: 12
accessibility Hôm qua: 70
account_circle Trong tháng: 274.848
account_box Trong năm: 23.471
supervisor_account Tổng truy cập: 3.163.791