Tin tức & Sự kiện Tin tức & Sự kiện

Tăng cường sự tham gia của các tổ chức thuộc Liên hiệp hội Việt Nam vì mục tiêu phát triển bền vững ở Việt Nam

Cập nhật lúc:   15:26:00 - 27/11/2018 Số lượt xem:   584 Người đăng:   Administrator
Toàn cảnh hội thảo Toàn cảnh hội thảo
Sáng 22/11, Hội thảo "Phát huy sự tham gia của các tổ chức thuộc Liên hiệp hội Việt Nam thực hiện chương trình nghị sự 2030 vì sự phát triển bền vững" do Liên hiệp các hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam (VUSTA) tổ chức đã diễn ra tại Hà Nội, cùng với sự phối hợp và đồng tổ chức của Bộ Kế hoạch và Đầu tư, tổ chức Irish Aid - Chương trình hỗ trợ của Ireland và Chương trình Hỗ trợ Năng lượng Bộ CT/GIZ.
Tham dự và chủ trì hội thảo có TSKH.Nghiêm Vũ Khải - Phó chủ tịch VUSTA; Ông Đào Đình Tân - Phó Vụ Trưởng Vụ Khoa học giáo dục tài nguyên và môi trường - Bộ Kế hoạch Đầu tư; Ông Michael Krakowski - cố vấn trưởng, giám đốc chương trình cải cách kinh tế vĩ môi/Tăng trưởng xanh GIZ. Gần 100 đại biểu bao gồm các chuyên gia, đại diện các hội thành viên, đại diện các tổ chức Khoa học và Công nghệ trực thuộc VUSTA và các tổ chức Quốc tế đã thảo luận sôi nổi, đóng góp ý kiến cho các vấn đề liên quan đến các mô hình phát triển bền vững ở Việt có sự tham gia của tham gia của các tổ chức thành viên VUSTA nói chung.
 
Ban chủ trì hội thảo
Ban chủ trì hội thảo
 
Trong lời phát biểu khai mạc hội thảo, TSKH. Nghiêm Vũ Khải nhấn mạnh đến xu thế chung của thế giới trong các vấn đề phát triển hiện nay, đặc biệt phát triển bền vững là đảm bảo sự phát triển hài hòa giữa kinh tế, môi trường và công bằng xã hội, đảm bảo việc khai thác tài nguyên, tận dụng cơ hội để làm giàu, sống sung túc cho các thế hệ hiện nay nhưng không làm ảnh hưởng đến sự phát triển của các thế hệ tương lai.Ở Việt Nam, TSKH Nghiêm Vũ Khải khẳng định, phát triển bền vững là thuật ngữ được biết đến từ những năm cuối thế kỷ XX - đầu thế kỷ XXI và triết lý của phát triển bền vững hiện đại rất gần gũi với truyền thống văn hóa của Việt Nam, được tiếp thu cả ở những người dân bình thường chứ không chỉ riêng đội ngũ trí thức hay các nhà chính trị.

Tiếp tục phát huy những thành tích đã đạt được sau khi Liên Hợp Quốc đưa ra 17 mục tiêu phát triển bền vững, Việt Nam cũng đã đưa ra những chương trình nghị sự 2030 và đề ra 115 mục tiêu cụ thể được ghi trên quyết định 622 của Thủ tướng Chính phủ. Trong đó mục tiêu tổng quát là duy trì tăng cường kinh tế bền vững, đi đôi với việc tiến bộ, công bằng xã hội, bảo vệ môi trường sinh thái. Quản lý và sử dụng hiệu quả các tài nguyên, chủ động ứng phó với biến đổi khí hậu, bảo đảm mọi người dân được phát huy mọi tiềm năng tham gia và thụ hưởng bình đẳng, thành quả phát triển, xây dựng một xã hội Việt Nam hòa bình thịnh vượng bao trùm, dân chủ, công bằng văn minh và bền vững. Theo TSKH. Nghiêm Vũ Khải, trong tình hình hiện nay vai trò của các tổ chức xã hội trong việc tham vấn ý kiến về Dự thảo báo cáo kết quả khảo sát, thảo luận và tham gia đóng góp cho chương trình phát triển bền vững quốc gia là đặc biệt quan trọng.
 
 TSKH Nghiêm Vũ Khải phát biểu tại hội thảo
TSKH Nghiêm Vũ Khải phát biểu tại hội thảo
 
Tại hội thảo, các đại biểu đại diện các tổ chức tham dự được nghe các báo cáo tham luận cập nhật các vấn đề liên quan đến sự phát triển bền vững ở Việt Nam những thuận lợi, khó khăn, những vấn đề cần tháo gỡ trong việc triển khai các mô hình thực tiễn, đặc biệt là theo dõi, giám sát tiến trình thực hiện SDGs của Việt Nam qua Chỉ số Hiệu quả Quản trị và Hành chính công cấp tỉnh và sự tham gia của VUSTA trong thực hiện Chương trình nghị sự 2030 vì sự phát triển bền vững. Trên tinh thần làm việc thẳng thắn, chia sẻ kinh nghiệm bổ ích mang tính đóng góp và xây dựng, các đại biểu cũng đã có nhiều ý kiến quan trọng được ban tổ chức hội thảo ghi nhận, thông qua các phiên thảo luận nhóm xoay quanh việc thúc đẩy sự tham gia tích cực và hiệu quả của các tổ chức trực thuộc hệ thống VUSTA đối với mục tiêu phát triển bền vững.
 
 Một phiên thảo luận nhóm tại hội thảo
Một phiên thảo luận nhóm tại hội thảo
 
 
Kết luận tại hội thảo, TSKH. Nghiêm Vũ Khải tin rằng với kinh nghiệm đạt được của mục tiêu thiên niên kỷ và sự giúp đỡ của đại biểu quốc tế, cùng sự tham luận, đóng góp ý kiến của các đại biểu đại diện các tổ chức, các hội ngành trực thuộc VUSTA, Việt Nam sẽ thực hiện thành công các nhiệm vụ phát triển bền vững trong giai đoạn đến năm 2030.
Hội thành viên
Số Lượt Truy Cập
perm_identity Trong ngày: 29
accessibility Hôm qua: 70
account_circle Trong tháng: 274.865
account_box Trong năm: 23.488
supervisor_account Tổng truy cập: 3.163.808