Tin tức & Sự kiện Tin tức & Sự kiện

Nơi nuôi dưỡng ước mơ sáng tạo khoa học cho thiếu nhi

Cập nhật lúc:   14:43:18 - 23/07/2018 Số lượt xem:   771 Người đăng:   Administrator
ThS. Nguyễn Hoài Sơn – Chủ tịch Liên hiệp Hội, Trưởng Ban tổ chức, Chủ tịch Hội đồng chấm thi ThS. Nguyễn Hoài Sơn – Chủ tịch Liên hiệp Hội, Trưởng Ban tổ chức, Chủ tịch Hội đồng chấm thi
Sáng ngày 20/7/2018, tại Trường Cao đẳng Công thương tỉnh Phú Yên, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Tỉnh Phú Yên (Liên hiệp Hội) phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo, Sở Khoa học và Công nghệ, Tỉnh đoàn Phú yên tổ chức Hội nghị chấm thi chung khảo Cuộc thi Sáng tạo TTN-NĐ lần thứ 3 (2017-2018).
Tham dự Hội nghị chung khảo lần này có các lãnh đạo Tỉnh ủy, UBND Tỉnh, lãnh đạo các Sở ban ngành, các đơn vị trường học trên địa bàn tỉnh, đông đảo học sinh, sinh viên của các trường tiểu học, trung học cơ sở, THPT trong tỉnh.

Trong Cuộc thi lần thứ 3 (2017-2018), với tinh thần chủ động, sáng tạo cách thức làm mới của Ban Tổ chức, Cuộc thi được triển khai khắp các huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh, được các đơn vị quan tâm thực hiện và đã đạt kết quả đáng trân trọng.

Theo thống kê, sau gần 01 năm phát động, toàn tỉnh có trên 100 giải pháp Sáng tạo thuộc 05 lĩnh vực theo Thể lệ Cuộc thi của các em thanh, thiếu niên và nhi đồng tham gia. Qua vòng sơ khảo, tuyển chọn  tại địa phương, các huyện, thị xã, thành phố đã chuyển 40 giải pháp (53 tác giả) về tỉnh tham gia vòng thi chung khảo. Trong đó:  Lĩnh vực dùng cho đồ dùng học tập có 04 giải pháp với 07 tác giả; Lĩnh vực phần mềm tin học có 11 giải pháp với 12 tác giả; Lĩnh vực sản phẩm thân thiện với môi trường có 07 giải pháp với 11 tác giả; Lĩnh vực các dụng cụ sinh hoạt gia đình và đồ chơi trẻ em có 12 giải pháp với 20 tác giả; Lĩnh vực bảo vệ môi trường và phát triển kinh tế có 06 giải pháp với 13 tác giả. Trên cơ sở các giải pháp vào vòng chung khảo theo lĩnh vực dự thi, tổ Thư ký đã lựa chọn, tham mưu Trưởng Ban Tổ chức ban hành kế hoạch tổ chức, đánh giá, chấm điểm các mô hình sản phẩm; quyết định mời 25 chuyên gia vào Hội đồng chấm các giải pháp Sáng tạo Thanh, Thiếu niên và Nhi đồng tỉnh Phú Yên lần thứ 3 (2017-2018) để trao giải thưởng cấp tỉnh. Cuộc thi Sáng tạo thanh, thiếu niên, nhi đồng tỉnh lần thứ 3 đã tạo cơ hội, điều kiện, môi trường để thanh, thiếu niên, nhi đồng trong tỉnh giới thiệu kết quả nghiên cứu khoa học, kỹ thuật; vận dụng kiến thức đã học vào giải quyết những vấn đề thực tiễn cuộc sống.

Với tinh thần làm việc nghiêm túc, khách quan, có trách nhiệm cao của Ban Tổ chức, các Hội đồng Giám khảo chuyên ngành và Ban Thư ký, tin tưởng rằng những giải pháp Sáng tạo của các tác giả tham gia vòng chung khảo cuộc thi lần thứ 3 sẽ tìm ra được những giải pháp tốt nhất để trao giải thưởng cấp tỉnh và tuyển chọn giải pháp tiêu biểu cấp tỉnh tham gia Cuộc thi Sáng tạo Thanh, Thiếu niên và Nhi đồng toàn quốc lần thứ 14 (2017-2018), tổ chức tại Thủ đô Hà Nội.

Tại hội nghị chung khảo, ThS. Nguyễn Hoài Sơn – Chủ tịch Liên hiệp Hội, Trưởng Ban tổ chức, Chủ tịch Hội đồng chấm thi cho biết: Cuộc thi Sáng tạo thanh, thiếu niên, nhi đồng tỉnh lần thứ 3 đã thu hút sự tham gia của đông đảo các em học sinh ở lứa tuổi thanh, thiếu niên, nhi đồng của các địa phương trong tỉnh. Số lượng và chất lượng các đề tài, sản phẩm tham gia Cuộc thi tăng hơn so với những lần tổ chức trước. Trong đó, nhiều mô hình, sản phẩm có tính mới, tính sáng tạo và có khả năng áp dụng vào thực tế, phục vụ học tập, sản xuất và đời sống.

Cuộc thi Sáng tạo Thanh, Thiếu niên và Nhi đồng là một sân chơi trí tuệ dành cho lứa tuổi từ 6 đến 19 tuổi trong toàn quốc. Riêng đối với tỉnh Phú Yên, qua 03 lần tổ chức, sân chơi này đã thu hút được khá đông sự tham gia của các em trong độ tuổi Thanh, Thiếu niên, Nhi đồng trên địa bàn tỉnh và đã đạt được những kết quả rất đáng khích lệ. Đáng chú ý đã có 02 giải pháp Sáng tạo là Máy bắt muỗi (THCS Hoà An, huyện Phú Hoà) và Máy vớt rác tự động trên kênh mương (THCS Hoà Tân Đông, huyện Tây Hoà) đạt giải khuyến khích cấp quốc gia.

Có thể nói Cuộc thi Sáng tạo Thanh, Thiếu niên và Nhi đồng tỉnh Phú Yên đã tạo cho các em có môi trường rèn luyện tư duy, kỹ năng sáng tạo, nuôi dưỡng ước mơ trở thành nhà sáng chế trong tương lai. Cuộc thi là điều kiện tốt để các em giao lưu, trao đổi kinh nghiệm học tập lẫn nhau, gắn việc “học đi đôi với hành”. Trên cơ sở đó, khuyến khích, ưu tiên học sinh say mê hơn với công tác nghiên cứu sáng tạo. Và ngày càng có những công trình được ứng dụng trong cuộc sống thực tiễn, trong học tập, giúp các em có thêm động lực để nuôi dưỡng niềm đam mê, đóng góp trí tuệ của mình cho sự phát triển của quê hương, đất nước./.
 
Tác giả bài viết: Thùy Trang
Hội thành viên
Số Lượt Truy Cập
perm_identity Trong ngày: 63
accessibility Hôm qua: 80
account_circle Trong tháng: 275.217
account_box Trong năm: 23.840
supervisor_account Tổng truy cập: 3.164.160