Tin tức & Sự kiện Tin tức & Sự kiện

Đánh giá hoạt động của các tổ chức khoa học và công nghệ trực thuộc năm 2019

Cập nhật lúc:   15:54:11 - 12/12/2019 Số lượt xem:   428 Người đăng:   Administrator
GS.TSKH Đặng Vũ Minh – Chủ tịch Liên hiệp Hội Việt Nam phát biểu khai mạc GS.TSKH Đặng Vũ Minh – Chủ tịch Liên hiệp Hội Việt Nam phát biểu khai mạc
Ngày 10/12, tại Hà Nội, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam (Liên hiệp Hội Việt Nam) tổ chức Hội nghị Đánh giá hoạt động của các tổ chức khoa học và công nghệ trực thuộc năm 2019, Gặp gỡ 2019 vì hợp tác và phát triển.
Phát biểu khai mạc tại hội nghị, GS.TSKH Đặng Vũ Minh – Chủ tịch Liên hiệp Hội Việt Nam cho biết, 8 năm trước, LHHVN có khoảng 200 viện và trung tâm nghiên cứu gọi chung là các tổ chức KH&CN trực thuộc.

Nhưng ngày hôm nay trong đại gia đình các tổ chức KHCN chúng ta đã có gần 500 thành viên. Các tổ chức này đã tạo điều kiện cho các nhà khoa học nhà quản lý đã hết tuổi lao động có thể đóng góp kiến thức, kinh nghiệm. Người ta đến với các tổ chức này vì đã tạo việc làm cho các em sinh viên mới tốt nghiệp theo đúng chuyên môn".

GS Đặng Vũ Minh cho biết thêm: "Người ta đến vì các tổ chức này có được quyền tự chủ quản lý, hoàn toàn chủ động quyết định các vấn đề tài chính nhân sự, xác định đề tài nghiên cứu triển khai để lựa chọn các đề tài có ý nghĩa ứng dụng váo sản xuất và đời sống.

Các tổ chức KH&CN là một mảnh đất tốt để tất cả nhưng người có trình độ chuyên môn cao, quản lý giỏi phát huy thế mạnh của mình. Thực tế chứng minh rằng, các tổ chức KH&CN là một hình thức phù hợp và có hiệu quả để tập hợp phát huy sức mạnh của đội ngũ trí thức. Ngày nay, các tổ chức đã có khắp mọi miền để ứng dụng KHCN vào đời sống. Tôi cảm động khi gặp các anh chị em trong các tổ chức quốc tế uy tín, các tổ chức cộng đồng giúp đỡ người gặp khó khăn".

Báo cáo đánh giá tình hình tổ chức và hoạt động của các tổ chức KH&CN trực thuộc Liên hiệp Hội Việt Nam năm 2019, ông Lê Duy Tiến - Phó Tổng Thư ký kiêm Trưởng Ban KHCN&MT Liên hiệp Hội Việt Nam cho biết, Ngày 29/1, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã gặp mặt 300 trí thức, nhà khoa học tiêu biểu. Ngày 13/3, đồng chí Trương Thị Mai, Ủy viên Trung ương Đảng, Trưởng Ban Dân vận Trung ương đã có buổi làm việc với Đảng đoàn LHHVN. Ngày 6/5, lần đầu tiên LHHVN đã tham gia buổi làm việc với Tiểu ban Văn Kiện ĐH Đảng XIII của Đảng. Ngày 14/5, Lễ tổng kết và trao giải Giải thưởng Sáng tạo Khoa học và Công nghệ Việt Nam (Vifotech) đã chính thức diễn ra.

Triển khai hội thi Sáng tạo Kỹ thuật toàn quốc lần thứ 15. Công bố sách vàng Sáng tạo Việt Nam vào ngày 23/8. Tôn vinh trí thức khoa học và công nghệ tiêu biểu năm 2019 vào ngày 2/11. Trao giải thưởng cuộc thi Sáng tạo thanh thiếu niên nhi đồng toàn quốc….

Tính đến hết ngày 30/11/2019, LHHVN quản lý 492 tổ chức KH&CN được hình thành theo luật KH&CN, số lượng tổ chức KH&CN chiếm khoảng 1/4 tổng số tổ chức KH&CN ngoài công lập đã được đăng ký trên phạm vi cả nước. Các tổ chức này đã tham gia huy động các nguồn lực của xã hội, tạo việc làm và đóng góp vào ngân sách Nhà nước.

Theo số liệu tổng hợp có 202 tổ chức thì trong giai đoạn 11 tháng đầu năm, các tổ chức này đã huy động được khoảng 520 tỷ đồng phục vụ cho hoạt động chuyên môn của đơn vị. Báo cáo cho thấy có rất ít tổ chức khoa học công nghệ có các giải pháp hữu ích độc quyền hay bằng sáng chế đã được cơ quan quản lý nhà nước cấp, rất ít tổ chức KH&CN có đủ năng lực đấu thầu các đề tài cấp nhà nước, các bài báo khoa học chủ yếu đăng tại các tạp chí trong nước. Có 12 tổ chức KH&CN hoạt động cung cấp dịch vụ KH&CN về tiêu chuẩn, chất lượng.

Vị Phó Tổng Thư ký kiêm Trưởng Ban KHCN&MT cho biết thêm, năm 2019, các tổ chức KH&CN thuộc Liên hiệp Hội Việt Nam đã cấp trên 2500 chứng nhận chất lượng, cung cấp hàng chục hợp đồng tư vấn về lĩnh vực tiêu chuẩn và ISO…. Các tổ chức này cũng tham gia tích cực vào việc bảo vệ môi trường, năng lượng sạch, ứng phó với biến đổi khí hậu, bảo tồn và khai thác tài nguyên nước, tài nguyên biển, bảo tồn đa dạng sinh học…

Tuy nhiên, bên cạnh những thuận lợi vẫn còn gặp một số khó khăn như quy định của nhà nước hiện nay cho việc xét duyệt dự án của các tổ chức phi chính phủ còn chậm, làm mất nhiều thời gian chờ đợi từ khi xin được dự án đến khi có thể triển khai.

Trong khi các nhà tài trợ nước ngoài sẽ rút dần khỏi Việt Nam thì việc tiếp cận các chương trình, các nguồn kinh phí từ nhà nước đối với các tổ chức là rất khó khăn. Điều này sẽ ảnh hưởng tới khả năng và quy mô hoạt động của các tổ chức trong trung hạn và dài hạn.

Do các văn bản sửa đổi, bổ sung nhiều, nên cần thiết phải có cơ chế cập nhật kịp thời, rộng rãi tới các tổ chức khi có vấn đề thay đổi. Nhiều quy định của Nhà nước luôn thay đổi nên rất khó cho việc ổn định cơ sở vật chất và phương án hoạt động bền vững.

Thủ tục để hoàn thuế VAT theo các chính sách ưu đãi là rất phức tạp và khó thực hiện trong cơ chế hiện nay. Việc chưa có phân định rõ ràng giữa loại hình doanh nghiệp/tổ chức có lợi nhuận với tổ chức phi lợi nhuận dẫn đến khó khăn cho các tổ chức KH&CN khi làm việc, giải trình với cơ quan thuế.

Chính sách về chế độ tài chính, kế toán chưa rõ ràng và phù hợp với loại hình hoạt động phi lợi nhuận. Chưa có văn bản chính thức hướng dẫn cụ thể cho tổ chức KH&CN ngoài công lập thực hiện công tác tài chính tại đơn vị theo chế độ kế toán hiện hành nên gặp nhiều khó khăn trong công tác theo dõi, quản lý và nộp báo cáo cho các cơ quan nhà nước. Một số đơn vị cho rằng, hiện nay các tổ chức phải nộp quá nhiều báo cáo theo yêu cầu của các cơ quan chức năng.

Hạn chế việc tiếp cận thông tin, chính sách, thông tin đấu thầu đề tài, dự án từ nguồn vốn khoa học và các nguồn lực khác từ ngân sách Nhà nước. Khó khăn trong việc tạo dựng các mối quan hệ đối tác với cơ quan nhà nước, chính quyền địa phương. Gặp rất nhiều khó khăn và tốn nhiều thời gian để tiếp cận các cơ quan nhà nước, các đối tác quản lý các nguồn đầu tư, chủ đề án, dự án để tìm kiếm sự hợp tác phù hợp. Cơ chế làm việc hành chính của đối tác địa phương cồng kềnh, phức tạp, khó tiếp cận, ông Tiến cho biết.

Ngoài ra, theo ông Tiến cho biết, chưa có phân định rõ ràng giữa loại hình doanh nghiệp và tổ chức phi lợi nhuận. Nhiều tổ chức KH&CN không có hoạt động kinh doanh hàng hóa hoặc cung cấp dịch vụ, nhưng lại bị áp thuế giống như với các doanh nghiệp, định kỳ phải báo cáo doanh thu chi phí, định kỳ nộp các báo cáo liên quan đến thuế thu nhập doanh nghiệp, hóa đơn bán hàng, thuế giá trị gia tăng dẫn đến các tổ chức KH&CN càng thêm khó khăn về tài chính.

Trong năm 2019, các tổ chức KH&CN trực thuộc Liên hiệp Hội Việt Nam đã huy động và triển khai 50 khoản viện trợ dự án và phi dự án phi chính phủ nước ngoài với tổng gái trị viện trợ xấp xỉ là 9,5 triệu USD và 6 dự án ODA với tổng giá trị viện trợ xấp xỉ 5,4 triệu USD.

Năm 2019, Liên hiệp Hội Việt Nam đã triển khai thí điểm 1 năm thực hiện sáng kiến thành lập Liên minh Môi trường và Biến đổi khí hậu (VECCA) nhằm huy động và phát huy sự hợp tác của các tổ chức của Liên hiệp Hội Việt Nam huy động nguồn lực quốc tế nhằm đóng góp cho vấn đề biến đổi khí hậu và bảo vệ môi trường.

Liên hiệp Hội Việt Nam kiến nghị Bộ KH&CN cần có các hướng dẫn chi tiết thêm về thủ tục giải thể các tổ chức KH&CN. Cần sớm ban hành các văn bản đề đảm bảo mức độ cong bằng tương đối khi các tổ chức KH&CN ngoài công lập tham gia đấu thầu các đề tài, dự án từ sự nghiệp KH&CN. Cần có cái nhìn thông thoáng hơn về tổ chức KH&CN ngoài công lập, không nên chỉ coi các tổ chức này phải tập trung vào nghiên cứu và phát triển công nghệ mà phải coi đây là các pháp nhân để tập hợp trí thức KH&CN thực hiện các nhiệm vụ khác có liên quan đến KH&CN như tư vấn chính sách, phổ biến kiến thức, bảo vệ môi trường, chăm sóc sức khỏe nhân dân, đào tạo, bồi dưỡng phát triển cộng đồng…

Sau Đánh giá hoạt động của các tổ chức khoa học và công nghệ trực thuộc năm 2019, có Tọa đàm “Hợp tác vì Phát triển 2020 – 2025” và khen thưởng các tổ chức khoa học và công nghệ trực thuộc và tri ân các đối tác quốc tế trong hợp tác với Liên hiệp Hội Việt Nam.
 
to chuc khoa học 2 500x340
Ông Lê Duy Tiến - Phó Tổng Thư ký kiêm Trưởng Ban KHCN&MT Liên hiệp Hội Việt Nam
to chuc khoa hoc 3 500x340
Bà Dương Thị Nga – Phó trưởng Ban Hợp tác Quốc tế
to chuc khoa hoc 4 500x340
Quang cảnh Hội nghị
 
Tác giả bài viết: HT, ảnh: Lê Hồng
Nguồn: www.vusta.vn ngày 12/12/2019
Hội thành viên
Số Lượt Truy Cập
perm_identity Trong ngày: 39
accessibility Hôm qua: 100
account_circle Trong tháng: 268.781
account_box Trong năm: 20.541
supervisor_account Tổng truy cập: 3.160.861