Tin tức & Sự kiện Tin tức & Sự kiện

Phú Yên chủ động tham gia cách mạng 4.0

Cập nhật lúc:   15:24:01 - 20/01/2020 Số lượt xem:   221 Người đăng:   Administrator
Các đại biểu tham quan triển lãm sản phẩm công nghệ tại Ngày hội Internet Việt Nam vừa diễn ra tại Hà Nội, với chủ đề “Đổi mới sáng tạo để chuyển đổi số” dưới sự bảo trợ của Bộ TT-T Các đại biểu tham quan triển lãm sản phẩm công nghệ tại Ngày hội Internet Việt Nam vừa diễn ra tại Hà Nội, với chủ đề “Đổi mới sáng tạo để chuyển đổi số” dưới sự bảo trợ của Bộ TT-T
Đổi mới mọi mặt về kinh tế - xã hội để phát triển nhanh và bền vững, tiến đến nền kinh tế số, xã hội số; bảo đảm vững chắc quốc phòng, an ninh… đó là quyết tâm của lãnh đạo tỉnh cũng như kỳ vọng của người dân Phú Yên trước thềm xuân mới Canh Tý 2020.
Nếu ví von Phú Yên như một căn phòng, thì mở cửa ra là biển Đông, bên phải là dãy đèo Cả, bên trái là dãy Cù Mông, sau lưng tiếp giáp với Tây Nguyên hùng vĩ. Vừa có núi, có sông, lại có đồng bằng, có biển, từng là phên dậu giữa Đại Việt và Chămpa và là một trong những địa điểm dừng chân đầu tiên của người Hoa trong phong trào phản Thanh phục Minh, nên Phú Yên có nhiều tầng nấc văn hóa phong phú, đặc sắc.
 
Vị thế địa lý được thiên nhiên ưu đãi, nhưng Phú Yên vẫn là địa phương chậm phát triển. Trong bối cảnh cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4 (CM4.0), với Nghị quyết 52-NQ/TW làm kim chỉ nam, chương trình hành động của UBND tỉnh thực hiện nghị quyết này được kỳ vọng sẽ là đòn bẩy để Phú Yên phát triển nhanh và bền vững. Tỉnh quyết tâm, phấn đấu đến năm 2020, nâng 5 đến 10 bậc xếp hạng chỉ số sẵn sàng cho phát triển và ứng dụng công nghệ thông tin - truyền thông (CNTT-TT), nâng 10 bậc chỉ số cải cách hành chính; phấn đấu vào vị trí nhóm trung bình các tỉnh, thành phố của cả nước đến năm 2025, góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống, phúc lợi của người dân, bảo vệ môi trường sinh thái trên địa bàn tỉnh...
 
Nói chuyện về CM4.0 với lãnh đạo tỉnh và giới trẻ tại Hội thảo quốc gia về CNTT-TT lần thứ 23 tổ chức tại Phú Yên năm 2019, Bộ trưởng TT-TT Nguyễn Mạnh Hùng giải thích nôm na: CM4.0 là làm sao để giúp ông bà mình, cha mẹ mình bán được buồng chuối, đàn gà với giá tốt nhất... Nói là vậy, nhưng đó là cả một quá trình thay đổi quan niệm, tư duy trong quản lý xã hội, sản xuất kinh doanh, ứng dụng CNTT-TT để xây dựng hình ảnh, quảng bá thương hiệu địa phương mình, sản phẩm của quê hương mình trong một thế giới phẳng, kết nối mọi người, vạn vật.
 
Để làm được điều đó, Phú Yên phấn đấu đến năm 2025, internet băng thông rộng phải phủ 100% cấp xã. Kinh tế số chiếm khoảng 10% GDP của tỉnh. Năng suất lao động tăng bình quân trên 5%/năm. Cơ bản hoàn thành nhiệm vụ chuyển đổi số, triển khai các hạng mục, dự án thành phần của chính quyền điện tử, đô thị thông minh theo chương trình, đề án đã được phê duyệt; triển khai xây dựng hạ tầng số đạt trình độ nhất định. Đến năm 2030, mạng di động 5G phủ sóng toàn tỉnh; người dân được truy cập internet băng thông rộng với chi phí thấp.
 
Kinh tế số chiếm khoảng 15% GDP của tỉnh. Năng suất lao động tăng bình quân khoảng 8%/năm. Hoàn thành xây dựng chính quyền điện tử, đô thị thông minh kết nối với mạng lưới đô thị thông minh của khu vực và cả nước. Tầm nhìn đến năm 2045, phấn đấu có nhiều doanh nghiệp khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo; là một trong số các tỉnh có năng suất lao động cao, công nghệ hiện đại được áp dụng rộng rãi trong tất cả lĩnh vực kinh tế, xã hội, môi trường, quốc phòng, an ninh của tỉnh.
 
So với các địa phương trong khu vực Nam Trung Bộ, trong số các giải pháp để đưa Nghị quyết 52 vào cuộc sống, Phú Yên sẽ gặp khó khăn lớn nhất về nguồn nhân lực CNTT. Khó khăn thứ hai là phát triển lĩnh vực công nghiệp CNTT. Khác biệt với các cuộc cách mạng công nghiệp lần trước, CM4.0 có sức lan tỏa, ảnh hưởng với tốc độ nhanh, quy mô toàn cầu. Vì vậy, nếu không chủ động tham gia, chắc chắn sẽ bị loại khỏi “cuộc chơi” chứ không chỉ bị bỏ lại phía sau.
 
Chúng ta kỳ vọng, dù là địa phương có quy mô kinh tế nhỏ, còn nhiều khó khăn thách thức, nhưng với quyết tâm của chính quyền, sự kỳ vọng của người dân, CM4.0 sẽ là cơ hội để Phú Yên phát triển nhanh và bền vững, xứng đáng là vùng đất trù phú và bình yên như kỳ vọng của tiền nhân hơn 400 năm trước khi “khai sinh” cho vùng đất này.
 
Phú Yên quyết tâm, phấn đấu đến năm 2020, nâng 5 đến 10 bậc xếp hạng chỉ số sẵn sàng cho phát triển và ứng dụng CNTT-TT, nâng 10 bậc chỉ số cải cách hành chính; phấn đấu vào vị trí nhóm trung bình các tỉnh, thành phố của cả nước đến năm 2025...
 
 
TRẦN THANH HƯNG
Giám đốc Sở TT-TT
Nguồn: www.baophuyen.com.vn ngày 18/01/2020
Hội thành viên
Số Lượt Truy Cập
perm_identity Trong ngày: 19
accessibility Hôm qua: 106
account_circle Trong tháng: 275.371
account_box Trong năm: 23.994
supervisor_account Tổng truy cập: 3.164.314