Tin tức & Sự kiện Tin tức & Sự kiện

Khơi dậy tinh thần khởi nghiệp sáng tạo

Cập nhật lúc:   10:28:53 - 06/12/2019 Số lượt xem:   406 Người đăng:   Administrator
Chị Lê Thị Trâm (bên phải) giới thiệu sản phẩm xanh, thân thiện với môi trường do doanh nghiệp mình sản xuất đến khách hàng. Ảnh: THÁI HÀ Chị Lê Thị Trâm (bên phải) giới thiệu sản phẩm xanh, thân thiện với môi trường do doanh nghiệp mình sản xuất đến khách hàng. Ảnh: THÁI HÀ
Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo (KNĐMST) được kỳ vọng sẽ đóng góp tích cực vào phát triển kinh tế - xã hội, tạo ra nhiều việc làm cho cộng đồng. Để hỗ trợ, tạo điều kiện thuận lợi cho KNĐMST, Sở KH-CN vừa phát động cuộc thi “Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo” tỉnh Phú Yên năm 2020.
Cần những người “truyền lửa”
 
Đang là giảng viên tại Trường đại học Quy Nhơn, chị Lê Thị Trâm (xã An Ninh Tây, huyện Tuy An) xin nghỉ dạy để về quê, mở xưởng sản xuất các sản phẩm từ tre. Dù thời gian đầu gặp rất nhiều khó khăn nhưng hiện tại, công ty của chị Trâm đã cho ra thị trường vài chục sản phẩm như: bút tre, ống hút tre, ly tre, rổ tre, bộ dụng cụ bàn ăn bằng tre thân thiện với môi trường…
 
Chị Trâm cho biết, sản phẩm của chị đang dần được thị trường biết đến và doanh thu ngày càng tăng. Khi mang sản phẩm trưng bày tại Hội thảo Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo tỉnh Phú Yên năm 2020, mô hình khởi nghiệp sáng tạo hướng đến sản phẩm xanh, thân thiện với môi trường của chị Trâm được chuyên gia khởi nghiệp Lý Đình Quân, Giám đốc Trung tâm Ươm tạo doanh nghiệp khởi nghiệp Sông Hàn đánh giá cao.
 
Theo ông Lý Đình Quân, từ khi đề án Hỗ trợ hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo quốc gia đến năm 2025 được phê duyệt và Thủ tướng đưa ra thông điệp “Chính phủ kiến tạo - Quốc gia khởi nghiệp”, các cơ chế, chính sách hỗ trợ cho hệ sinh thái khởi nghiệp từ Trung ương đến địa phương đã bắt đầu đi vào cuộc sống, góp phần từng bước hình thành hệ sinh thái KNĐMST trên cả nước nói chung, Phú Yên nói riêng.
 
Để lan tỏa tinh thần khởi nghiệp, tạo đòn bẩy đưa phong trào KNĐMST lan tỏa, vai trò của những người “truyền lửa” rất quan trọng. Họ gồm những doanh nhân từng trải trên thương trường đang tiếp tục chắp cánh cho thế hệ doanh nhân kế tục mở cánh cửa hội nhập. Họ cũng có thể là những nhà quản lý; là những người trẻ tràn đầy say mê, nhiệt huyết, dám dấn thân kiến tạo những con đường đi mới... Không chỉ truyền cảm hứng cho cộng đồng, chính những người tiên phong này sẽ giúp kết nối các nguồn lực, vận động chính sách và thúc đẩy các cá nhân khởi nghiệp đi lên.
 
Chính quyền phải là trụ đỡ
 
Theo ông Lý Đình Quân, hệ sinh thái KNĐMST khác hoàn toàn với khái niệm môi trường kinh doanh. Vì hệ sinh thái khởi nghiệp lấy con người làm trung tâm; khởi nghiệp xuất phát từ sự thấu cảm, chia sẻ, hợp tác giữa các cá nhân với những sứ mệnh khác nhau, hình thành sức mạnh tổng hợp, từ đó tạo ra thế hệ doanh nhân mới có thể hội nhập quốc tế.
 
Để xây dựng hệ sinh thái KNĐMST thành công cần có sự vào cuộc đồng bộ và mạnh mẽ của chính quyền các cấp thông qua các chính sách hỗ trợ cho khởi nghiệp từ các tổ chức hỗ trợ đổi mới sáng tạo của Chính phủ hay các gói tài trợ cho khởi nghiệp của ngân sách.
 
Thời gian qua, hoạt động hỗ trợ KNĐMST của Phú Yên chưa thật sự đồng bộ, thiếu sự tham gia sâu sát của các sở, ngành, do đó các hoạt động KNĐMST trên địa bàn tỉnh mới chỉ được thực hiện một cách đơn lẻ, thiếu sự liên kết hỗ trợ của các cơ quan nhà nước; thiếu sự tư vấn, hỗ trợ từ các chuyên gia, cơ quan chuyên môn về khởi nghiệp...
 
Nhận thấy những vấn đề còn tồn tại và trên tinh thần thực hiện chủ trương của quốc gia về thúc đẩy khởi nghiệp và tạo dựng hệ sinh thái khởi nghiệp theo Quyết định 844/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ, Sở KH-CN Phú Yên đã tổ chức hội thảo về KNĐMST nhằm giúp các đại biểu đến từ các sở, ban ngành hiểu sâu hơn về khởi nghiệp, hệ sinh thái khởi nghiệp; đồng thời phát động cuộc thi “Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo Phú Yên 2020”. Đây là bước đầu giúp các nhà quản lý hình dung được vai trò, trách nhiệm của mỗi đơn vị trong việc phát triển hệ sinh thái khởi nghiệp, cùng chung tay xây dựng nên một hệ sinh thái bền vững tại địa phương.
 
Hiện nay, nguồn ngân sách cho khởi nghiệp ở địa phương còn hạn chế nên chưa thể tập trung nguồn lực để hình thành những trung tâm đổi mới, thu hút các nhân tố khác tham gia. Tuy nhiên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phan Đình Phùng cho biết, Phú Yên đang nỗ lực tạo dựng khung pháp lý giúp doanh nghiệp khởi nghiệp dễ tiếp cận với các thành phần khác bằng cách đưa ra những ưu đãi thuế, tài chính, đất đai… để thúc đẩy sự tương tác giữa các bên và đưa phong trào KNĐMST tỉnh đi lên. 
 
Hội thành viên
Số Lượt Truy Cập
perm_identity Trong ngày: 6
accessibility Hôm qua: 92
account_circle Trong tháng: 275.252
account_box Trong năm: 23.875
supervisor_account Tổng truy cập: 3.164.195