Tin tức & Sự kiện Tin tức & Sự kiện

Thúc đẩy hợp tác, đảm bảo chuyển dịch năng lượng công bằng

Cập nhật lúc:   14:44:38 - 21/09/2018 Số lượt xem:   564 Người đăng:   Administrator
Đó là nội dung chính của hội thảo quốc tế được Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam (VUSTA), Friedrich Ebert Stiftung Việt Nam (FES Vietnam) và Trung tâm Phát triển Sáng tạo Xanh (GreenID) phối hợp tổ chức tại Hà Nội, ngày 18.9.2018. Dự hội thảo có sự tham dự của hơn 100 đại biểu từ các bộ ngành, các cơ quan nghiên cứu, tổ chức công đoàn, các tổ chức khoa học và công nghệ, các cơ quan báo chí, truyền thông của Việt Nam và một số tổ chức quốc tế.
Tại hội thảo các đại biểu đã được nghe và hiểu hơn khái niệm “Chuyển dịch năng lượng công bằng” được biết đến rộng rãi tại châu Âu và Bắc Mỹ, nhưng khái niệm này vẫn là vấn đề tương đối mới ở châu Á. Chuyển dịch công bằng không chỉ đề cập đến tác động môi trường mà còn là những thay đổi về kinh tế và xã hội cần thiết nhằm thúc đẩy sự dịch chuyển năng lượng trên phạm vi toàn cầu, thực hiện có hiệu quả các mục tiêu đặt ra trong Hiệp định Paris về biến đổi khí hậu.
 
gr2
Ông Lê Duy Tiến, P. Tổng Thư ký Liên hiệp các Hội KH&KT Việt Nam phát biểu tại Hội thảo

Phát triển các dạng năng lượng sạch và giảm các nhà máy sử dụng nhiên liệu hóa thạch gây ô nhiễm môi trường là một xu hướng không thể đảo ngược trên thế giới trong đó có Việt Nam. Tuy nhiên, vấn đề đảm bảo công ăn việc làm cho người lao động và những cộng đồng có liên quan để sự chuyển dịch đó diễn ra công bằng và không gây ra những bất ổn xã hội chưa thực sự được quan tâm đúng mức.
 
gr3
Các đại biểu trao đổi bên lề Hội thảo

Với sự tham gia của nhiều chuyên gia trong khu vực và quốc tế về chủ đề chuyển dịch công bằng, các đại biểu tại hội thảo đã đi sâu phân tích về thực trạng của quá trình chuyển dịch công bằng ở châu Á và các khu vực khác trên thế giới, đồng thời chia sẻ kết quả của một nghiên cứu chung giữa tổ chức Bánh mì cho Thế giới và FES về việc chuyển dịch công bằng ở khu vực nam bán cầu.

Hội thảo cũng đã được nghe các chuyên gia quốc tế đến từ Đức, Trung Quốc, Ấn Độ, Indonesia, Thái Lan… trình bày và chia sẻ bài học kinh nghiệm quốc tế và khu vực giúp cho quá trình chuyển dịch năng lượng diễn ra công bằng và phù hợp với đặc thù của Việt Nam.
 
gr4
Bà Yvonne Blos, Giám đốc dự án Khí hậu và Năng lượng, FES Vietnam phát biểu tại Hội thảo

Bà Yvonne Blos, Giám đốc dự án Khí hậu và Năng lượng, FES Vietnam cho biết: Để đưa ra ý tưởng về một sự chuyển dịch công bằng theo hướng toàn diện nhằm hình thành một nền kinh tế mang tính bền vững và nhân văn hơn, các bên cần kết hợp các quan điểm khác nhau để xây dựng các liên minh vì một sự chuyển dịch công bằng ở châu Á và các khu vực khác trên thế giới. Đó chính là vấn đề thảo luận chính tại Hội thảo.
 
Tác giả bài viết: Nguyễn Thanh Hải - Ban HTQT VUSTA
Nguồn: www.vusta.vn ngày 19/9/2018
Hội thành viên
Số Lượt Truy Cập
perm_identity Trong ngày: 17
accessibility Hôm qua: 70
account_circle Trong tháng: 274.853
account_box Trong năm: 23.476
supervisor_account Tổng truy cập: 3.163.796