Tin tức & Sự kiện Tin tức & Sự kiện

Ý tưởng nhỏ xây nền cho ước mơ lớn

Cập nhật lúc:   10:26:15 - 18/11/2019 Số lượt xem:   400 Người đăng:   Administrator
Hai em Trần Thị Mỹ Thoai (bên trái) và Bùi Thành Công (bên phải) - TX Sông Cầu, giới thiệu sản phẩm Smart family robot đạt giải nhì tại cuộc thi Sáng tạo thanh thiếu niên và nhi đồng lần 4 (năm 2019). Ảnh Hai em Trần Thị Mỹ Thoai (bên trái) và Bùi Thành Công (bên phải) - TX Sông Cầu, giới thiệu sản phẩm Smart family robot đạt giải nhì tại cuộc thi Sáng tạo thanh thiếu niên và nhi đồng lần 4 (năm 2019). Ảnh
Với mục đích khơi dậy tiềm năng và phát huy tư duy sáng tạo nghiên cứu khoa học của thế hệ trẻ, từ năm 2015 đến nay, Liên hiệp Các hội khoa học kỹ thuật (LHH) Phú Yên đã tổ chức thành công bốn cuộc thi Sáng tạo thanh thiếu niên, nhi đồng. Qua mỗi cuộc thi, những ý tưởng nhỏ dần dần được các em vun đắp, hướng tới thực hiện những ước mơ lớn hơn, mang lại những giá trị mới cho xã hội.
Ý tưởng mới lạ
 
Cuộc thi Sáng tạo thanh thiếu niên, nhi đồng dành cho các em có độ tuổi từ 6-19, nhằm khơi dậy tiềm năng và phát huy khả năng tư duy, sáng tạo của thanh thiếu niên, nhi đồng. Qua đó giúp các em trau dồi kiến thức, rèn luyện kỹ năng sáng tạo, xây dựng ước mơ nghiên cứu khoa học trong tương lai.
 
Cuộc thi lần thứ tư (năm học 2018-2019), Ban tổ chức đã nhận được nhiều sản phẩm mang ý tưởng mới lạ như: Trò chơi du hành không gian, mô hình lớp học thông minh kết hợp cảm biến ánh sáng và cảm biến mưa, ghế ngồi học tập thông minh, hệ thống tưới nước cây xanh ở các khuôn viên công cộng bằng năng lượng mặt trời…
 
Theo Ban giám khảo, dù mới chỉ làm sản phẩm ở mức đơn giản nhưng các học sinh có ý tưởng mới lạ, độc đáo hướng đến việc làm sao để cung cấp những tiện ích tốt hơn cho con người. Thông qua cuộc thi, các em tìm hiểu, sáng tạo những giải pháp nhỏ, gần gũi nhưng giúp giải quyết được những vướng mắc trong cuộc sống hàng ngày, hay làm tăng hiệu quả công việc.
 
Cụ thể, với sản phẩm ghế ngồi học tập thông minh, các học sinh sử dụng cảm biến hồng ngoại kết hợp với cảm biến âm thanh, ánh sáng và máy massage để nhắc nhở học sinh ngồi học đúng tư thế, giúp hạn chế các bệnh về mắt và cột sống. Hay với mô hình lớp học thông minh kết hợp cảm biến ánh sáng và cảm biến mưa, các em có thể làm quen với các loại máy móc được điều khiển tự động.
 
Ông Nguyễn Minh Song, Phó Chủ tịch LHH, Trưởng Ban tổ chức cuộc thi cho biết, dù không có điều kiện tốt nhất để nghiên cứu, sáng tạo nhưng với niềm đam mê và sự cần cù, học sinh từ thành phố đến các vùng quê vẫn cho ra đời rất nhiều sáng chế độc đáo, hữu ích, xuất phát từ những ý tưởng mới lạ.
 
Học sinh Trường THCS Kpá Kơ Lơng (huyện Sơn Hòa) nghiên cứu bảo tồn men rượu cần của người dân tộc thiểu số tại xã Cà Lúi. Ảnh: THÁI HÀ
 
Vun đắp ước mơ
 
Những năm qua, cuộc thi Sáng tạo thanh thiếu niên, nhi đồng cho thấy đây không chỉ là sân chơi bổ ích, nơi gieo những mầm non sáng tạo mà còn tạo cho học sinh nhiều kỹ năng sống và định hướng đam mê khi rời ghế nhà trường các cấp học. Qua những lần tổ chức, nhiều học sinh thành công từ cuộc thi đang học đại học ở các trường tốp đầu trong cả nước và đang tiếp tục vun đắp những ý tưởng nhỏ thành ước mơ lớn hơn, thiết thực.
 
Ngô Huỳnh Ngọc Khánh (cựu sinh viên Trường đại học Khoa học tự nhiên TP Hồ Chí Minh) là cái tên không còn xa lạ với những ai đam mê nghiên cứu kỹ thuật ở Phú Yên. Trưởng thành từ các cuộc thi Sáng tạo khoa học kỹ thuật dành cho học sinh trung học với 4 giải nhất cấp tỉnh và quốc gia, bước vào đại học, chàng cựu học sinh Trường THPT Nguyễn Huệ (TP Tuy Hòa) tiếp tục nuôi dưỡng đam mê nghiên cứu bằng cách thực hiện nhiều dự án lớn hơn.
 
Sau giải nhất tại Hội thi Sáng tạo kỹ thuật tỉnh lần thứ 7, năm 2019, Khánh tiếp tục đạt giải nhất với giải pháp nhà yến thông minh và hiện là nhà cung cấp sản phẩm này cho nhiều khách hàng ở các tỉnh, thành trong cả nước. Ngoài ra, Khánh còn tham gia các cuộc thi khởi nghiệp để gọi vốn đầu tư nhằm phát triển các ý tưởng của mình thành hiện thực.
 
Khánh chia sẻ: “Các học sinh tham gia cuộc thi sáng tạo không chỉ được giao lưu, học hỏi kỹ năng thuyết trình mà còn được rèn luyện sự tự tin, mạnh dạn trong các cuộc thi nói riêng và trong cuộc sống nói chung. Còn với bản thân em, các hoạt động nghiên cứu khoa học khi còn là học sinh giúp em làm quen với môi trường nghiên cứu và nhen lên trong em niềm đam mê khoa học công nghệ”.
 
Ngoài Ngô Huỳnh Ngọc Khánh, những cái tên như Phạm Quốc Bảo (học sinh Trường THPT chuyên Lương Văn Chánh, TP Tuy Hòa), Trương Trọng Thân (Trường THPT Lê Trung Kiên, huyện Đông Hòa)… cũng có nhiều giải pháp sáng tạo độc đáo, đạt giải thưởng cao và là tấm gương sáng tạo kỹ thuật cho học sinh lớp dưới noi theo. Theo thời gian, những học sinh từng có ý tưởng nhỏ đã trưởng thành, nâng ước mơ lên một tầm cao mới, trở thành những sinh viên của các trường đại học lớn và vẫn đang nỗ lực theo đuổi niềm đam mê nghiên cứu. 
 
Để phong trào sáng tạo lứa tuổi thanh thiếu niên, nhi đồng lan tỏa với quy mô và chất lượng ngày càng cao, thời gian tới, Ban tổ chức cuộc thi tăng cường tuyên truyền, cùng các cấp, ngành, doanh nghiệp, các tổ chức, cá nhân trên địa bàn tỉnh quan tâm, tích cực hỗ trợ vật chất để các em có cơ hội biến những ý tưởng sáng tạo thành mô hình, sản phẩm cụ thể, đáp ứng yêu cầu sản xuất và đời sống.
 
Ông Nguyễn Minh Song, Phó Chủ tịch LHH
 
Hội thành viên
Số Lượt Truy Cập
perm_identity Trong ngày: 13
accessibility Hôm qua: 70
account_circle Trong tháng: 274.849
account_box Trong năm: 23.472
supervisor_account Tổng truy cập: 3.163.792