Tin tức & Sự kiện Tin tức & Sự kiện

Đề xuất giải pháp thúc đẩy kinh tế - xã hội phát triển

Cập nhật lúc:   10:36:28 - 06/12/2019 Số lượt xem:   414 Người đăng:   Administrator
Sáng 5/12, Kỳ họp thứ 14, HĐND tỉnh khóa VII bước sang ngày làm việc thứ hai, các đại biểu tập trung thảo luận tổ bàn giải pháp tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc nhằm thúc đẩy kinh tế - xã hội của tỉnh phát triển. Phóng viên Báo Phú Yên lược ghi một số ý kiến của các đại biểu.
* PHÓ CHỦ TỊCH THƯỜNG TRỰC UBND TỈNH NGUYỄN CHÍ HIẾN: Tập trung chỉ đạo thực hiện một số giải pháp trọng tâm
 
Năm 2019, tỉnh đạt và vượt toàn bộ 17 chỉ tiêu kế hoạch đề ra. Trong đó, ấn tượng nhất là nền kinh tế tỉnh tiếp tục ổn định và duy trì mức tăng trưởng 8,32%, cao hơn mức bình quân chung cả nước (6,8%). Tổng thu ngân sách ước thực hiện 6.500 tỉ đồng, đạt 118,2% dự toán tỉnh giao, tăng 42% so cùng kỳ.
 
Tuy kết quả thực hiện một số chỉ tiêu chủ yếu có tăng so với cùng kỳ nhưng vẫn đạt thấp so với bình quân chung của cả nước. Công tác quy hoạch, quản lý, bảo vệ rừng chưa chặt chẽ. Công tác quản lý quy hoạch một số ngành, lĩnh vực chưa tốt, còn chồng chéo, gây khó khăn trong việc định hướng, thu hút đầu tư...
 
Để đạt được những chỉ tiêu đề ra trong năm 2020, UBND tỉnh tập trung chỉ đạo thực hiện một số giải pháp trọng tâm. Đó là tiếp tục thực hiện có hiệu quả việc cơ cấu lại ngành Nông nghiệp; kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho các doanh nghiệp đẩy mạnh hoạt động sản xuất, kinh doanh. Đồng thời chỉ đạo quyết liệt công tác thu ngân sách; tập trung xử lý các khoản nợ; nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước về đất đai, tài nguyên, khoáng sản, môi trường; triển khai đầy đủ, kịp thời các chương trình, chính sách đảm bảo an sinh xã hội; thực hiện tốt nhiệm vụ quân sự - quốc phòng địa phương theo kế hoạch. Tiếp tục đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả...
 
* TRƯỞNG BAN NỘI CHÍNH TỈNH ỦY ĐÀO BẢO MINH: Trả lời cụ thể, đúng trọng tâm thắc mắc của cử tri
 
Việc trả lời ý kiến cử tri và chất vấn của các sở, ngành tại kỳ họp này cơ bản đạt yêu cầu. Tuy nhiên, lãnh đạo một số sở, ngành trả lời còn mang tính chung chung, nhiều vấn đề chưa cụ thể, chưa trọng tâm.
 
Cụ thể, tỉnh yêu cầu các đơn vị khai thác khoáng sản lắp đặt camera, lắp đặt và vận hành trạm cân, truyền tải dữ liệu về Sở TN-MT để kiểm tra, giám sát, nhưng một số doanh nghiệp chưa thực hiện nghiêm túc. Tuy nhiên đến nay, Sở TN-MT vẫn chưa có biện pháp giải quyết vấn đề này. Hiện cử tri quan tâm các nhà máy điện mặt trời đầu tư công nghệ gì? Nhà đầu tư là ai, ở nước nào?
 
Thế nhưng, Sở Công thương chỉ trả lời rằng thiết bị, công nghệ của các nhà máy điện mặt trời này có xuất xứ từ một số nước, trong đó thiết bị của Trung Quốc chiếm đa số; đồng thời chỉ nêu tên tại Việt Nam của các doanh nghiệp chứ không nói rõ các doanh nghiệp đến từ nước nào.
 
Thanh tra tỉnh được UBND tỉnh giao “sớm thông tin cho cử tri biết những vấn đề đất đai liên quan các dự án mà báo chí đã nêu và bà con quan tâm trong thời gian vừa qua”, Ban Thường vụ Tỉnh ủy cũng đã có kết luận nhưng Thanh tra tỉnh chưa thông tin đến nơi đến chốn...
 
* BÍ THƯ HUYỆN ỦY ĐÔNG HÒA BÙI THANH TOÀN: Phát triển ngành Nông nghiệp theo hướng hiện đại
 
Cơ cấu lại ngành Nông nghiệp là nhiệm vụ chính trị hết sức quan trọng, thường xuyên và lâu dài. Thời gian qua, việc triển khai tái cơ cấu ngành Nông nghiệp được Sở NN-PTNT và các địa phương triển khai quyết liệt nên có sự chuyển biến tích cực, tốc độ tăng trưởng GRDP (tổng sản phẩm trên địa bàn) ngành Nông - Lâm - Thủy sản có bước phát triển khá.
 
Tuy nhiên, việc tái cơ cấu ngành Nông nghiệp chưa mang tính bền vững, khả năng cạnh tranh của nhiều loại nông sản còn thấp, thị trường tiêu thụ thiếu ổn định, việc thu hút đầu tư và các nguồn lực xã hội hóa đối với lĩnh vực này vẫn còn nhiều hạn chế. Việc chuyển đổi cơ cấu cây trồng, các loại giống lúa chưa mang lại hiệu quả cao; chưa tập trung đầu tư và thường xuyên ứng dụng khoa học công nghệ vào sản xuất…
 
Để tái cơ cấu ngành Nông nghiệp của tỉnh mang lại hiệu quả cao, mang tính bền vững hơn, cần phát triển toàn diện theo hướng hiện đại. Trong đó, tập trung ứng dụng khoa học công nghệ vào sản xuất, nâng cao hiệu quả sử dụng đất nông nghiệp, phát triển thị trường tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp. Sở NN-PTNT nên có những định hướng, tham mưu UBND tỉnh tiếp tục có nhiều chính sách đầu tư, thu hút và khuyến khích phát triển lĩnh vực này.
 
* GIÁM ĐỐC SỞ TT-TT TRẦN THANH HƯNG: Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong cải cách hành chính
 
Phú Yên muốn cải thiện các vị thứ về PCI, PAPI… không còn cách nào khác là đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) trong cải cách hành chính (CCHC). Với nhiệm vụ tham mưu cho UBND tỉnh về vấn đề này, thời gian qua, Sở TT-TT đã cùng Sở Nội vụ, Văn phòng UBND tỉnh quyết liệt triển khai nhiều ứng dụng CNTT trong CCHC.
 
Hiện nay, hầu hết các sở ngành, địa phương đã xử lý văn bản điều hành qua trục liên thông văn bản từ địa phương đến Trung ương, tiến hành ký số trên các thiết bị cầm tay, việc gửi nhận văn bản ổn định, bước đầu đạt tỉ lệ 72% văn bản vừa giấy vừa điện tử, 28% văn bản điện tử hoàn toàn...
 
Năm 2020, Sở TT-TT tiếp tục đẩy mạnh hơn nữa việc ứng dụng CNTT trong CCHC như: đưa vào ứng dụng phần mềm quản lý công chức, viên chức, người lao động; phần mềm ghi nhận kiến nghị của người dân, doanh nghiệp; phần mềm đánh giá CCHC.
 
Đồng thời xây dựng đề án chuyển đổi số, trục kết nối chia sẻ dữ liệu; mở rộng văn phòng, hội nghị không giấy tờ; tăng cường giám sát an toàn thông tin qua trung tâm SOC (Trung tâm Điều hành an ninh) hướng đến phục vụ chính quyền điện tử...
 
* TRƯỞNG BAN PHÁP CHẾ HĐND TỈNH TRẦN CÔNG HOAN: Triển khai quyết liệt các biện pháp đảm bảo trật tự an toàn xã hội
 
Năm 2019, an ninh trật tự trên địa bàn tỉnh tiếp tục được giữ vững; công tác phòng ngừa, đấu tranh, trấn áp các loại tội phạm được triển khai đồng bộ và có chuyển biến tích cực. Tai nạn giao thông được kiềm chế, giảm về số người chết và người bị thương.
 
Tuy nhiên, tối 30/11 vừa qua đã xảy ra một vụ tai nạn thảm khốc tại thôn Đa Ngư, xã Hòa Hiệp Nam, huyện Đông Hòa làm 4 người chết, 3 người bị thương. Qua điều tra nguyên nhân bước đầu do người điều khiển ô tô trong tình trạng say, nồng độ cồn vượt mức cho phép, không có bằng lái xe. Đề nghị UBND tỉnh kịp thời chỉ đạo ngành chức năng khẩn trương điều tra, xác minh nguyên nhân vụ tai nạn và xử lý nghiêm theo quy định pháp luật.
 
Để góp phần đảm bảo an ninh trật tự trên địa bàn tỉnh, Ban Pháp chế HĐND tỉnh kiến nghị UBND tỉnh cần tập trung triển khai đồng bộ, quyết liệt các biện pháp phòng, chống các loại tội phạm; kiểm tra, xử lý nghiêm các đối tượng bảo kê, cho vay nặng lãi và các hành vi vi phạm pháp luật liên quan đến hoạt động này; nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước về bảo đảm trật tự an toàn giao thông, góp phần giảm tai nạn giao thông trên cả 3 tiêu chí.
 
* CHỦ TỊCH UBND HUYỆN SÔNG HINH ĐẶNG ĐÌNH TOẠI: Chú trọng quy hoạch, đào tạo cán bộ người dân tộc thiểu số
 
Huyện Sông Hinh có 7 xã đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS). Những năm qua, công tác chăm lo đời sống đồng bào DTTS trên địa bàn được huyện quan tâm và theo sát. Nhờ đó, tỉ lệ hộ nghèo ngày càng giảm xuống. Từ đầu nhiệm kỳ, Sông Hinh có đến 50% hộ nghèo, đến nay giảm còn 8,8%.
 
Cuộc sống của người dân ngày càng no đủ hơn. Ý thức chấp hành chủ trương, đường lối, chính sách pháp luật của Đảng và Nhà nước trong đồng bào DTTS được nâng lên; từng bước thay đổi những tư duy lạc hậu, hầu hết người dân chí thú làm ăn, phát triển kinh tế gia đình… Công tác CCHC có nhiều chuyển biến tích cực.
 
Để tiếp tục duy trì những kết quả đạt được, huyện Sông Hinh đề ra nhiều giải pháp. Đó là tập trung huy động mọi nguồn lực đầu tư cơ sở hạ tầng như: giao thông, thủy lợi, nước sạch... đáp ứng nhu cầu, nguyện vọng của bà con vùng đồng bào DTTS; chú trọng quy hoạch, đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức người DTTS để họ đáp ứng nhu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới. Đặc biệt, huyện tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp đầu tư vào huyện, từ đó góp phần giải quyết việc làm, tạo nguồn thu ngân sách cho địa phương. 
 

ANH NGỌC - THÙY THẢO - KIỀU MY (ghi)
Nguồn: www.baophuyen.com.vn ngày 06/12/2019
Hội thành viên
Số Lượt Truy Cập
perm_identity Trong ngày: 75
accessibility Hôm qua: 92
account_circle Trong tháng: 275.321
account_box Trong năm: 23.944
supervisor_account Tổng truy cập: 3.164.264